Thứ ba, 31/10/2023, 10:05 (GMT+7)

Khuyến cáo của bác sĩ khi trẻ mắc bệnh hô hấp liên tục gia tăng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết trở lạnh khi giao mùa là khoảng thời gian khiến trẻ dễ mắc các bệnh hô hấp như sổ mũi, ho, viêm phổi…

benh ho hap Tiepthigiadinh H1
Nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp khi thời tiết giao mùa

Tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), số trẻ nhập viện có tăng, nhiều trẻ phải nằm ghép giường điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam (Trung tâm Nhi khoa) cho biết, theo dịch tễ bệnh dịch, tháng 10 hàng năm là thời điểm số trẻ nhập viện đều gia tăng, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân do thời điểm giao mùa, trẻ thường mắc một số bệnh đường hô hấp.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, mức độ nặng nhẹ của bệnh hô hấp không phụ thuộc vào độ ho mà điều cần chú ý là trẻ thở như thế nào. Thở nhanh là dấu hiệu sớm nhất báo hiệu trẻ bị viêm phổi, còn khó thở, thở co rút lõm lồng ngực báo hiệu trẻ viêm phổi nặng, phải nhập viện.

Ngoài ra, trẻ có các dấu hiệu như: ngủ li bì, đánh không thức giấc, bỏ bú hay bú kém ở trẻ sơ sinh, nôn hay không uống được bất kỳ chất lỏng nào đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, co giật, tím tái… cần được đưa đi cấp cứu bất kể giờ giấc.

Chia sẻ về vấn đề đáng lo ngại khi điều trị bệnh nhi thời gian gần đây, bác sĩ Đoàn Việt Cường - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) - cho biết, có nhiều phụ huynh tự ý dùng thuốc cho con theo đơn cũ, theo đơn của trẻ khác hoặc tự ra hiệu thuốc mua.

Hiện nay, nhiều diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm nuôi và chăm sóc trẻ được lập ra trên mạng xã hội, giúp các mẹ bỉm sữa lần đầu nuôi con có thể học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin mang tính tham khảo, không thể thay thế cho chỉ định của bác sĩ. Rất nhiều cha mẹ tự điều trị cho con bằng thuốc kháng sinh, thuốc singular...

Cũng theo bác sĩ Đoàn Việt Cường, singular là loại thuốc được chỉ định điều trị dự phòng hen ở người lớn và trẻ em trên 6 tháng tuổi; giảm triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng (viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ trên 2 tuổi và viêm mũi dị ứng quanh năm ở trẻ trên 6 tháng tuổi).

Theo nhiều chuyên gia y tế, vì các dữ liệu an toàn chưa đủ nên việc sử dụng thuốc này ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú là không được khuyến cáo, chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và cân nhắc lợi ích vượt nguy cơ. Đã có nhiều báo cáo ghi nhận biến cố về thần kinh khi sử dụng singular như rối loạn giấc ngủ, trạng thái kích động hoặc trầm cảm, ý nghĩ và hành vi tự sát sau khi ngưng sử dụng thuốc... Cơ quan quản lý y tế của Pháp, Mỹ, Canada đều có các khuyến cáo về vấn đề này.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ theo dạng kinh nghiệm hoặc điều trị theo đơn thuốc của người khác, cũng không tự ý mua thuốc tại nhà thuốc mà cần cho trẻ đi khám, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Để phòng tránh các bệnh hô hấp cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

- Cho trẻ mặc đủ ấm, tránh gió lùa, giữ ấm đường thở, đặc biệt là các vị trí như mũi, miệng, họng, cổ, ngực. Khi trời nắng cần dùng các phương pháp hợp lý để giải nhiệt cho trẻ, sốc thẳng quạt, điều hòa vào người trẻ.

- Thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý ấm hằng ngày. Vệ sinh tay trước khi ăn, sau khi chơi và đi vệ sinh, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

benh ho hap Tiepthigiadinh H2
Đeo khẩu trang khi cho trẻ ra ngoài

- Cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Uống nhiều nước ấm vì nước sẽ giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cơ thể trẻ, tránh táo bón.

- Hạn chế đến những nơi đông người, tới những nơi chật hẹp, ẩm thấp. Không cho trẻ tiếp xúc, ở gần với những người đang mắc bệnh hô hấp, có biểu hiện sốt, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi, trẻ có bệnh nền như bại não, tim bẩm sinh…

- Tiêm đầy đủ các mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nên cho trẻ tiêm thêm vaccine ngừa cúm và phế cầu - tác nhân gây viêm phổi hàng đầu trẻ em. Khi được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ sẽ giảm được 50% nguy cơ viêm phổi ở trẻ.

Cùng chuyên mục