Thứ ba, 23/01/2024, 08:59 (GMT+7)

Tại sao các nhà khoa học cho rằng trẻ em chịu lạnh tốt hơn người lớn?

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em có khoảng 2 - 5% trọng lượng cơ thể được tạo thành từ chất béo nâu.

Theo VOX, khi cảm thấy lạnh, cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo... Có hai loại chất béo là chất béo trắng và chất béo nâu.

Chất béo trắng có màu trắng và được chúng ta gọi với tên là “mỡ”. Chất béo trắng này tồn tại khắp cơ thể để đệm cho xương và các cơ quan. Tế bào mỡ trắng có nhiều chức năng và một trong những chức năng quan trọng nhất là cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể.

chat beo nau
Chất béo nâu có tác dụng tự đốt cháy năng lượng

Không giống như chất béo trắng, chất béo nâu chỉ nằm ở một số khu vực như cổ, vai, ở cánh tay trên, cột sống và một số nơi trong bụng. Chất béo nâu là những tế bào nhỏ hơn nhiều và do đó trông giống cơ hơn là mỡ. Thay vì một giọt lipid lớn trong tế bào chát béo trắng, tế bào chất béo nâu là một túi ti thể được đóng gói chặt chẽ. Đây là lý do khiến nó có màu nâu.

Chất béo nâu quanh mạch máu ở cổ làm nóng máu, đi lên não. Chất béo nâu dự trữ ở vai, đóng vai trò là “áo sưởi bên trong" để giữ ấm cho máu khi máu chảy ngược về tim và não từ các chi lạnh của cơ thể. Và đó là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại cái lạnh.

chat beo nau
Trẻ sơ sinh được sinh ra với rất nhiều chất béo nâu

Phòng khám Cleveland (Mỹ) cho biết, khoảng 2 - 5% trọng lượng cơ thể của em bé được tạo thành từ chất béo nâu. Nó cần thiết cho sự sống còn của chúng ta. Độ tuổi chất béo nâu cao nhất là ở độ tuổi thiếu niên.

Khi cơ thể già đi, sẽ tạo ra ít chất béo nâu hơn. Điều này có thể cho chúng ta hiểu về lý do tại sao trẻ em không run rẩy trước cái lạnh giống như những người lớn trong nhà. Những người lớn tuổi có ít mỡ nâu hơn và cũng có ít cơ hơn - một trong yếu tố quan trọng để tạo ra nhiệt.

Cùng chuyên mục