Thứ ba, 23/01/2024, 16:12 (GMT+7)

Ăn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng ảnh hưởng thế nào đến tâm trạng?

Muốn bộ não hoạt động tốt, bạn cần được cung cấp năng lượng ổn định từ thực phẩm ăn hàng ngày. Do đó, thực phẩm bạn chọn có thể tạo ra sự khác biệt đối với tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn.

Cải thiện tâm trạng

thuc pham
Thực phẩm ngon có thể cải thiện tâm trạng

Bộ não tạo ra các chất hóa học gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Một số thực phẩm cung cấp các thành phần mà bộ não cần để thực hiện tốt công việc của mình. Theo NDTV, ăn đậu lăng tốt cho tâm trạng bởi có chứa tryptophan, giúp tạo ra serotonin - chất tăng cường tâm trạng. Hay ăn socola đen giúp tâm trạng tích cực hơn bởi chứa phenylethylamine - một hợp chất có thể tăng cường giải phóng endorphin - chất hóa học tự nhiên tạo cảm giác dễ chịu cho cơ thể.

Giữ sức khỏe, đem lại bình yên

Một số loại thực phẩm có thể gây rắc rối, gây viêm trong cơ thể, ảnh hưởng đến não và tâm trạng của bạn. Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo chuyển hóa, đồ ăn chiên rán và một số đồ nướng là thủ phạm khét tiếng khi gây ra chứng viêm. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường và thịt đỏ có liên quan tình trạng viêm gia tăng…

Thế nhưng, việc kết hợp các thực phẩm chống viêm như nghệ và gừng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp duy trì sự bình yên trong cơ thể, từ đó hỗ trợ tâm trạng và tinh thần cân bằng hơn.

Kết nối ruột và não

Ruột và não giống như những “người bạn tốt”, luôn trao đổi qua lại. Ăn những thực phẩm như sữa chua có men vi sinh hoặc raita, thức ăn lên men như idli hoặc dosa và thực phẩm giàu chất xơ… giúp đường ruột khỏe mạnh và não luôn vui vẻ.

Chế ngự lượng đường trong máu

Khi bạn tiêu thụ thực phẩm ngọt hoặc những thực phẩm nhanh, chúng sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong máu khiến tâm trạng của bạn giống như đi tàu lượn siêu tốc. Bạn sẽ cảm thấy cáu kỉnh hoặc mệt mỏi. Để lượng đường trong máu ổn định hơn, hãy sử dụng thực phẩm cân bằng với ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc bánh roti… giúp giữ được cảm xúc cân bằng.

Cân bằng cảm xúc

thuc pham
Thực phẩm giàu vitamin B giúp cân bằng cảm xúc

Vitamin B giống như nhạc trưởng cho dàn nhạc tâm trạng của bạn. Chúng giúp bộ não của bạn luôn hài hòa. Đậu lăng, rau bina và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin B thiết yếu này.

Tăng cường sức mạnh não bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm giàu omega-3 và sự gia tăng chức năng não ở những người ở độ tuổi trung niên. Các nghiên cứu khác cho thấy omega-3 có thể cải thiện nhận thức của não trong mọi giai đoạn của cuộc đời.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục