Thứ hai, 30/10/2023, 14:14 (GMT+7)

Chuyên gia chia sẻ 2 cách phát hiện ung thư

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dấu hiệu bệnh ung thư thường không rõ ràng khiến bệnh khó chẩn đoán. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo có 2 dấu hiệu cảnh báo ung thư xuất hiện ngay sau khi bạn ngủ dậy vào buổi sáng.

TS. Deborah Lee - bác sĩ lâm sàng của trường Y Đại học Southampton (Anh) cho biết, các triệu chứng đầu tiên vào buổi sáng như ho hoặc đau đầu có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh không nên bỏ qua.

Đau đầu

Theo TS. Deborah Lee, các khối u não có biểu hiện đặc trưng là các cơn đau đầu dữ dội vào buổi sáng. Sau một đêm ngủ, dịch não tủy sẽ tích tụ trong não do khối u ngăn chặn đường lưu thông tự nhiên, từ đó gây nhức đầu. Cơn đau có xu hướng cải thiện trong ngày.

ung thu Tiepthigiadinh H1
Hãy cảnh giác khi bạn đau đầu cả 2 bên vào sáng sớm kèm theo nhiều dấu hiệu khác

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học Journal Neurology, khoảng 77% bệnh nhân ung thư não bị đau đầu do căng thẳng. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) giải thích dấu hiệu chính của đau đầu kiểu căng thẳng là đau ở cả hai bên.

Dù vậy, tiến sĩ Lee nhấn mạnh, không phải ai đau đầu buổi sáng cũng bị u não. Các dấu hiệu nhận biết khác của bệnh là co giật, mệt mỏi thường xuyên, thay đổi tính cách, buồn ngủ, suy giảm trí nhớ, tê yếu một bên cơ thể, khó nói và thay đổi thị lực. Bác sĩ khuyến nghị bạn nên đi khám tầm soát nếu có tất cả biểu hiện trên kèm đau đầu.

Ho

Ho được coi là một trong những dấu hiệu chính của ung thư phổi nhưng triệu chứng này cũng có thể nặng hơn vào buổi sáng. Theo TS. Lee, phản ứng ho của cơ thể giúp ngăn chặn các sinh vật lây nhiễm thâm nhập vào phổi.

ung thu Tiepthigiadinh H2
Ho kèm theo đau tức ngực, khó thở... rất đáng được lưu ý

Ở người bệnh ung thư phổi, khối u có thể chặn một phần đường thở và tạo chất nhầy qua đêm. Nhiều bệnh nhân ung thư phổi là người hút thuốc, thường bị ho do thói quen này. Các dấu hiệu cũng trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng. Trong khi ngủ suốt đêm, miệng và đường hô hấp trên có thể bị khô, gây kích ứng, cũng có thể gây ra cơn ho nghiêm trọng hơn vào sáng sớm.

Dù vậy, không phải tất cả những người ho vào buổi sáng đều bị ung thư. TS. Lee khuyến nghị, mọi người nên đi khám nếu có thêm các triệu chứng sau: ho kéo dài dai dẳng, đau tức ngực, khàn tiếng không thể phục hồi, ho ra máu, thở khò khè, khó thở, giảm cân không rõ nguyên nhân...

Cùng chuyên mục