Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 16:15 (GMT+7)

Bà bầu kiêng ăn gì? Top 12 loại thực phẩm bà bầu không nên ăn nhất

Bà bầu kiêng ăn gì khi mang thai là mối quan tâm chung của nhiều người. Bởi một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học trong thời kỳ mang thai, có vai trò hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ lẫn bé. Vậy bà bầu nên kiêng gì khi mang thai? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Các loại thịt tái sống

Bà bầu kiêng ăn gì? Những loại thịt tái sống có phù hợp với bà bầu khi mang thai hay không? Theo đó, mẹ bầu không nên ăn các loại thịt tái sống. Bởi trong thịt tái sống có chứa ký sinh trùng Toxoplasma gondii sẽ gây ra bệnh toxoplasmosis. 

Ký sinh trùng này tồn tại trong thịt gia súc, gia cầm chưa chín hoặc tái, cũng như trong đất và môi trường. Người mắc bệnh có thể bị lây truyền bằng cách tiếp xúc với thực phẩm hoặc nước uống nhiễm ký sinh trùng, hay thông qua tiếp xúc với phân của mèo nhiễm ký sinh trùng.

Toxoplasmosis sẽ gây nên nhiều vấn đề cho thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ. Nhiễm trùng toxoplasmosis trong thời kỳ mang thai có thể gây ra các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của thai nhi.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng toxoplasmosis, bạn nên tuân thủ các biện pháp an toàn thực phẩm như nấu chín thịt (ít nhất 160°F hoặc 71°C), rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến, tránh tiếp xúc với phân của mèo và vệ sinh tay thường xuyên. 

ba-bau-kieng-an-gi
Mẹ bầu không nên ăn thịt tái sống

Thịt chế biến sẵn

Vi khuẩn Listeria monocytogenes sẽ gây ra bệnh listeriosis và để lại hậu quả nghiêm trọng cho mẹ bầu lẫn thai nhi. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm không được nấu chín.

Mẹ bầu cần cẩn trọng và hạn chế tiếp xúc với các loại thực phẩm có khả năng chứa vi khuẩn Listeria. Những loại thực phẩm có nguy cơ cao nhiễm Listeria bao gồm:

  • Thịt giăm bông và xúc xích.

  • Thịt gà tây và thịt gia cầm chế biến.

  • Thịt xông khói và thịt đóng hộp.

  • Sữa tươi chưa qua chế biến.

Vi khuẩn Listeria sẽ gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng, tiêu chảy và nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt nguy hiểm cho thai nhi và người già. Đối với mẹ bầu, nhiễm Listeria cũng có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Để bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có khả năng chứa Listeria. Nấu chín thực phẩm và tuân thủ các biện pháp an toàn thực phẩm, để giảm nguy cơ nhiễm Listeria và bảo vệ sức khỏe của bạn cùng thai nhi.

ba-bau-kieng-an-gi-1
Mẹ bầu không nên ăn thịt chế biến sẵn

Các loại chất kích thích

Các loại thức uống chứa chất kích thích như caffeine, rượu bia… mẹ bầu nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn trong thời kỳ mang thai.

Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích có thể ảnh hưởng đến tim thai và gây tăng huyết áp. Sử dụng lượng caffeine quá cao sẽ có nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế việc tiêu thụ cà phê và các đồ uống có chứa caffeine như nước ngọt có caffeine và nước trà đen.

Ngoài ra, uống bất kỳ loại đồ uống có cồn nào cũng không an toàn cho thai nhi. Cồn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và phát triển cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên tránh uống cồn trong suốt thời kỳ mang thai.

Bên cạnh những loại đồ uống nêu trên, mẹ bầu cũng cần hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường hoặc có hàm lượng calo cao. Hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

ba-bau-kieng-an-gi-2
Mẹ bầu không nên sử dụng các loại chất kích thích

Đu đủ xanh

Đu đủ là thực phẩm gây sảy thai phổ biến và thường được khuyên tránh cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Vì trong đu đủ xanh chứa một số enzyme có thể gây co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai. 

ba-bau-kieng-an-gi-3
Mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh

Nước trà

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đã đưa ra khuyến nghị về việc hạn chế tiêu thụ caffeine khi mang thai. Trà là một trong những nguồn cung cấp caffeine (hàm lượng nhỏ).

Do đó, việc hạn chế tiêu thụ trà và các sản phẩm chứa caffeine, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi.

ba-bau-kieng-an-gi-4
Mẹ bầu không nên sử dụng nước trà

Thức ăn nhanh 

Bà bầu kiêng ăn gì? Thức ăn là một trong những loại đồ ăn mà mẹ bầu nên kiêng khi đang mang thai. Bởi đồ ăn nhanh thường chứa nhiều chất bảo quản, đường, chất béo không tốt và các thành phần có thể gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều. Dưới đây là một số lý do tại sao phụ nữ mang thai nên tránh thức ăn nhanh:

  • Dinh dưỡng không đủ: Thức ăn nhanh thường không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ như acid folic, canxi, sắt và các vitamin quan trọng khác.

  • Chất bảo quản và phẩm màu: Thức ăn nhanh thường chứa các chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai.

  • Chất béo không tốt: Nhiều thức ăn nhanh chứa chất béo không tốt, góp phần tăng cân quá mức và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.

  • Đường tăng cao: Thức ăn nhanh thường có lượng đường cao, góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

  • Các chất phụ gia: Thức ăn nhanh còn chứa các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng như thai kỳ.

