Thứ sáu, 11/08/2023, 20:14 (GMT+7)

Loại vitamin nào có thể ngừa bệnh tim cho người lớn tuổi?

Những người trên 60 tuổi nên bổ sung vitamin D cùng một số dưỡng chất cần thiết khác để giảm những cơn đau tim và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Vitamin D giúp ngăn chặn và giảm nguy cơ xuất hiện những cơn đau tim

Nhồi máu cơ tim là một trong những căn bệnh phổ biến ở người già ở Việt Nam. Mỗi năm có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì bệnh này tại các bệnh viện trên toàn quốc. Đây là một bệnh lý cấp cứu, có tỷ lệ tử vong cao nếu không được kịp thời cấp cứu.

Theo các chuyên gia, lối sống thiếu lành mạnh, áp lực công việc hay chủ quan trong việc phát hiện và điều trị bệnh khiến tình trạng nhồi máu cơ tim xuất hiện nhiều và ngày càng trẻ hóa. Đây là tình trạng đáng báo động và cần được nâng cao mức độ quan tâm của xã hội.

Ngoài việc xây dựng một lối sống khoa học, chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp, bạn có thể bổ sung thêm vitamin D để ngăn chặn những cơn đau tim. Theo đó, Viện Nghiên cứu Lâm sàng Queensland (Australia) từng nghiên cứu về những lợi ích của vitamin D và đặc biệt nhận thấy nó có thể giúp thay đổi tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch.

Screenshot 2023-08-11 160014
Vitamin D có thể giúp thay đổi tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch (Ảnh: Freepik)

Nghiên cứu của các nhà khoa học này đã chứng minh rằng việc bổ sung vitamin D thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở độ tuổi từ 60 trở lên. Trong vòng 5 năm (từ 2015 - 2020), hơn 21.000 người Australia từ 60 - 84 tuổi được chia làm 2 nhóm: nhóm 1 uống một viên nang vitamin D3 60.000 IU và nhóm 2 uống một viên giả dược vào mỗi tháng. Có 1.336 biến cố tim mạch nghiêm trọng được theo dõi trong quá trình thực nghiệm.

Kết quả thu được cho thấy, so với dùng giả dược, nhóm sử dụng vitamin D có tỷ lệ các biến cố tim mạch thấp hơn. Đặc biệt, nhồi máu cơ tim (thấp hơn 19%) và tái thông mạch vành (điều trị để khôi phục lưu lượng máu bình thường đến tim - thấp hơn 11%).

Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học lưu ý rằng, sau 60 tuổi, những người dùng statin hay các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch nên bổ sung vitamin D để giảm thêm nguy cơ đau tim. 

Những lưu ý khi bổ sung vitamin D cho người lớn tuổi

Hiện nay, tình trạng thiếu hụt vitamin D vẫn còn khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi và người trên 65 tuổi. Mức khuyến nghị về vitamin D cho những người trong độ tuổi từ 1 - 70 là 600 đơn vị quốc tế (IU) và người trên 70 tuổi là 800 IU vì có sức khỏe yếu, dễ bị tổn thương hơn.

Bổ sung vitamin D từ đâu?

Theo đó, nên cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể bằng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng từ các loại thực phẩm cần thiết. Các thực phẩm như sữa, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, nấm, gan động vật, cá giàu chất béo,.. có chứa nhiều vitamin này.

Screenshot 2023-08-11 155312
Các thực phẩm như sữa, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, nấm, cá giàu chất béo,.. chứa nhiều vitamin D (Ảnh: Freepik)

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng. Nên tắm nắng khoảng 15 - 20 phút trước 8 giờ sáng sẽ giúp cung cấp 90 - 95% vitamin D cho cơ thể. Mỗi ngày nên dành thời gian hoạt động ngoài trời ít nhất 30 phút để cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D cần thiết qua da.

Screenshot 2023-08-11 155755
Nên dành thời gian hoạt động ngoài trời ít nhất 30 phút để cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D (Ảnh: Freepik)

Những lưu ý khi bổ sung vitamin D cho cơ thể

  • Vitamin D rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại như làm tăng canxi huyết, dẫn đến nhiều tổn thương trong cơ thể.
  • Người không nhận đủ vitamin D từ chế độ dinh dưỡng và ánh nắng mặt trời cần phải uống bổ sung theo chỉ định của bác sĩ
  • Trước khi bổ sung vitamin D hay những loại bất kỳ, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn đánh giá tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra các giải pháp bổ sung sao cho phù hợp.
  • Những trường hợp cần thận trọng khi bổ sung vitamin D:

- Có các vấn đề về thận như suy thận, sỏi thận, sỏi mật

- Có phản ứng dị ứng với vitamin D hoặc gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng như tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt,..

  • Sau khi bổ sung vitamin D, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần phải ngừng lại và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.
Cùng chuyên mục