Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh chóng mà vô cùng hiệu quả

Cách đuổi rắn ra khỏi nhà đơn giản mà hiệu quả? Rắn là một loài động vật nguy hiểm, nọc độc của nó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu như bạn không biết cách sơ cứu. Vì vậy, hãy trang bị ngay cho mình những cách đuổi rắn ra khỏi nhà. 

Tại sao rắn lại vào nhà?

Trước khi tìm hiểu những cách đuổi rắn ra khỏi nhà thì chúng ta nên đi làm rõ nguyên nhân nào khiến rắn hay vào nhà để ngăn chặn tình trạng này đúng cách.

cach-duoi-ran-1
Những lý do khiến rắn hay vào nhà
  • Rắn vào nhà để tìm thức ăn: Một trong những nguyên nhân khiến rắn vào nhà là để tìm kiếm thức ăn. Bởi những con chuột, côn trùng, trứng gà,... chính là thức ăn yêu thích của loài rắn. Đồng thời nếu gia đình bạn có những vật nuôi như thỏ, chim hay những con vật nuôi nhỏ khác cũng nên cẩn thận, bởi chúng cũng có thể là mục tiêu của loài rắn. Để ngăn chặn việc rắn bò vào nhà tìm kiếm thức ăn thì bạn nên giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và đóng kín cửa để tránh chuột và côn trùng xâm nhập vào nhà. 
  • Rắn vào nhà để tìm nơi trú ẩn: Rắn thường vào nhà để tránh khỏi thời tiết khắc nghiệt hoặc kẻ thù săn mồi khác. Nếu nhà bạn nằm trong khu vực ẩm ướt hoặc không có người ở thường xuyên, thì đó là nơi lý tưởng để rắn ẩn nấp. Để ngăn chặn trường hợp rắn trú ẩn trong nhà của bạn, bạn nên vệ sinh nhà cửa khô ráo và đảm bảo thông thoáng. 
  • Rắn vào nhà để sinh sản: Loài rắn thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hè. Nếu nhà bạn có vườn cây rậm rạp hoặc khu vực gần nhà có nhiều cây cối, thì đó là nơi lý tưởng để rắn sinh sản và ấp trứng. Vì vậy, để tránh rắn bò vào trong nhà của bạn để sinh sản thì bạn nên vệ sinh khu vực xung quanh nhà sạch sẽ và cắt tỉa cây cối thường xuyên. Nếu bạn phát hiện rắn đang đẻ hoặc ấp trứng trong nhà, hãy liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để được hỗ trợ. 
  • Rắn vào nhà do bị dụ dỗ bởi ánh sáng: Đây cũng là một trong những lý do khiến rắn vào nhà của bạn là bị dụ dỗ bởi ánh sáng. Bởi loài rắn thường không thích ánh sáng mạnh và thích sống trong những nơi tối tăm. Nhưng ánh sáng mạnh từ đèn điện trong nhà của bạn có khả năng dụ dỗ rắn vào nhà. Để phòng tránh việc rắn bị dụ dỗ bởi ánh sáng mạnh và vào nhà, bạn nên tắt đèn khi không sử dụng và đóng kín cửa sổ trong phòng ngủ của bạn vào ban đêm.

Cách đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh chóng

Có những cách nào để đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh chóng, an toàn và hiệu quả? Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những cách đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho mọi người. 

Trồng cây có tác dụng đuổi rắn

Trồng cây có tác dụng đuổi rắn là một trong những cách đuổi rắn mà bạn có thể thử. Bởi loài bò sát này có khứu giác phát triển nên rất nhạy cảm với những loại cây có mùi hương đặc trưng như hoa lan tỏi tím, sắn dây… Chúng có mùi hương nồng gây cảm giác khó chịu nên chắc chắn loài rắn sẽ “bỏ chạy” ngay khi ngửi thấy những mùi hương này. Đặc biệt, bạn có thể trồng cây lưỡi hổ trong sân vườn, hay trong nhà, đây được coi là cách phòng rắn vào nhà hiệu quả bạn có thể áp dụng.

cach-duoi-ran-2
Trồng cây lưỡi hổ có tác dụng đuổi rắn

Cách đuổi rắn bằng cách trồng cây sả

Có thể bạn đã biết, sả là một trong những hương liệu quen thuộc có tác dụng trong việc phòng tránh rắn bò vào nhà. Với cách này, bạn chỉ cần trồng một hai bụi sả quanh nhà hoặc đập dập một ít sả treo ở khung cửa sổ hay các lối đi,… để mùi hương của sả giúp bạn ngăn chặn lối đi vào của rắn. 

