Thứ tư, 16/08/2023, 13:53 (GMT+7)

Có thể uống nước trái cây thay nước lọc không?

Một số người cho rằng có thể uống nước trái cây thay cho nước lọc hằng ngày. Điều này có đúng hay không?

Uống nước trái cây thay nước lọc được không?

nuoc trai cay Tiepthigiadinh H1
Uống nước trái cây rất tốt cho sức khỏe

Trái cây là thực phẩm có lợi cho sức khỏe bởi cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất. Nhiều người bận rộn thường ép nước trái cây để uống nhằm tiết kiệm thời gian. Vậy có thể tận dụng luôn nước trái cây để thay thế cho nước lọc không?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó tổng thư ký Tổng Hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam,, nước lọc và nước ép trái cây đều có tác dụng thỏa mãn cơn khát, nhưng nước trái cây không thể thay thế hoàn toàn nước lọc. Cần phải xay một lượng trái cây lớn mới có được 1 ly nước ép, nên nếu dùng nước ép trái cây thay nước lọc thì có thể gây ra việc thừa đường ngoài khuyến nghị cho phép.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đồng tình với ý kiến trên. Bác sĩ Hưng lấy ví dụ để có một cốc nước ép táo hoặc ổi thì cần tới nửa kg táo hoặc ổi. Như vậy đã vượt mức khuyến nghị cho phép. Vì thế, không thể thay thế hoàn toàn nước lọc bằng nước trái cây.

Uống nước trái cây thế nào là hợp lý?

Theo các chuyên gia, lượng trái cây hấp thụ vào mỗi ngày được khuyến nghị đối với từng độ tuổi. Người trưởng thành, nên ăn khoảng 3 đơn vị quả/ngày và không nên ăn quá 250 gr quả/ngày. Trẻ em không được ăn không quá 200 gr quả/ngày. Với lượng quả này, có thể xay sinh tố hoặc ép, vắt lấy nước tùy theo sở thích.

nuoc trai cay Tiepthigiadinh H2
Nên ăn đa dạng các loại trái cây

Để hạn chế lượng đường khi uống nước ép trái cây, bạn nên sử dụng nước ép trái cây nguyên chất không thêm đường.

Tránh dùng nước ép trái cây khi bụng đói, đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày…

Lưu ý rằng nước ép trái cây không thể thay thế được trái cây và rau củ, nước lọc nên bạn cần ăn trái cây dưới nhiều dạng: dạng múi, dạng miếng và uống nước ép, xay sinh tố...

Cùng chuyên mục