Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 21/08/2023, 14:01 (GMT+7)

Người bị cao huyết áp không nên bỏ qua loại "thần dược" này

Muốn điều trị cao huyết áp, ngoài lối sống khoa học kết hợp sử dụng thuốc, bạn nên bổ sung thêm tỏi trong chế độ ăn uống để điều hòa, giữ huyết áp ổn định.

Tỏi chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Tỏi là một loại củ quen thuộc trong mỗi căn bếp gia đình. Không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, nó còn chứa nhiều dinh dưỡng cùng các chất có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo cùng các dưỡng chất như: vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,.. và nhiều chất chống oxy hóa, enzym.

toi
Tỏi chứa nhiều dinh dưỡng cùng các chất có lợi cho sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Tỏi không chỉ là một loại gia vị thông thường, nó còn được ứng dụng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Loại củ này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp, điều trị cảm cúm, bảo vệ xương khớp, giảm nguy cơ ung thư,..

Tỏi giúp hỗ trợ điều trị chứng cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh lý mãn tính, thường gặp ở người lớn tuổi khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao hơn mức bình thường. Huyết áp tăng cao sẽ tạo áp lực đến tim, dễ gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, suy tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,..

Theo nhiều chuyên gia, việc ăn tỏi thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa của động mạch chủ, hạ mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, giúp loại bỏ xơ vữa trên thành mạch máu. Loại "thần dược" này còn có chức năng giảm mỡ máu, ức chế tích tụ tiểu cầu, đồng thời ngăn ngừa hình thành các huyết khối.

toi 2
Ăn tỏi thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Tỏi được đánh giá là đặc biệt tốt đối với người cao huyết áp. Cụ thể, thực phẩm này chứa hoạt chất ajoene giúp cơ thể kiểm soát huyết áp bằng cách làm giảm độ nhớt của máu. Đồng thời, chất polysulfides cùng các phân tử lưu huỳnh có trong nó cũng hỗ trợ làm giãn cơ trơn, kích thích sản xuất tế bào nội mạc và giãn mạch máu. Từ đây có thể giúp kiểm soát ổn định huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng hỗ trợ giảm LDL - cholesterol, giảm cholesterol toàn phần và hỗ trợ tăng cường miễn dịch của cơ thể. 

Nên ăn tỏi như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

Để đảm bảo chất dinh dưỡng được giữ lại nhiều nhất, nên ăn tỏi khi nó còn tươi sống thông qua việc đập dập hoặc băm nhuyễn. Bởi công dụng của nó phần lớn là do sulfur và glycosides cùng hàm lượng cao germanium và selen tương đối.

Đặc biệt trong tỏi, allicin được xem là hoạt chất mạnh và có vai trò quan trọng nhất trong việc chống lại bệnh tật. Và để kích thích hợp chất này được tiết ra, cần phải nghiền nát hoặc đập dập tỏi. Đồng thời, cần sử dụng nó ngay trong vòng 1 - 2 tiếng.

toi 3
Nên dùng tỏi tươi sống và cần nghiền nát hoặc đập dập trước khi ăn

Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần lưu ý, tỏi sống không phù hợp với tất cả mọi người. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây cần hạn chế sử dụng, bao gồm: 

- Người bị bệnh dạ dày, rối loạn tiêu hóa, trào ngược axit

- Người dùng thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu

- Người bị huyết áp thấp

- Người mắc bệnh gan

- Người có bệnh lý nghiêm trọng về mắt

- Người chuẩn bị thực hiện đại phẫu, mất máu

- Người bị dị ứng với các thành phần có trong tỏi

Ngoài ra, những người thường sử dụng nhiều cà phê, đang bị tiêu chảy cũng cần hạn chế ăn tỏi. Trường hợp cơ thể bị dị ứng sau khi uống aspirin thì cũng nên tránh tỏi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Cùng chuyên mục