Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 29/10/2023, 07:35 (GMT+7)

Những lợi ích tuyệt vời khi bạn ăn rau xà lách

Xà lách là loại rau xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt và có thể ăn sống được. Loại rau này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của rau xà lách

Giàu vitamin và khoáng chất

Trong 100g xà lách có chứa 2,87 g Carbohydrate; 1,36 g chất đạm; 1,3g chất xơ; 0,15 g các loại chất béo. Hàm lượng chất điện giải và khoáng chất như natri, kali, canxi, đồng, sắt… trong rau xà lách cũng rất cao.

rau xa lach Tiepthigiadinh H1
Rau xà lách rất tốt cho sức khỏe

Tốt cho thị lực

Theo thống kê, 100g xà lách cung cấp lượng vitamin A gấp 2,47 lần số vitamin A cơ thể cần mỗi ngày, 4.443 mcg beta-carotene giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe của mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Vitamin A cũng cần thiết để duy trì các cơ và da khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, xà lách còn giàu chất zeaxanthin. Đây là một loại carotenoid quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Chất này được cơ thể chọn lọc và thẩm thấu vào các điểm vàng của võng mạc và cung cấp các chất chống oxy hóa và lọc các tia UV gây tổn hại võng mạc, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Xà lách chứa một số chất chống ô xy hóa quan trọng. 2 chén xà lách sống chứa 1,2 mg beta-carotene, tương đương với 150% nhu cầu hằng ngày và 38,4 mg vitamin C chiếm gần một nửa nhu cầu hằng ngày cùng acid chlorogenic và lutein. Các chất chống oxy hóa trong xà lách giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phá hủy từ các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Tốt cho sức khỏe tim

Một chén xà lách nấu chín chứa 5,2g chất xơ, chiếm gần 1/5 nhu cầu hàng ngày. Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol và thay đổi cách cơ thể hấp thụ đường, hạn chế tăng cân, từ đó tăng cường chức năng tim và giảm huyết áp. Ngoài ra, xà lách cũng chứa nhiều chất phytxochemical, hợp chất chống lại bệnh tim bằng cách giảm viêm trong cơ thể.

Tốt cho cơ xương

Hàm lượng vitamin K dồi dào trong xà lách giúp xương chắc khỏe, mật độ xương được nâng cao, các hoạt động tái tạo xương diễn ra trơn tru, các nơ-ron thần kinh được bảo vệ hiệu quả.

Giảm mức cholesterol

Hàm lượng cholesterol cao có thể dẫn đến các bệnh tim mạch (CVD), đột quỵ và những nguy cơ bệnh tật khác. Một số nghiên cứu cho thấy rau xà lách có thể hỗ trợ giảm mức cholesterol LDL. Nghiên cứu này được thực hiện trên loài gặm nhấm để kiểm tra tác động của việc tiêu thụ xà lách đối với chất béo và cholesterol.

rau xa lach Tiepthigiadinh H2
Các món ăn từ rau xà lách được nhiều người yêu thích

Giải nhiệt, giảm đau đầu

Hàm lượng magiê cao trong dịch ép nước xà lách hỗ trợ hiệu quả trong việc hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não. Y học dân gian phương Tây còn dùng dịch ép xà lách pha với tinh dầu hoa hồng thoa vào trán và thái dương để giảm những cơn đau đầu.

Giảm cân, làm đẹp da

Xà lách có tác dụng làm đầy bao tử, giúp người ăn không có cảm giác đói nên thường được áp dụng trong các thực đơn giảm cân. Ngoài ra, do hàm lượng nước cao và chứa các vitamin nên ăn xà lách còn giúp thực khách có một làn da tươi mát.

Lưu ý khi ăn rau xà lách

Xà lách là một trong những loại thực phẩm an toàn với hầu hết mọi người. Nó không chứa những chất gây dị ứng phổ biến. Tuy nhiên, đã có một số ghi nhận trường hợp rau xà lách bị nhiễm khuẩn E.coli. Nguyên nhân được cho là đền từ nguồn nước hoặc đất trồng bị ô nhiễm.

Xà lách thường được ăn sống, vì thế để đảm bản an toàn thực phẩm, hãy rửa thật kỹ rau trước khi sử dụng. Bạn nên rửa xà lách dưới vòi nước chảy để trôi sạch các tạp chất như: trứng gian, vi khuẩn, đất cát… Sau đó, hãy ngâm xà lách 10 phút trong nước muối và rửa lại với nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và dư lượng thuốc trừ sâu. 

Cùng chuyên mục