Thay vào đó, phụ nữ mang thai nên ăn các thực phẩm tươi ngon, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ rau củ, hoa quả, ngũ cốc hạt, thịt gà, cá, sữa và sản phẩm từ sữa. Đảm bảo lịch trình ăn uống cân đối và hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

ba-bau-kieng-an-gi-5
Mẹ bầu không nên sử dụng các loại thức ăn nhanh

Rau răm

Rau răm là loại thực phẩm không độc, tuy nhiên việc ăn quá nhiều và thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe. Theo các bác sĩ đông y, việc tiêu thụ lượng lớn rau răm gây nhiệt trong cơ thể, dẫn đến tình trạng nóng trong người và ảnh hưởng đến cân bằng sinh khí, gây hại cho tủy.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần cẩn trọng khi tiêu thụ rau răm. Theo quan niệm dân gian, ăn quá nhiều rau răm trong thai kỳ có thể làm sảy thai, do tác động của các hợp chất trong rau răm gây co thắt tử cung.

Do đó, việc ăn rau răm trong mức độ vừa phải và cân nhắc là cách tốt để tận dụng các lợi ích dinh dưỡng mà rau răm mang lại, nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ mang thai.

ba-bau-kieng-an-gi-6
Mẹ bầu không nên sử dụng các loại thức ăn nhanh

Gan lợn

Gan lợn cũng là loại thực phẩm mà mẹ nên đưa vào list lưu ý bà bầu kiêng ăn gì? Việc tiêu thụ gan lợn nói riêng và gan động vật nói chung trong thời kỳ mang thai cần thận trọng. Bởi gan động vật chứa nhiều vitamin A, đặc biệt là gan lợn có hàm lượng vitamin A cao hơn so với nhiều thực phẩm khác. 

Vitamin A quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều. Đặc biệt trong thời kỳ mang thai, sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin A và gây nguy cơ dị dạng thai nhi.

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ gan động vật, đặc biệt là gan lợn. Nếu có bất kỳ lo ngại nào về chế độ ăn uống trong thời kỳ mang thai, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có sự tư vấn chính xác và an toàn.

ba-bau-kieng-an-gi-7
Mẹ bầu không nên ăn gan lợn

Sữa chưa được tiệt trùng

Sữa là nguồn cung cấp Canxi, Protein và Vitamin D, tất cả đều rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. 

Tuy nhiên, việc chọn đúng loại sữa cũng quan trọng không kém. Sữa chưa được tiệt trùng chứa vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn nhạy cảm của thai kỳ. Do đó, nếu phụ nữ mang thai muốn uống sữa, nên chọn các sản phẩm sữa đã được tiệt trùng và kiểm tra nguồn gốc, an toàn trong sản xuất.

ba-bau-kieng-an-gi-8
Mẹ bầu không nên sử dụng sữa chua chưa được tiệt trùng

Cá có hàm lượng thủy ngân

Bà bầu kiêng ăn gì? Theo đó, cá có hàm lượng thuỷ ngân là loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh. Thủy ngân là một chất độc tích tụ trong môi trường tự nhiên và tồn tại trong một số loại cá, đặc biệt là cá ăn thịt như cá kiếm, cá thu lớn và cá ngừ đại dương. 

Khi mẹ bầu ăn các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể và gây hại cho cả người mẹ lẫn thai nhi. Gây tổn thương đến hệ thần kinh của thai nhi trong giai đoạn phát triển quan trọng, đặc biệt là não bộ.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ thường khuyến nghị phụ nữ mang thai tránh ăn các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân. Thay vào đó, mẹ nên chọn các loại cá như cá hồi, cá trích, cá tuyết hoặc sử dụng các nguồn thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng và an toàn cho thai nhi.

Việc hạn chế tiếp xúc với thủy ngân trong thực phẩm là một phần quan trọng, trong việc bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

ba-bau-kieng-an-gi-9
Mẹ bầu không nên ăn cá có hàm lượng thuỷ ngân 

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm xanh chứa chất solanin, một hợp chất độc hại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Solanin thường tập trung nhiều ở phần mầm, vỏ của khoai tây.

Việc tiếp xúc với chất solanin sẽ gây ra các triệu chứng như buồn ngủ, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa và đau bụng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, chất solanin còn tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và tim mạch.

Đối với phụ nữ mang thai, việc tiêu thụ chất solanin gây nguy hiểm cho thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh ăn khoai tây mọc mầm hoặc các phần của khoai tây có vẻ xanh xao, và nên chế biến khoai tây một cách an toàn trước khi ăn như luộc, hấp hoặc nấu chín.

ba-bau-kieng-an-gi-10
Mẹ bầu không nên ăn khoai tây mọc mầm

Khổ qua

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ khổ qua (bitter melon). Vì khổ qua chứa một số hợp chất tác động tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Theo đó, khổ qua chứa momordicin sẽ kích thích tử cung, điều này có thể gây ra cơn co thắt tử cung và tăng nguy cơ sảy thai. Khổ qua cũng tác động đến đường tiêu hóa, gây khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Tạo ra cảm giác không thoải mái cho mẹ bầu.

ba-bau-kieng-an-gi-11
Mẹ bầu không nên ăn khổ qua

Hy vọng qua bài viết mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ, có thể giúp các bậc làm cha mẹ hiểu rõ vấn đề bà bầu kiêng ăn gì, để mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Cùng chuyên mục