Thứ bảy, 09/12/2023, 11:14 (GMT+7)

9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

Khác với các loài chuối ăn bình thường, chuối hột có đặc điểm là có những hạt chuối siêu to, chúng chiếm khá nhiều diện tích của phần ruột chuối. Tuy là quả chuối này có hương vị không ngon như loại thường, nhưng bù lại nó lại đem lại nhiều tác dụng hữu ích về sức khỏe. Để biết rõ hơn về công dụng của chuối hột rừng, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ bật mí cho bạn biết một số công dụng của chuối hột rừng và cách chế biến rượu chuối hột trong bài viết này.

Công dụng của chuối hột rừng 

Chắc hẳn khi nhắc đến thứ quả này, bạn sẽ có chút thắc mắc rằng chuối hột có công dụng gì? Chuối hột rừng chữa bệnh gì? Thì dưới đây chính là đáp án về những câu hỏi của bạn.

Công dụng của chuối hột (Ảnh: sưu tầm)
Công dụng của chuối hột (Ảnh: sưu tầm)

1. Điều trị sỏi thận

Mặc dù tên là "chuối hột" nhưng công dụng của hột chuối lại có thể đánh bay hạt sỏi thận ra khỏi cơ thể một cách thần kỳ. Chỉ cần áp dụng các cách dưới đây:

Chọn những quả chuối thật chín, lọc lấy hạt sau đó đem đi phơi khô, tán nhỏ ra và đun nước để uống. Đun nhỏ lửa hỗn hợp bột hạt chuối và nước với tỉ lệ 7 thìa cà phê bột trên 2 lít nước. Chờ đến khi hỗn hợp nước còn 2/3 so với ban đầu là đạt. Áp dụng phương pháp này hàng ngày trong vòng 2-3 tháng để thấy sự thay đổi.

Rượu chuối hột cũng có tác dụng trị bệnh sỏi thận. Uống mỗi ngày 2 chén trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ, bạn đừng nên uống quá nhiều nhé!

Ngoài ra, bạn nên hạn chế món ăn chiên dầu, muối mặn, đường ngọt và chất đạm. Nên uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. 

2. Công dụng của chuối hột rừng - Giảm đau nhức chân tay 

Sử dụng hạt chuối hột ngâm với rượu 40 độ trong khoảng thời gian it nhất 10 ngày. Như bạn đã biết thì rượu ngâm càng lâu thì dưỡng chất càng cao. Sử dụng rượu mỗi ngày trước bữa ăn và đong bằng chén nhỏ.

Đừng quên áp dụng mát xa chân tay để giảm đau. Và tập các bài thể dục nhẹ để cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

3. Hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Sử dụng quả chuối hột khô hãm với nước nóng, hoặc đun với nước để uống. Lưu ý nên uống sau khi ăn cơm hoặc khi no. Sau khoảng 1-2 ngày cơn đau dạ dày sẽ được giảm dần.

Tuyệt đối không được ăn những đồ ăn có vị chua và cay vì nó sẽ làm cơn đau dạ dày của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân, ngủ nghỉ đúng giờ giấc sẽ giúp 1 phần cải thiện sức khỏe của chính mình.

4. Công dụng của chuối hột rừng - Chữa bệnh tiểu đường

Dùng củ cây chuối hột tươi giã và chắt nước để uống. Duy trì phương pháp này sẽ giúp giảm và ổn định đường huyết trong cơ thể.

Bạn nên kết hợp với chế độ ăn kiêng để bệnh nhanh chóng suy giảm. Không nên ăn các loại thực phẩm có nhiều chất béo, đồ ngọt, hoa quả sấy. Nên uống 2 lít nước mỗi ngày, ăn các món ăn được chế biến đơn giản như hấp, luộc.

Chuối hột rừng chữa bệnh tiểu đường (Ảnh: sưu tầm)
Chuối hột rừng chữa bệnh tiểu đường (Ảnh: sưu tầm)

5. Hạ sốt, chữa cảm nắng

Giống với cách điều chế để chữa bệnh tiểu đường. Nước củ chuối hột còn có tác dụng hạ sốt cao và cảm nắng hiệu quả. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tức thời, bạn hãy đi khám và mua làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh sớm khỏi.

6. Công dụng của chuối hột  rừng - Tăng cường sinh lực

Rượu chuối hột chẳng có gì là xa lạ với phái mạnh, bởi lẽ công dụng của nó sẽ khiến bạn cảm thấy đỏ mặt. Một trong những tác dụng của rượu ngâm chuối hột chính là bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam giới.

Cách làm rượu ngâm chuối hột đã được Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình viết ở phần dưới, mời bạn đọc thêm để tham khảo.

7. Chữa táo bón

Sử dụng hoa chuối hột luộc để tăng cường chất xơ giúp chống táo bón. Nhưng lưu ý rằng phải luộc kĩ để giúp loại bỏ chất chát trong hoa để giúp cho món ăn được dễ ăn hơn.

Uống nước từ hoa chuối còn có tác dụng giúp loại bỏ cặn lắng trong bàng quang, thải độc cho cơ thể.

8. Trị thiếu sữa của sản phụ

Thái hoa chuối hột thành các lát nhỏ, luộc hoặc làm nộm để ăn. Nó sẽ giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ mới sinh con. Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình xin gợi ý cho bạn món nộm hoa chuối với thịt gà xé, món ăn này vô cùng hấp dẫn, ngon miệng và không bị ngấy.

9. Công dụng của chuối hột rừng - Điều trị hắc lào

Sử dụng chuối hột xanh còn tươi, cắt đôi chúng và xoa vào các vùng bị nổi hắc lào. Hãy duy trì cho đến khi các vết hắc lào biến mất, và tiếp tục bôi ở 2 - 3 ngày sau đó để cho bệnh được chấm dứt.

Cách ngâm rượu chuối hột khô

Chọn những quả chuối chín đẹp, thái thành các lát mỏng, giàn trải ra bề mặt và che một lớp khăn xô mỏng để tránh ruồi nhặng. Phơi cho đến khi thật khô là đạt, nếu chuối không khô dễ bị gây ra hiện tượng nấm mốc.

Rượu ngâm phải là rượu trắng nguyên chất, nồng độ cồn trên 40 độ. Khuyến khích ngâm chuối hột với rượu có nồng độ cồn từ 42 đến 47 độ.

Bình, hũ ngâm rượu nên sử dụng chất liệu thủy tinh, sứ rửa sạch, tráng bằng nước sôi để loại bỏ vi khuẩn. Cho chuối kho vào khoảng 1/3 hũ, đổi rượu đến 2/3 hũ. Lưu ý rằng không nên đổ quá đầy bình vì chuối sẽ không nở được.

Ngâm rượu trong khoảng thời gian tối thiểu 3 tháng sẽ sử dụng được (Ảnh: sưu tầm)
Ngâm rượu trong khoảng thời gian tối thiểu 3 tháng sẽ sử dụng được (Ảnh: sưu tầm)

Sau các thông tin trên, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình mong rằng nó sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết và các công dụng của chuối hột rừng. Và bạn nên nhớ rượu chuối hột chỉ để hỗ trợ nâng cao sức khỏe chứ không phải là thức uống dùng để nhậu nhé!

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục