Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 27/09/2023, 07:57 (GMT+7)

Cách nhận biết triệu chứng ho là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Triệu chứng ho thường xuất hiện khi bị cảm cúm, viêm họng. Tuy nhiên, ho cũng có thể do ung thư phổi cùng các bệnh đường hô hấp khác.

Thời tiết vào thu đông, nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều người dễ gặp phải những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Triệu chứng chung của các trường hợp này là ho, đau họng. 

Tuy vậy, theo chuyên gia, cơn ho không chỉ là triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp. Nguy hiểm hơn, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi. 

trieu-chung-ho
Ho có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi (Ảnh: Freepik)

Dưới đây là những cách nhận biết sự khác biệt giữa triệu chứng ho do các bệnh lành tính và ho do ung thư phổi mà bạn cần lưu ý.

Triệu chứng ho do các bệnh đường hô hấp

Thông thường nếu mắc phải các bệnh về đường hô hấp, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Lúc này cơn ho sẽ đi kèm với nhiều triệu chứng khác như: đau họng, sốt, hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu, đau mỏi cơ,.. Đây là những dấu hiệu của chứng cảm lạnh, cảm cúm.

Triệu chứng ho do bệnh đường hô hấp thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ giảm thấp. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 1, 2 tuần nhưng sẽ tự khỏi ngay sau đó. Nếu muốn chấm dứt cơn ho nhanh hơn, bạn có thể điều trị bằng thuốc chống viêm như ibuprofen hay paracetamol kết hợp cùng thuốc thông mũi. Đồng thời, hãy thường xuyên xông hơi và uống mật ong với chanh để giảm ho, làm dịu họng. 

trieu-chung-ho
Ho do cảm cúm có thể kéo dài từ vài ngày đến 1, 2 tuần nhưng sẽ tự khỏi ngay sau đó (Ảnh: Freepik)

Triệu chứng ho là dấu hiệu của ung thư phổi

Theo nhiều chuyên gia, dấu hiệu nhận biết ung thư phổi là cơn ho kéo dài, không thuyên giảm. Bởi vậy, hãy lưu ý thời gian diễn ra cơn ho để nhanh chóng tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu mắc phải những chứng bệnh nguy hiểm, cơ ho sẽ diễn ra trong khoảng từ 2 - 3 tuần. Trường hợp do ung thư phổi, ho sẽ xuất hiện từ tuần thứ 8 trở lên. Ban đầu, người bệnh dễ có các cơn ho khan nhưng sau một thời gian sẽ kèm theo đờm.

Bên cạnh đó, nếu là ung thư phổi, ho sẽ kèm theo một số triệu chứng đặc biệt như: mệt mỏi, không có cảm giác thèm ăn, khó nuối, khàn tiếng, xuất hiện khối u ở cổ, ho ra máu, khó thở,.. Trường hợp gặp một trong các triệu chứng này kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám. 

Ung thư phổi không dễ phát hiện, bởi phần đa người mắc bệnh sẽ không xuất hiện dấu hiệu khi bắt đầu. Đến khi khối u lan rộng, các triệu chứng sẽ xuất hiện nhiều và dồn dập. Trong một số trường hợp, các triệu chứng cũng bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác, gây hiểu nhầm và làm chậm quá trình trì.

trieu-chung-ho 1
Ung thư phổi khó phát hiện do nhiều trường hợp không xuất hiện triệu chứng khi bắt đầu (Ảnh: Freepik)

Cơn ho có thể do một số nguyên nhân khác 

Nhiều trường hợp, cơ ho dai dẳng, mãn tính có thể do một số nguyên nhân bao gồm:

- Nhiễm trùng đường hô hấp nặng: Ví dụ như viêm phế quản mãn tính

- Thói quen hút thuốc

- Chứng khó nuốt: tình trạng này gây cảm giác nghẹt thở, ho

- Rối loạn thần kinh: Ví dụ như chứng mất trí nhớ gây ảnh hưởng đến phản xạ ho

- Giãn phế quản: tình trạng gây mở rộng đường thở của phổi

- Chảy nước mũi sau: thường do cảm lạnh hay dị ứng khiến chất nhầy gây ho chảy xuống cổ họng 

- Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Axit dạ dày bị chảy ngược vào thực quản hay ống dẫn thức ăn, gây ra kích ứng và ho

- Sử dụng một số loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc điều trị huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Cùng chuyên mục