Thứ năm, 30/10/2025
logo
Tiêu dùng thông minh

Thanh toán không tiền mặt tăng tốc mạnh trong 9 tháng đầu năm

Huyền Anh (T/H) Thứ năm, 30/10/2025, 19:24 (GMT+7)

Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025 khi hầu hết kênh giao dịch điện tử đều tăng trưởng mạnh, phản ánh xu hướng tiêu dùng số ngày càng rõ nét của người dân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng số giao dịch không tiền mặt tăng 43,32%, giá trị giao dịch tăng 24,23% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giao dịch qua Internet tăng 51,2% về số lượng và 37,17% về giá trị; qua điện thoại di động tăng lần lượt 37,37% và 21,79%. Đáng chú ý, thanh toán QR ghi nhận mức tăng đột biến 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị, cho thấy hình thức này đang trở thành lựa chọn phổ biến nhờ tính tiện lợi và an toàn.

Cũng trong thời gian này, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và 46,87% về giá trị; Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% và 5,87%. Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị – dấu hiệu cho thấy thói quen rút tiền mặt đang dần nhường chỗ cho các phương thức thanh toán số.

minh-hoa-2-1848
(ảnh minh họa).

Đến cuối tháng 9, hơn 10,89 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, trong đó 70% thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa – những nơi trước đây khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Tổng lượng giao dịch qua Mobile Money đạt hơn 290 triệu lượt, với giá trị hơn 8.511 tỷ đồng, góp phần thu hẹp khoảng cách tài chính và mở rộng tiếp cận dịch vụ cho người dân.

Hiện có 53 tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép hoạt động, gồm 49 đơn vị ví điện tử. Các ngân hàng cũng đẩy mạnh kết nối, xây dựng hệ sinh thái số lấy khách hàng làm trung tâm, mang lại trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa hơn.

Theo báo cáo, khoảng 95% giao dịch tại nhiều ngân hàng hiện được thực hiện trên kênh số. Hệ sinh thái thanh toán điện tử đã bao phủ hầu hết dịch vụ thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, viễn thông, thương mại điện tử, du lịch và giao thông, giúp người dân có thể thanh toán nhanh chóng trên ứng dụng di động, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục