Thứ tư, 13/12/2023, 15:06 (GMT+7)

Hiểm họa từ việc chọn món ăn giàu chất béo để giảm stress

Các món ăn giàu chất béo như thực phẩm chiên xào, bánh nhiều bơ... có thể là lựa chọn tồi tệ khi bạn đang cố gắng giảm stress.

mon an giau chat beo
Các món ăn giàu chất béo không giúp giảm stress như bạn nghĩ

Daily Mail vừa chia sẻ một nghiên cứu từ Anh cho thấy, một trong những dạng thức ăn mà nhiều người hay lựa chọn để giảm stress có thể lại chính là nguyên nhân đẩy họ đến trạng thái "bùng nổ". Đứng đầu nhóm nghiên cứu là TS. Rosalind Baynham của Đại học Brimingham (Anh).

Nhóm đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cung cấp món bánh sừng bò nhiều bơ cho một nhóm thanh niên khỏe mạnh. Ngay sau khi ăn bánh, nhóm thanh niên được yêu cầu làm các phép tính nhẩm tốc độ cao trong vòng 8 phút. Điều này nhằm mô tả cách mà chúng ta bị stress trong cuộc sống.

Theo các kết quả theo dõi chi tiết về nhịp tim, huyết áp và mạch máu, thực phẩm nhiều chất béo đã làm giảm chức năng mạch máu xuống 1,74%. Đó là con số rất đáng kể bởi một nghiên cứu trước đây cho thấy với mỗi 1% chức năng mạch máu bị giảm, nguy cơ bệnh tim mạch sẽ tăng 13%.

mon an giau chat beo
Ăn đồ nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu này còn chỉ ra một tác hại tức thời: Việc suy giảm chức năng mạch máu, giảm lượng oxy đến não "cấp tính" sẽ khiến bạn càng stress thêm. Nếu ăn thực phẩm giàu chất béo trong khi đang căng thẳng, có thể sẽ bị giảm khả năng phục hồi sau căng thẳng. Còn tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo trước giai đoạn căng thẳng về tinh thần sẽ khiến bạn bắt đầu đối diện với thử thách trong tình trạng rất tệ, giảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ do bị giảm lượng oxy lên não.

Cả hai kiểu tác động này đều cho thấy các thực phẩm béo, hấp dẫn không hề giúp giảm stress như nhiều người lầm tưởng mà chỉ khiến nó tồi tệ hơn.

Vì thế, bạn nên hạn chế chất béo trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là trước khi làm việc hoặc phải giải quyết các vấn đề quan trọng, bởi các món này có thể ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Một chế độ ăn lành mạnh, ít béo, nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục