Thứ tư, 16/08/2023, 06:00 (GMT+7)

Những hành động của phụ huynh khiến giáo viên cảm thấy khó chịu

Không ít phụ huynh có những suy nghĩ và hành động vô ý, thiếu tinh tế với giáo viên khiến mối quan hệ giữa hai bên trở nên không thoải mái. Điều này ảnh hưởng lớn đến học sinh.

Phụ huynh nhắn tin, gọi điện hỏi cô giáo liên tục

phu huynh Tiepthigiadinh H1
Nhắn tin, gọi điện quan tâm con quá nhiều và không đúng lúc khiến giáo viên không thoải mái

Sự hiện đại của công nghệ khiến việc giao tiếp giữa phụ huynh và giáo viên trở nên đơn giản hơn nhiều. Phụ huynh có thể trao đổi với giáo viên mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra việc nhiều phụ huynh bị quá đà trong việc liên hệ với giáo viên chỉ để hỏi những việc nhỏ nhặt. Chẳng hạn như: "Hôm nay cháu có nghịch không?", "Cháu có ăn uống đủ không?", "Cháu học thế nào? Có tiến bộ hơn hôm qua không?"... Quan tâm đến con cái là chuyện bình thường nhưng hỏi nhiều lần trong ngày sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học của giáo viên trên lớp cũng như sinh hoạt của giáo viên sau giờ làm.

Phụ huynh không chấp hành quy định của nhà trường

Nhiều phụ huynh lờ đi, không chấp hành quy định của nhà trường, hoặc dung túng cho con vi phạm kỷ luật. Nhiều phụ huynh cho con mặc sai đồng phục hoặc cho con dùng điện thoại ở trong lớp vì muốn liên lạc với con. Tuy nhiên, trẻ thường sẽ lén lôi điện thoại ra nghịch, dẫn đến mất tập trung trong giờ học. Trên thực tế, không ít phụ huynh không bằng lòng về những nội quy của nhà trường, liên tục thắc mắc và tạo thêm áp lực giáo viên phải giải thích cặn kẽ xem tại sao lại phải chấp hành như vậy.

Nghi ngờ năng lực giảng dạy của giáo viên

phu huynh Tiepthigiadinh H2
Không tin tưởng giáo viên khiến mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường trở nên căng thẳng

Nhiều phụ huynh khi đã gửi con đi học ở trường là giao phó trách nhiệm cho giáo viên và nhà trường. Khi con có kết quả học tập và rèn luyện không tốt cũng sẽ đổ lỗi cho năng lực của giáo viên không tốt, nhà trường chưa thực hiện tốt việc giáo dục học sinh. Họ chưa thực sự tìm hiểu xem nguyên nhân có phải đến từ bản thân đứa trẻ hay gia đình chưa sát sao việc học của con hay không.

Đây là kiểu phụ huynh khiến giáo viên thấy phản cảm nhất bởi sự thiếu tin tưởng của phụ huynh dành cho giáo viên sẽ có hại cho trẻ. Phụ huynh không tin tưởng giáo viên sẽ khiến giáo viên thiếu nhiệt tình trong công việc và hình ảnh của học sinh trong mắt giáo viên cũng xấu đi.

Phụ huynh khoe khoang giàu có, đòi đặc quyền

Trên thực tế, có nhiều phụ huynh dựa vào thân phận đặc biệt mà nhờ giáo viên quan tâm hơn đến con cái mình. Việc phụ huynh cố tình tiết lộ danh tính và yêu cầu giáo viên chăm sóc đặc biệt cho con mình sẽ rất phản cảm. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn kém tinh tế, biến nhóm chat chung của lớp thành nơi phô trương sự giàu có của bản thân. Những hành vi này dễ tạo ra giá trị sai lệch con cái, đồng thời khiến họ bị mất giá trị trong lòng giáo viên và các phụ huynh khác

Giáo viên tốt sẽ đối xử công bằng với tất cả học sinh trong lớp. Việc phụ huynh cố tình lấy uy quyền, địa vị ra để thị uy, nhờ vả giáo viên sẽ gây nhiều phiền nhiễu và khiến giáo viên khó chịu. 

Cùng chuyên mục