Nếu nhà bạn có tinh dầu sả thì càng tốt, bạn có thể lấy một ít tinh dầu thấm vào miếng vải bông rồi đặt vào những vị trí trong nhà hoặc dùng bình xịt tinh dầu sả cho cả không gian ngôi nhà. 

cach-duoi-ran-3
Cách đuổi rắn bằng cây sả

Nuôi vật nuôi như chó, mèo

Thực tế, chó mèo không phải là “khắc tinh” của loài rắn, nhưng cũng khiến chúng phần nào phải dè chừng bởi tiếng kêu của chó mèo. Vì vậy, chỉ cần nghe thấy tiếng sủa, tiếng kêu của chó mèo, chắc chắn lũ rắn sẽ hoảng sợ và không dám lại gần ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, chó mèo là động vật rất thính nên bạn có thể yên tâm nhé, nếu có bất cứ điều gì bất thường chúng sẽ phát ra tín hiệu cho bạn. Do đó, bạn hãy chuẩn bị ngay cho nhà mình một em chó hoặc mèo để trông nhà bạn nhé. 

cach-duoi-ran-4
Nuôi vật nuôi như chó, mèo để đuổi rắn

Dọn dẹp trong và ngoài nhà

Như các bạn đã biết, những nơi cây cối rậm rạp, ít ánh nắng, ẩm ướt được xem là nơi ẩn náu lý tưởng của loài rắn. Và đó cũng chính là chỗ để chúng tìm kiếm con mồi. Vì vậy, nếu không dọn dẹp sạch sẽ xung quanh nhà, rất có thể nó sẽ là mối nguy hiểm lớn đối với bạn. 

Hơn nữa, việc dọn dẹp này không chỉ là cách đuổi rắn ra khỏi nhà hiệu quả mà còn có tác dụng làm tăng chất lượng cuộc sống, tăng cường sức khỏe của cả gia đình. Vì vậy, bạn hãy chăm chỉ dọn dẹp, trong và ngoài nhà thường xuyên nhé.

cach-duoi-ran-5
Dọn dẹp trong và ngoài nhà để rắn không thể trú ngụ

Sử dụng gia vị có mùi nồng

Bạn không cần tìm kiếm nguyên liệu có tác dụng đuổi rắn đâu xa, ngay chính căn bếp nhà bạn cũng có rất nhiều thứ được coi là “khắc tinh” của loài rắn mà bạn có thể tận dụng như tỏi, hành, ớt… Bởi đặc tính cay, nồng, của những nguyên liệu này chắc chắn sẽ khiến những chú rắn sẽ phải chịu thua mà tránh xa.

Cách làm hỗn hợp đuổi rắn cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần trộn 5 củ hành tím, 5 củ tỏi cùng một chút thuốc lá sợi, rồi đem xay nhuyễn với nhau. Sau đó, bỏ hỗn hợp vào trong túi vải mỏng và treo ở nơi rắn dễ dàng ra vào. Cách đuổi rắn này sẽ hữu hiệu nhất là đối với loài rắn lục xanh đuôi đỏ. 

cach-duoi-ran-6
Sử dụng gia vị có mùi nồng như hành tỏi để đuổi rắn

Một số lưu ý khi đuổi rắn ra khỏi nhà

Rắn là loài bò sát thích ẩn nấp ở những nơi rậm rạp, ẩm thấp, kín đáo. Đồng thời, những khu vực có con mồi hấp dẫn cũng thu hút loài bò sát này. Vì vậy, một khi phát hiện có rắn trong nhà, bạn đừng quá hoảng sợ. Hãy bình tĩnh áp dụng những cách mà chúng tôi chia sẻ trên để chúng rời khỏi khu vực sinh sống của gia đình bạn. Lưu ý, bạn không nên bỏ chạy vội, la hét làm chúng giật mình khiến chúng quay ra tấn công bạn. Hoặc bạn có thể làm như sau:

  • Dùng một đoạn cây dài là cách đuổi rắn ra khỏi nhà bạn, bạn cần có những động tác nhanh chóng, dứt khoát, tránh chúng tấn công ngược lại. 
  • Nếu quá sợ hãi, bạn có thể dùng một tấm chăn hoặc vải dày chụp lên con rắn. Khi ở trong bóng tối, loài rắn sẽ không thể thoát ra được. Sau đó bạn chỉ cần tìm vật nặng đè để chúng không trốn thoát được và tiêu diệt chúng hoặc nhanh chóng gọi cứu hộ xử lý. 
  • Nếu bạn phát hiện có rắn ở trong nhà thì hãy để yên không nên báo động và bình tĩnh đưa tất cả mọi người trong gia đình đến khu vực an toàn và liên hệ người có kinh nghiệm hoặc cứu hộ xử lý.
  • Nếu nhà bạn có vòi phun nước với áp suất cao bạn cũng có thể tận dụng để đuổi rắn ra khỏi nhà nhé.
cach-duoi-ran-7
Dùng vòi phun nước áp suất cao để đuổi rắn

Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho bạn những cách đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả lại an toàn. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp bạn phần nào yên tâm, bớt lo sợ khi có rắn vào nhà. 

Cùng chuyên mục