Thứ ba, 07/11/2023, 14:52 (GMT+7)

Ăn trái cây thế nào để tốt cho sức khỏe?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trái cây mang lại nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng có thể ăn trái cây theo cách nào cũng được. Điều này có đúng không?

Ayurveda là một hệ thống y học Hindu truyền thống của người Ấn Độ, có niên đại trên 5.000 năm, mang lại nhiều tiềm năng cả theo quan điểm y học phương Đông lẫn y học phương Tây. Ayurveda khuyến khích mọi người tiêu thụ trái cây và hướng dẫn các nguyên tắc cụ thể để có thể tận dụng tối đa những lợi ích và bổ dưỡng từ trái cây. Các nguyên tắc đó như sau:

Ăn trái cây chín và theo mùa

an trai cay Tiepthigiadinh H1
Trái cây chín theo mùa đạt độ thơm ngon và bổ dưỡng cao nhất

Trái cây chín dễ tiêu hóa hơn và bổ dưỡng hơn. Ăn trái cây theo mùa phù hợp với thiên nhiên và cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho thời điểm cụ thể trong năm. Chẳng hạn như các loại trái cây giàu nước và vitamin C như dưa, ổi, cam… rất phù hợp cho mùa hè trong khi táo và lê lại phù hợp cho những tháng mát mẻ hơn.

Không nên ăn trái cây với thực phẩm khác

Theo nguyên tắc Ayurveda, bạn không nên kết hợp trái cây với các thực phẩm khác, đặc biệt là sữa và ngũ cốc. Mỗi loại thực phẩm lại có yêu cầu tiêu hóa khác nhau. Việc trộn chúng với nhau có thể dẫn đến tiêu hóa không đúng cách và tiềm ẩn độc tố trong cơ thể. Do đó, để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, bạn nên ăn trái cây riêng biệt với các bữa ăn khác.

Lưu ý thời gian ăn trái cây

Thời gian là yếu tố quan trọng trong các nguyên tắc Ayurveda. Bạn nên tiêu thụ trái cây sớm hơn trong ngày, đặc biệt là vào buổi sáng khi khả năng tiêu hóa đang ở mức cao nhất. Chất dinh dưỡng từ trái cây sẽ được tiêu hóa và hấp thu hiệu quả.

an trai cay Tiepthigiadinh H2
Nên ăn trái cây vào buổi sáng

Không nên ăn trái cây vào buổi tối hoặc ngay trước khi đi ngủ vì nó có thể cản trở quá trình thư giãn tự nhiên của cơ thể.

Ăn lượng trái cây vừa phải

Ayurveda gợi ý sự điều độ trong mọi khía cạnh của cuộc sống và việc tiêu thụ trái cây cũng không ngoại lệ. Trái cây thật sự bổ dưỡng nhưng bạn không nên ăn quá nhiều bởi ăn quá nhiều trái cây có thể phá vỡ sự cân bằng. Hãy tiêu thụ lượng trái cây phù hợp với thể trạng và nhu cầu năng lượng của bạn.

Bên cạnh đó, nên ăn trái cây ở dạng nguyên chất, tự nhiên thay vì dưới dạng nước ép trái cây hoặc các sản phẩm chế biến sẵn để giữ được đầy đủ lợi ích dinh dưỡng của chúng.

Áp dụng các nguyên tắc trên vào thói quen ăn trái cây có thể giúp bạn duy trì mối liên hệ hài hòa và cân bằng với các loại thực phẩm khác được tiêu thụ trong ngày. Hãy tận hưởng tối đa những lợi ích dinh dưỡng của trái cây cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục