Thứ ba, 12/12/2023, 09:19 (GMT+7)

Ho về đêm kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh gì?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ho có thể xảy ra vào nhiều thời điểm trong ngày, đặc biệt vào mùa lạnh. Nhưng nếu bạn ho nhiều về đêm, kéo dài liên tục, bạn có thể mắc một số bệnh sau đây.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp gây ho kéo dài, nhất là ho về đêm là do lao phổi. Đây là bệnh lý nặng, tiến triển nhanh và để lại nhiều di chứng nên cần chẩn đoán và điều trị sớm.

Dấu hiệu của nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm: ho nhiều về đêm, ho ra máu, đờm vướng máu, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, gầy sút, ra mồ hôi đêm, đau ngực nặng, khó thở…

ho ve dem
Bạn có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp nếu ho kéo dài về đêm

Hội chứng chảy dịch mũi sau

Hội chứng chảy dịch mũi sau xảy ra khi dịch nhầy chảy từ khu vực mũi xuống họng. Dù không được nhiều người biết nhưng tình trạng này khá phổ biến, về đêm thường xảy ra nhiều hơn do tư thế nằm và tác động của thời tiết, gây kích thích ho dai dẳng.

Đặc biệt khi cơ thể bị cảm lạnh, dị ứng, mắc cúm hay bệnh lý hô hấp, dịch nhầy mũi xuất hiện nhiều hơn và triệu chứng của hội chứng này cũng rõ ràng hơn. Bệnh nhân không chỉ bị khó thở, khó chịu đường họng mà ho kéo dài về đêm còn gây mất ngủ, mệt mỏi, bệnh hô hấp nặng hơn. Hội chứng chảy dịch mũi sau có thể được nhận biết qua các triệu chứng khác như: chảy nước mũi về đêm, khó nuốt, đau họng, cảm thấy có khối vướng trong họng.

Hen phế quản

Hen phế quản là một dạng viêm đường thở mãn tính gây ra co thắt, tăng tiết dịch nhầy và phù nề đường thở. Người bệnh hen phế quản thường bị ho khan, dai dẳng về đêm, khi có bội nhiễm sẽ chuyển thành ho có đờm, xuất hiện nhiều nhất vào tầm ban đêm và gần sáng do thời tiết lạnh kích thích.

Hen phế quản còn có các triệu chứng hô hấp khác hư: có tiếng rít khi thở, khó thở, thở khò khè, ho đi kèm với cơn khò khè, cảm giác đau ngực, nặng ngực…

Giãn phế quản

Khoảng 4% trường hợp ho kéo dài về đêm là do giãn phế quản, có thể kèm theo ho ra máu, khó thở, nhiễm trùng hô hấp mãn tính…

Ung thư phế quản

Nếu bạn là người hút thuốc lá lâu năm hoặc đã từng hút thuốc nhưng đã bỏ, bị ho dai dẳng ban đêm kèm theo ho ra máu thì nên sớm đến bệnh viện kiểm tra. Chụp X-quang phổi, CT ngực, nội soi và sinh thiết phế quản thường được chỉ định để chẩn đoán ung thư phế quản.

Trào ngược dạ dày thực quản

ho ve dem
Acid trào ngược từ dạ dày có thể gây kích thích thực quản và khiến bạn ho về đêm khi nằm ngủ

Trào ngược acid dạ dày thực quản là dạng bệnh mạn tính, khó điều trị và dễ tái phát. Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi luồng trào ngược từ dạ dày mang acid ngược lên thực quản. Acid trong luồng trào ngược từ dạ dày có thể gây kích thích thực quản và khởi phát phản xạ ho.

Có thể nhận biết ho về đêm là do trào ngược dạ dày thực quản qua các dấu hiệu bệnh khác như: ợ nóng, ợ chua, đau ngực, đau họng mạn tính, khàn giọng, có cảm giác đau rát và như có khối nghẹn ở cổ họng…

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch thường được chỉ định thuốc hạ áp, nhóm ức chế men chuyển gây ra tác dụng phụ là ho khan. Ho khan do thuốc thường xuất hiện sau điều trị, có thể sớm sau 1 tuần hoặc muộn sau 6 tháng. Khi ngưng thuốc, cơn ho về đêm sẽ được cải thiện, tuy nhiên cũng cần cẩn thận nếu nó kéo dài không dứt.

Để làm giảm và phòng tránhtình trạng ho về đêm, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

Vệ sinh vùng mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý sẽ tiêu diệt được vi khuẩn gây ra nhiễm trùng và ho về đêm. Nước muối cũng có tác dụng giảm viêm, làm dịu cơn ho và ngứa cổ họng.

Hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại, nhiều khói bụi, hóa chất… bởi sẽ kích thích niêm mạc họng gây ho nhiều hơn. Bạn cũng nên tránh các tác nhân dễ gây kích thích cũng nên tránh xa như: phấn hoa, lông động vật, bụi, khói thuốc lá…

Uống nhiều nước ấm không chỉ làm sạch và dịu đường họng mà còn làm loãng chất nhầy ở họng, giảm cơn ho nhanh chóng.

Không tự ý sử dụng thuốc gây tác dụng phụ và biến chứng làm bệnh nặng thêm, hoặc gây ra hiện tượng nhờn thuốc sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Khi gặp phải triệu chứng ho kéo dài không khỏi, người bệnh nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cùng chuyên mục