Thứ ba, 25/07/2023, 11:08 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về việc rửa rau bằng nước muối để loại bỏ hoá chất, giun sán?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Rửa rau bằng nước muối là thói quen của nhiều bà nội trợ. Liệu việc này có thật sự giúp loại bỏ được hết hoá chất, vi khuẩn, các loại giun sán trong rau không?

Ngâm hoặc rửa rau củ quả với nước muối là bước sơ chế rau cuối cùng trước khi chế biến của người bà nội trợ. Họ thực hiện việc này theo kinh nghiệm dân gian vì tin rằng muối biển là chất sát khuẩn tự nhiên cực mạnh, có thể giúp thực phẩm "nhả" hóa chất, diệt được vi khuẩn, trứng giun, sán trong rau, không gây hại sức khỏe khi ăn sống.

Rửa rau bằng nước muối không loại bỏ được hết hoá chất, giun sán

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ thực phẩm khẳng định, việc ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ. Chưa nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn hay loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ.

rua rau Tiepthigiadinh H1
Ngâm quá lâu trong nước muối khiến rau củ quả bị mất chất và nhiễm mặn

Nhiều bà nội trợ để cho yên tâm thường ngâm rau củ trong nước muối từ 15-20 phút, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh nhận định điều này không nên. Việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon. Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả được ngâm rửa nước muối quá lâu sẽ bị hao hụt. Ngoài ra, hành động ngâm rau củ trong nước quá lâu còn gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại, gây hại cho sức khỏe.

TS Từ Ngữ - Tổng Thư ký hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết thêm, việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước muối có nồng độ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn. Bạn bỗng ăn mặn hơn dù bản thân không hề muốn thế. Điều này tạo ra gánh nặng cho thận, cao huyết áp và bệnh tim mạch...

 Rửa rau củ quả như thế nào mới đúng cách?

Theo TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), dù không làm chết giun sán, nhưng việc ngâm rau với nước muối loãng vẫn có những tác dụng nhất định chứ không phải không mang lợi ích gì. Tuy nhiên, do cách thực hành sai nên việc sử dụng nước muối rửa rau trở nên vô nghĩa.

rua rau Tiepthigiadinh H2
Các chuyên gia khuyên bạn nên rửa rau dưới vòi nước sạch nhiều lần

TS.BS Trần Huy Thọ khuyên các bà nội trợ nên rửa rau dưới vòi nước chảy để trứng giun sán (nếu có) trôi đi, nhất là các loại rau trên cạn như xà lách, rau mùi, các loại rau húng… Đa số người dân khi ngâm rau với nước muối xong sẽ vớt trực tiếp lên khi chưa đổ nước, như vậy trứng giun sán nếu có nổi lên sẽ bám lại vào rau, ăn vào có thể gây bệnh. Thay vào đó, sau khi rửa, hãy ngâm rau với nước muối, dưới tác dụng của nước muối trứng giun sán sẽ nổi lên và trước khi vớt rau phải dìm rau xuống, đổ nước đi, như vậy trứng giun sán sẽ trôi theo nước.

Bác sĩ Thọ thông tin thêm, dù ngâm rau với nước muối hay rửa dưới vòi nước đều chỉ có tác dụng nhất định trong việc phòng giun sán. Mọi người tốt nhất không ăn rau sống mà nên ăn chín uống sôi.

Các chuyên gia khác khuyên người dân khi mua rau củ quả về cần nhặt sạch và rửa bằng nước sạch nhiều lần (khoảng 4-5 lần nước sạch). Nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, nên gọt vỏ củ quả để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất tốt hơn.

Cùng chuyên mục