Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/08/2023, 14:32 (GMT+7)

Đừng rửa nước 5 loại thực phẩm này trước khi chế biến

Rửa nước là cách làm sạch thực phẩm đơn giản thường được áp dụng. Tuy nhiên, có một số nguyên liệu không nên rửa trước khi chế biến để hạn chế tác hại.

Rửa hay ngâm nước các loại nguyên liệu là thói quen của nhiều người. Đây được coi là phương pháp làm sạch nhanh, đơn giản và tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng không phải thực phẩm nào cũng nên rửa nước trước khi chế biến. 

Đối với những loại thực phẩm dưới đây, hãy hạn chế thói quen rửa nước trước khi chế biến để hạn chế lây lan vi khuẩn cùng nhiều tác hại khác.

Trứng

Mỗi quả trứng sẽ chứa một lớp màng phủ tự nhiên ở bên ngoài, giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập. Việc rửa trứng trước khi chế biến sẽ vô tình phá hủy lớp bảo vệ, đồng thời làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Screenshot 2023-08-09 135203
Rửa trứng trước khi chế biến sẽ phá hủy lớp bảo vệ, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, đối với những sản phẩm trứng được sản xuất theo quy mô công nghiệp, trước khi bán ra đều đã qua 1 bước làm sạch và tái phủ một lớp bảo vệ nhân tạo. Bởi vậy, các gia đình không nên rửa thêm đối với loại trứng này.

Nấm

Nấm thường được nhiều người rửa sạch hoặc thậm chí ngâm trong thời gian dài trước khi chế biến. Tuy nhiên, nấm có khả năng hút nước mạnh nên điều này sẽ khiến chúng bị trương và mất đi độ mềm.

rua-ta 3
Nâm khi rửa hay ngâm nước sẽ bị trương và mất đi độ mềm (Ảnh: Freepik)

Cách tốt nhất để không gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn là chỉ xả qua nấm dưới vòi nước chảy rồi dùng khăn, giấy thấm khô sau đó cho vào nồi nấu. 

Mỳ Ý

Mỳ Ý cũng là một trong những nguyên liệu không nên rửa nước trước khi chế biến. Bởi loại mỳ này đã trải qua quá trình làm sạch nghiêm ngặt trước khi đóng gói bán ra thị trường.

rua-ta 4
Mì Ý đã được làm sạch trong quá trình sản xuất nên không cần phải rửa lại nước (Ảnh: Freepik)

Việc rửa nước sẽ làm nó bị mất đi lớp tinh bột trên bề mặt (có tác dụng hấp thụ các loại sauce tốt hơn). Từ đây, làm món ăn trở nên kém hấp dẫn hơn.

Thịt gà

Theo nhiều chuyên gia, thịt gà nếu muốn tiêu diệt hết vi khuẩn gây hại thì cần phải được nấu chín. Việc rửa thịt gà bằng nước trước khi chế biến không có tác dụng làm sạch đối nhiều loại vi khuẩn bởi chúng bám rất chặt.

Thịt gà sống đặc biệt có nhiều vi khuẩn gây hại, nguy hiểm nhất là Salmonella. Nếu rửa thịt, vi khuẩn có thể trôi theo dòng nước và phát tán ở không gian xung quanh gây nhiều nguy cơ mất an toàn cho gia đình.

Screenshot 2023-08-09 135311
Thịt gà rửa nước không thể làm sạch triệt để mà còn có thể phát tán vi khuẩn (Ảnh: Freepik)

Theo đó, để món gà được chế biến ngon miệng và an toàn, hãy cho vào một nồi nước lạnh, đun sôi rồi vớt ra thay vì chỉ rửa bằng nước.

Thị lợn, bò, cừu,..

Tương tự như thịt gà, việc rửa các loại thịt khác như thịt lợn, bò, dê, cừu,.. trước khi nấu cũng không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn khiến mầm bệnh dễ phát tán hơn. 

Phương pháp sơ chế hiệu quả mà bạn có thể tham khảo là ngâm thịt trong bát nước muối loãng rồi cho vào tủ lạnh trong khoảng 10 - 15 phút. Sau đó, lấy thịt ra và dùng khăn hoặc giấy thấm khô bề mặt.

rua-ta 2
Các loại thịt lợn, bò, dê, cừu,.. cũng không nên rửa nước trước khi nấu (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe, người nội trợ cũng cần rửa tay sạch với xà phòng và nước ấm ngay sau đó.

Cùng chuyên mục