Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/08/2023, 15:33 (GMT+7)

Bí quyết hạn chế chất gây ung thư khi nướng thịt không nên bỏ qua

Áp dụng bí quyết làm giảm các amin dị vòng, HCAs sản sinh khi nướng thịt sẽ giúp gia đình bạn hạn chế nguy cơ bị ung thư cùng các chứng bệnh nguy hiểm khác.

Các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp nướng ở nhiệt độ cao thường dễ sản sinh nhiều amin dị vòng hay HCAs. Những hợp chất này có thể dính lại trên bề mặt món ăn sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư khi sử dụng nhiều.

Các loại thịt có chứa nhiều mỡ như thịt lợn, bò, gà, cá,.. khi được nấu chín bằng cách nướng, chiên rán,.. thường sản sinh nhiều HCA (heterocyclic amine). Chất hóa học này đã được chứng minh là có thể gây đột biến, làm tăng nguy cơ mắc ung thư. 

thit-nuong 5
Thịt nướng ở nhiệt độ cao dễ sản sinh nhiều HCAs, làm tăng nguy cơ bị ung thư (Ảnh: Freepik)

Phương pháp nướng đồ ăn có thể gây ung thư nên để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bạn cần hạn chế việc hấp thu HCAs vào trong cơ thể. Cụ thể, hãy tham khảo và áp dụng những bí quyết bổ ích ngay dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình.

(1). Không sử dụng vỉ nướng bằng nhôm

Cần loại bỏ ngay vỉ nướng có chất liệu nhôm bởi sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng thực phẩm sẽ sản sinh ra những chất độc hại.

Để an toàn, nên chọn những loại vỉ được làm từ gốm chịu nhiệt cao hay thép không rỉ. Sau mỗi lần sử dụng, hãy vệ sinh sạch các mảng bám bị cháy còn sót lại trên vỉ để loại bỏ chất gây ung thư còn tồn tại.

(2). Nướng thịt kèm với rau củ

Đây là một trong những bí quyết mà bạn nên lưu lại để hạn chế chất gây ung thư khi nướng thịt. Rau củ, trái cây khi nướng không sản sinh PAHs và HCAs. Đồng thời, các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm này có thể phát huy công dụng khi ăn kèm thịt, giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Một số loại rau, củ, quả mà bạn có thể sử dụng để nướng kèm thịt như hành, ớt chuông, cà chua, đậu bắp, cà tím,..

thit-nuong 6
Nên nướng thịt cùng với các loại rau, củ, quả (Ảnh: Freepik)

(3). Hạn chế nướng thịt có nhiều mỡ

Những miếng thịt chứa ít mỡ sẽ hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, ngăn ngừa phản ứng của khói với mỡ tạo thành hóa chất PAH có hại.

Bạn nên chọn những loại thịt có nhiều nạc, ít mỡ hoặc lọc bỏ bớt mỡ trước khi nướng sẽ hạn chế tình trạng cháy khét. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên nướng cá bởi nó chứa ít calorie, ít béo, nhanh chín và đặc biệt tốt hơn cho sức khỏe.

(4). Ướp đồ ăn trước khi nướng

Ướp thịt trước khi nướng sẽ giúp món ăn ngon, đậm đà hơn. Hãy sử dụng loại sốt dành riêng cho đồ nướng, phần nước này sẽ hạn chế chất béo chảy ra từ thịt. 

Nước sốt có nhiều vị cay sẽ hạn chế sự hình thành HCAs. Các loại gia vị như húng tây, tỏi, ớt,.. có thể làm giảm lượng HCAs đến 60%. Sốt có giấm, chanh giúp thay đổi nồng độ axit trong thịt, ngăn ngừa PAHs gây ung thư.

Nên ướp và để thịt nghỉ trong khoảng ít nhất 30 phút rồi mới nướng để hạn chế sự hình thành HCAs. Quá trình cũng là một cách tốt để tạo ra lớp bọc ngoài, ngăn cách thịt và nhiệt. Nước sốt càng đặc sẽ càng có hiệu quả cao.

(5). Nướng ở nhiệt độ phù hợp, không nên để quá lâu

Nhiệt độ nướng nên ở mức vừa phải để thịt chín đều mà không bị cháy quá nhiều ở phần ngoài. Nhiệt độ cao dễ gây cháy, khô cho thịt và là nguyên nhân dễ gây ung thư.

thit-nuong 4
Không nướng thịt ở nhiệt độ quá cao và không nên để quá lâu (Ảnh: Freepik)

Việc nướng quá lâu cũng cần hạn chế, do thịt sẽ tiếp xúc với khói, lửa trong thời gian dài. Chỉ nên để món ăn vừa chín tới để bảo toàn chất dinh dưỡng, hạn chế nguy cơ gây hại. Bạn có thể áp dụng phương pháp quay qua thức ăn trong lò vi sóng rồi mới mang đi nướng để loại bỏ 90% các HCAs (theo nghiên cứu).

Ngoài ra, để giảm bớt thời gian nướng chín thực phẩm, hãy cắt thành từng miếng nhỏ. Nên nướng đồ ăn ở nhiệt độ phù hợp và thường xuyên lật qua lại để thịt chín đều, hạn chế cháy, sém. 

(6). Hạn chế sử dụng rượu, bia khi ăn đồ nướng

Không ít người có thói quen sử dụng rượu, bia, nước ngọt uống kèm cùng các món nướng. Tuy nhiên cần lưu ý, sự kết hợp này dễ phát sinh nhiều chất độc trong cơ thể.

Việc uống rượu bia cùng đồ nướng có thể khiến bạn bị bệnh gút, nguy hiểm hơn là ung thư. Bởi rượu, bia là thức uống có khả năng chuyển hóa purine cao.

Bên cạnh đó, bia, rượu làm cho mạch máu đường tiêu hóa giãn ra, hòa tan các chất nhầy của bề mặt niêm mạc khiến protein dễ hấp thụ vào cơ thể hơn, làm tăng nguy cơ gây ung thư. Bởi vậy, khi ăn đồ nướng, hãy hạn chế uống rượu, bia.

Ngoài ra, hãy áp dụng bí quyết cắt bỏ những phần bị cháy sém trước khi ăn thịt nướng để món ăn thơm ngon và an toàn với sức khỏe hơn.

Cùng chuyên mục