Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 14:01 (GMT+7)

Lá, hoa đu đủ đực chữa bệnh ung thư: Chưa đủ cơ sở khoa học

Nhiều bộ phận của cây đu đủ có thể làm các bài thuốc dân gian, tuy nhiên với bệnh ung thư, lá và hoa đu đủ chưa được chứng minh là có tác dụng chữa bệnh.

Đu đủ làm thuốc theo kinh nghiệm dân gian

Đối với y học cổ truyền, đu đủ có nhiều tác dụng hỗ trợ chữa trị một số bệnh lý thông thường. Các bộ phận như lá, rễ, hoa đực hay chất mủ trắng của loại cây này được ứng dụng trong nhiều phương thuốc.

du-du
Đu đủ có nhiều tác dụng hỗ trợ chữa trị một số bệnh lý thông thường (Ảnh: Freepik)

Lá cây đu đủ

Lá cây đu đủ có tác dụng sát khuẩn, kháng nấm, viêm, chữa sốt rét, trị giun sán. Chất carpain chứa trong lá còn có thể khiến nhịp tim chậm hơn nên được ứng dụng để thay thế digitalis làm thuốc trợ tim trong một số trường hợp.

Rễ cây đu đủ

Từ lâu, rễ đu đủ đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị hoa liễu, bệnh trĩ hay mụn cóc. Khi sắc với nước để uống, nó có thể giúp cầm máu trong bệnh băng huyết, sỏi thận. Trong một số trường hợp, nước rễ đu đủ được không ít người uống để tăng cảm giác ăn uống ngon miệng hơn.

Chất mủ trắng đu đủ

Chất mủ mà cây đu đủ tiết ra có chứa enzyme "papain" với khả năng thủy giải protein. Loại enzyme thường được ứng dụng làm mềm thịt, chất khử trùng để băng vết thương hoặc các trường hợp khó tiêu, nấm ngoài da, vẩy nến,.. 

Ngoài ra, papain còn có thể giúp trung hòa một số độc tố cùng toxalbumin.

Hoa đu đủ đực 

Hoa đu đủ tươi hay phơi khô khi hấp với đường có thể dùng để chữa bệnh ho, viêm ống phổi, mất tiếng.

Đối với tác dụng chữa bệnh ung thư của hoa đu đủ đực như nhiều người đồn thổi, chưa có tài liệu nào ghi nhận hay đề cập đến.

Hoa đu đủ đực chưa được chứng minh có tác dụng chữa bệnh ung thư

Theo các chuyên gia y tế, bộ phận lá và hoa đu đủ đực chỉ được thử nghiệm in vitro (nghiên cứu trong phòng thí nghiệm) tại các tế bào ung thư nuôi cấy bên ngoài cơ thể sống, chưa có nhiều nghiên cứu trên động vật. Đặc biệt, chưa được thực hiện nghiên cứu lâm sàng (nghiên cứu trên người).

103020547a4ba815f15a
Chưa có tài liệu nào ghi nhận hay đề cập đến tác dụng chứa ung thư của hoa đu đủ đực (Ảnh: sưu tầm)

Theo một số nghiên cứu tại nước ngoài, lá đu đủ có tác dụng ức chế trung bình trên một số dòng tế bào ung thư nuôi cấy in vitro. Tuy nhiên, để khẳng định đúng, họ cũng kiến nghị cần phải có những nghiên cứu sâu, đầy đủ hơn.

Bên cạnh đó, các chứng cứ khoa học hiện tại chưa đủ để minh chứng việc sử dụng lá và hoa đu đủ đực giúp phòng chống và điều trị bệnh ung thư. Bởi vậy, cần lưu ý không tự ý dùng chúng với mục đích chữa bệnh này.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ

Khi muốn sử dụng các bộ phận của cây đu đủ, cần lưu ý những điểm sau:

- Chất Papain có trong hoa đu đủ đực rất tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên lại có nguy cơ làm sảy thai. Do vậy, phụ nữ đang mang thai cần tránh sử dụng loại thảo dược này. 

- Thông thường, các sắc tố trong hoa đu đủ đực không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó quá nhiều sẽ gây vàng da. 

- Không sử dụng hoa đu đủ đực để trị viêm họng hay trị ho cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi.

- Tuyệt đối không dùng chung rễ với hoa đu đủ đực bởi chúng có thể sản sinh ra nhiều độc tố nguy hiểm khi kết hợp cùng nhau. 

- Khi gặp tình trạng dị ứng hay nổi mẩn ngứa trong lúc sử dụng hoa đu đủ đực cần phải ngưng sử dụng ngay.

- Khi muốn sử dụng hoa đu đủ đực để điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ hay người có chuyên môn về y tế để giảm thiểu nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Cùng chuyên mục
  • Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    22 Thg 01

    Nhiễm giun sán thuộc nhóm bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Mọi người cần chủ động biết cách sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    04 Thg 01

    Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    25 Thg 12

    Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh khi ngâm cùng mật ong, hoa đu đủ đực còn là món ăn ngon nếu bạn biết cách trổ tài trong bếp. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ hướng dẫn bạn những cách chế biến hoa đu đủ đực từ các món ăn lạ miệng đến những bài thuốc, vị trà tốt cho sức khỏe.

  • Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    25 Thg 12

    Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    23 Thg 12

    Nụ hoa tam thất từ lâu đã được ông cha ta biết đến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau mang đến hiệu quả điều trị là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về tác dụng của nụ hoa tam thất.

  • [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    22 Thg 12

    Cây cỏ máu là loại thảo dược vùng sơn cước được biết đến với nhiều công dụng như bổ khí huyết, thông kinh lạc, tăng cân,... Ngoài ra, cây cỏ máu có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    20 Thg 12

    Cây cỏ mực là một loại cỏ dại thường thấy ở những cánh đồng của Việt Nam. Vậy cây cỏ mực có tác dụng gì không? Cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    19 Thg 12

    Hoa đu đủ đực tươi ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong như thế nào hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    18 Thg 12

    Cây xạ đen là một trong những loại thảo dược rất quý được sử dụng trong Y học Việt Nam. Vậy cây xạ đen có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    16 Thg 12

    Bột sắn dây có tác dụng gì đang là câu hỏi được mọi người quan tâm. Từ lâu, bột sắn dây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể chế biến thành nhiều cách sử dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của bột sắn dây ngay dưới đây nhé.

  • [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    15 Thg 12

    Theo dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Thực hư hoa đu đủ đực tươi có tác dụng gì, cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi như thế nào, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    13 Thg 12

    Hoa đu đủ đực được xem là thần dược trong điều trị các chứng ho ở người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách dùng hoa đu đủ đực chữa ho như thế nào? Tham khảo ngay cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn đơn giản dưới đây nhé!

  • Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    12 Thg 12

    Lá ngón là loài thực vật nổi tiếng ở núi rừng phía Bắc bởi vì chất kịch độc của nó. Bạn chỉ cần ăn từ 3 lá ngón trở lên sẽ mất mạng ngay tức khắc. Nhưng nhiều người vẫn không biết lá ngón là gì, chất độc của lá ngón nguy hiểm như nào mà chỉ cần ăn 3 lá là gây tử vong.

  • Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    11 Thg 12

    Xạ đen từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý trong Đông Y. Uống nước xạ đen có thể dùng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh và góp phần cải thiện sức khỏe. Song, những ai không nên uống xạ đen? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

  • 9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    09 Thg 12

    Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

  • Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    08 Thg 12

    Cây xương khỉ là loại thuốc quý trong y học cổ truyền và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy cây xương khỉ trị bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.