Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 06:09 (GMT+7)

Cảnh báo ung thư từ những chiếc nốt ruồi lạ trên người

Nốt ruồi có thể cảnh báo ung thư và một số bệnh nguy hiểm. Đặc biệt ung thư từ nốt ruồi thường phát triển nhanh, dễ di căn vào phổi, não, gan, xương...

Theo nghiên cứu, trung bình trên cơ thể mỗi người thường xuất hiện khoảng 30 - 40 nốt ruồi ở các vị trí khác nhau. Đa số chúng đều xuất hiện tự nhiên và không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại nốt ruồi lại có thể phát ra tín hiệu bất thường, cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư. 

canh-bao-ung-thu 1
Một số loại nốt ruồi có thể phát ra tín hiệu bất thường, cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm (Ảnh: Freepik)

Nếu phát hiện nốt ruồi trên cơ thể có nhiều điểm khác lạ như những trường hợp dưới đây, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những loại nốt ruồi bất thường cảnh báo ung thư

Nốt ruồi có nhiều màu khác lạ là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Phần đa các nốt ruồi lành tính đều chỉ có một màu thống nhất như đen, nâu đen, xanh than đậm, đỏ hồng,.. Tuy nhiên, nếu xuất hiện một nốt nhưng có nhiều màu sắc khác nhau, bạn cần lưu ý đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại của sức khỏe bạn. Khả năng mắc bệnh nguy hiểm hoặc ung thư ác tính lúc này là rất cao.

Nốt ruồi có hình dáng không đối xứng

Thông thường những nốt ruồi có trên cơ thể sẽ có hình dáng tương đối tròn và đối xứng nhau. Bạn có thể kiếm tra đặc điểm này thông qua việc chia dọc nó thành 2 nửa, nếu 2 phần có tương đồng thì là nốt ruồi bình thường.

Trường hợp nốt ruồi hoặc tàn nhang có dáng bất đối xứng xen lẫn màu sắc không hài hòa, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật. 

Viền nốt ruồi đứt đoạn, mờ ẩn

Đa số nốt ruồi lành tính đều có hình dáng rõ, đường viền ổn định, đậm nét. Ngược lại, nếu là ác tính, chúng thường xuất hiện đường viền kém đều màu.

Nốt ruồi cảnh báo ung thư có thể chứa phần đường viền đứt đoạn hoặc bị mờ, ẩn dưới vùng da xung quanh.

Đường kính của nốt ruồi khác thường

Theo chuyên gia, nốt ruồi có kích thước bao nhiêu cũng là điều cần lưu ý đặc biệt. Đa số các nốt ruồi trên cơ thể người sẽ có đường kính nhỏ, kích cỡ dưới 6mm (khoảng 1/4 inch). Trường hợp nốt của bạn lớn hơn 6mm có thể là dấu hiệu bất thường. 

canh-bao-ung-thu
Nốt ruồi của bạn lớn hơn 6mm có thể là dấu hiệu bất thường (Ảnh: Freepik)

Một số khối u ác tính ở giai đoạn đầu thường có kích thước lớn hơn 6mm. Bởi vậy, hãy đi kiểm tra sức khỏe nếu bạn gặp tình trạng này trên cơ thể.

Cấu trúc nốt ruồi thay đổi

Theo thời gian, nhiều nốt ruồi sẽ thay đổi về hình dáng, kích thước. Bạn cần theo dõi chúng để nhận ra những dấu hiệu bất thường.

Nếu nốt ruồi trên da xuất hiện các dấu hiệu bất thường như những trường hợp trên, khả năng cao là nó đang chuyển từ lành tính qua ác tính. Lúc này, cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra tình trạng sức khỏe. 

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia cho biết, việc kiểm tra các nốt ruồi cảnh báo ung thư còn cần dựa trên sự so sánh với các nốt còn lại trên cơ thể hoặc với những người khác. 

Cách điều trị nốt ruồi

Đối với nốt ruồi lành tính

Nếu qua chẩn đoán, bác sĩ kết luận mụn ruồi lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn có thể không cần xử lý. Trường hợp muốn xóa để tăng tính thẩm mỹ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để cắt hoặc đốt laser.

Đối với nốt ruồi ác tính

Trường hợp các nốt ruồi là khối u ác tính, ung thư hoặc báo hiệu những bệnh nguy hiểm khác cần phải được chữa trị kịp thời. Điều này dựa theo tình trạng xâm lấn, mức độ bệnh lý để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Thông thường, mụn ruồi ác tính sẽ được điều trị bằng cách phẫu thuật cắt bỏ hoặc kết hợp cùng hóa trị, xạ trị nếu cần.

Bên cạnh đó, người bệnh nên lưu ý thêm, ung thư từ mụn ruồi thường phát triển nhanh và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím hoặc các hóa chất độc hại.

Cùng chuyên mục