Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 10:00 (GMT+7)

5+ Cách đuổi ong ra khỏi nhà đơn giản, an toàn, hiệu quả

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bạn đã biết chưa. Theo quan niệm từ xa xưa của ông bà ta, ong làm tổ trong nhà sẽ đem lại nhiều may mắn. Tuy nhiên, đối với một số loại ong nguy hiểm chúng ta cần tìm cách loại bỏ chúng để tránh những hậu quả không mong muốn. Vậy bạn đã biết cách đuổi ong ra khỏi nhà chưa? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bị ong đốt nguy hiểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu cách đuổi ong ra khỏi nhà thì chúng ta cùng tìm hiểu bị ong đốt nguy hiểm như thế nào? Đây là một tai nạn cần được xử lý càng nhanh càng tốt. Nhiều trường hợp không được xử lý đúng cách dẫn đến ngộ độc nặng và mất nhiều thời gian điều trị. Nọc ong tích tụ quá nhiều trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ suy đa tạng, gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Theo các chuyên gia, sau khi không may bị ong đốt, người bệnh dễ bị ngộ độc và sốt, tuy nhiên mức độ sốt còn phụ thuộc vào loại ong, số lượng nốt đốt và bị đốt ở vị trí nào? Mức độ nguy hiểm càng tăng khi số lượng nốt đốt càng nhiều và càng gần các bộ phận quan trọng như cổ, đầu,…

 Trường hợp bị đốt nhiều nhiều, khoảng 5 – 10 nốt trở lên cơ thể sẽ rất mệt mỏi, khó chịu, sưng tấy và đau nhức. Các trường hợp bị đốt ở đầu, cổ, vai hoặc mặt nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

cach-duoi-ong-1
Bị ong đốt rất nguy hiểm

Tuy nhiên, những trường hợp bị đốt 1, 2 nốt đốt thì không nên chủ quan, bởi nếu là ong độc thì sức khỏe người bệnh cũng là vấn đề đáng lo ngại. Nọc của một số loài ong có thể gây tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ…, nặng có thể dẫn đến suy tim, suy thận.

Tại Châu Phi một số loài ong đã từng tấn công tập thể và khiến nhiều người tử vong. Ở nước ta, một số loại ong có khả năng đốt cao hơn như ong vò vẽ, ong bắp cày, ong vàng, ong mật… Nếu xác định chính xác tên loài ong và sơ cứu điều trị kịp thời, thì người bị đốt sẽ tránh được nguy hiểm.

5+ cách đuổi ong ra khỏi nhà hiệu quả

Ong là loài vật vô cùng quan trọng đối với hệ sinh thái cây trồng, nhưng chắc chắn chúng không phải là “những người bạn cùng nhà” lý tưởng. Vì vậy, nếu chẳng may chúng đến nhà bạn làm tổ, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để đuổi chúng ra khỏi nhà.

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng nước xà phòng

Nước xà phòng là một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả có thể được sử dụng để đuổi ong mật. Lấy một phần xà phòng lỏng và bốn phần nước trộn đều. Bạn dùng quần áo che kín cơ thể trước khi xịt thuốc vào tổ ong.

cach-duoi-ong-2
Sử dụng nước xà phòng để đuổi ong ra khỏi nhà

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng soda

Tất cả những gì bạn cần là một chai soda và soda ngọt hoặc một chai Sprite. Đầu tiên, chia đôi chai nước ngọt cũ. Sau đó, đổ đầy soda ngọt và đặt trong vườn. Mùi thơm của soda sẽ thu hút những con ong và nó sẽ bị chìm vào dung dịch.

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bột tỏi

Ong bị thu hút bởi mùi hương. Sử dụng bột tỏi là cách tốt nhất để đuổi ong, chỉ cần đặt ở tổ ong một chút bột tỏi. Chúng sẽ không thể đến gần tổ ong do mùi hăng và có thể thay đổi lãnh địa của chúng khỏi nhà của bạn.

cach-duoi-ong-3
Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng bột tỏi

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng phiến

Băng phiến là một giải pháp thay thế hiệu quả để đuổi ong mà không cần đến thợ chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần cho băng phiến vào một chiếc tất hoặc vải nylon cũ và treo gần tổ ong. Sau vài ngày lũ ong sẽ biến mất khỏi nhà bạn.

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng khói

Việc sử dụng khói để đuổi ong đã có trong dân gian từ lâu đời. Bạn chỉ cần mặc quần áo bảo hộ và đội mũ kín. Sau đó, bạn lấy một ít cỏ khô và lá tươi, bó chúng lại và đốt chúng.

Khi đốt tạo ra rất nhiều khói. Sau đó đưa nó gần vị trí tổ ong trong khoảng 15 phút. Khói xông lên làm mù mắt ong. Chúng sẽ sợ hãi và bay đi, không còn một con.

cach-duoi-ong-4
Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng khói

Cách đuổi ong ra khỏi nhà xả

Sả là loại gia vị có mùi thơm nồng, ấm nóng thường được sử dụng trong chế biến thức ăn và giúp xua đuổi ong, đặc biệt là ong bắp cày trong nhà bạn. Chỉ cần nghiền nát một vài củ sả, phơi nắng và đốt cho đến khi khói bốc lên nồng nặc, sau đó đặt chúng dưới tổ ong. Mùi thơm của sả sẽ khiến lũ ong tự bay đi.

Gọi cho các chuyên gia về ong

Đây là cách tốt nhất, an toàn nhất. Họ sẽ biết cách đuổi ong ra khỏi nhà bạn và cho bạn một số mẹo hoặc thủ thuật để ngăn chúng quay trở lại.

cach-duoi-ong-5
Nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia về ong để đuổi ong ra khỏi nhà

Cách đuổi tổ ong bằng giấm

Một trong những cách để đuổi ong vàng ra khỏi nhà là xịt giấm lên tổ ong. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần pha 1 thìa giấm với 1/4 nước, sau đó đổ vào bình xịt và xịt lên tổ ong. Tất nhiên, bạn cần mặc quần áo bảo hộ trước khi phun. Xịt giấm lên tổ ong sẽ làm chúng bất động và ngạt thở vì mùi giấm.

Cách đuổi ong ra khỏi nhà bằng trái cây

Ong thường bị thu hút bởi các loại trái cây có đường như lê, xoài, táo... nên bạn có thể dùng cách này để dụ ong ra khỏi tổ. Bạn có thể cắt, gọt vỏ hoặc cắt lát các loại quả này và đặt cách tổ ong khoảng 5-6 cm. Sau khoảng 3-4 ngày ong sẽ tự bỏ đi và không quấy phá nhà bạn nữa.

cach-duoi-ong-6
Sử dụng trái cây để đuổi ong ra khỏi nhà

Một số lưu ý khi đuổi ong ra khỏi nhà

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi đuổi ong ra khỏi ra để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, cụ thể:

  • Khi bạn tiến hành đuổi ong thì tuyệt đối không nên chủ quan. Ngay cả khi những con ong đã chết, tránh tiếp xúc trực tiếp. Các kim nọc ong vẫn có thể dính vào da nếu lại gần.

  • Nếu bị ong tấn công, bạn phải giữ bình tĩnh và chạy thật nhanh. Tìm nơi trú ẩn an toàn. Khi chạy nên lấy tay che đầu để tránh bị đốt. Nếu có thể, hãy bẻ một cành có nhiều lá để xua đuổi chúng.

  • Nếu bạn nhìn thấy một vòi chích trên bề mặt da, hãy loại bỏ nó ngay lập tức bằng nhíp. Chườm đá hoặc ngâm mình trong nước mát, sạch để giảm sưng và đau. Dùng dung dịch sát trùng bôi lên vết thương hàng ngày.

cach-duoi-ong-7
Cần bảo hộ cẩn thận khi thực hiện các phương pháp đuổi ong ra khỏi nhà

Phòng tránh bị ong đốt bằng cách nào?

Để giảm nguy cơ bị ong đốt, chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Tránh xa những nơi có nhiều ong, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ong, đặc biệt cha mẹ nên cảnh báo trẻ không chọc tổ ong.

  • Khi có ong đến gần, không được chạy mà phải đứng hoặc ngồi im và tuyệt đối không di chuyển.

  • Nếu bạn muốn xua đuổi đàn ong, đừng dùng gậy hay que chọc vào tổ ong. Tốt nhất là sử dụng khói hoặc lửa.

  • Chú ý không để cây cối mọc um tùm hay để hoang nhà cửa. Đây là những môi trường thuận lợi cho ong làm tổ. Nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, phát quang bụi rậm xung quanh nhà.

  • Đối với trường hợp nuôi ong lấy mật, hoặc thường xuyên tiếp xúc với ong cần mặc quần áo bảo hộ lao động, không để lộ da để giảm thiểu nguy cơ bị ong đốt.

  • Nếu đi dã ngoại trong rừng, không nên mặc quần áo màu sắc sặc sỡ, quá hở hang, không dùng nước hoa, mỹ phẩm, đi chân trần, mặc quần áo rộng. Nên đeo găng tay, đội mũ và mặc quần áo bó sát.

cach-duoi-ong-8
Biện pháp phòng ngừa ong đốt

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về một số cách đuổi ong ra khỏi nhà hiệu quả và an toàn nhất bằng những vật dụng, nguyên liệu tự nhiên sẵn có mà không làm chết ong. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này hữu ích với bạn!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục