Thứ hai, 14/08/2023, 19:03 (GMT+7)

Những dấu hiệu bạn đã chọn sai trường mầm non cho con

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu nhận thấy con có những dấu hiệu này thì bố mẹ nên xem xét bởi trường mầm non con đang học chưa thực sự phù hợp.

Con quấy khóc không chịu đi học

chon sai truong Tiepthigiadinh H1
Bố mẹ nên xem xét nếu trẻ quấy khóc trong thời gian dài vì không muốn đến trường

Con mới đi học thì việc quấy khóc là bình thường bởi bé đang dần thích nghi với môi trường mới. Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng mà con vẫn tiếp tục quấy khóc khi đi học, không muốn đi học thì bố mẹ nên xem xét để tìm hiểu nguyên nhân. Lý do con "khóc ngằn ngặt" khi đi học có thể là bởi con đang gặp khó khăn để hòa đồng với bạn bè, hoặc sự chăm sóc, quan tâm của giáo viên với con là chưa đủ… Con cảm thấy bị cô đơn ở lớp học dẫn đến việc sợ và áp lực mỗi khi đi học. Nếu con vẫn tiếp tục khóc và không thích theo cô, bố mẹ cần trao đổi kỹ với cô giáo và nhà trường để tìm hiểu vấn đề và giúp bé thích nghi tốt hơn.

Con có nhiều biểu hiện vô lý

Sau vài tháng đi học, một số trẻ thể hiện những biểu hiện không hiểu nổi và vô lý. Hằng ngày, con vẫn tới trường đều đặn và không khóc, nhưng con không còn vui vẻ như trước. Thỉnh thoảng, trẻ có thể nổi cáu vô lý hoặc khóc dữ dội, thỉnh thoảng lại ủ rũ không rõ nguyên do. Trong tình huống này, mẹ cần giữ bình tĩnh, lắng nghe con và tìm hiểu nguyên nhân.

Nguyên nhân cho việc này có thể xuất phát từ việc phương pháp giáo dục chưa phù hợp với con. Và điều đó dẫn tới hệ quả là con chưa hào hứng tham gia các hoạt động để có những trải nghiệm thực sự thú vị và chia sẻ với bố mẹ. Bố mẹ cần thảo luận và giải quyết để hỗ trợ con. Trẻ con không vô lý, việc thấu hiểu và hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này sẽ giúp con vượt qua và phát triển tốt hơn.

Con sút cân sau thời gian đi học

Trẻ sút cân do chưa quen với bữa ăn ở trường là một trong những biểu hiện bình thường trong giai đoạn đầu đi học. Nhưng khi vấn đề này diễn ra quá lâu, bố mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên do để điều chỉnh kịp thời.

chon sai truong Tiepthigiadinh H2
Trẻ sút cân trong thời gian dài có thể do môi trường học tập, ăn uống chưa phù hợp

Theo các chuyên ra, có 2 nguyên nhân chính cho điều này là thực đơn của trường và tốc độ ăn của trẻ. Bố mẹ có thể tìm hiểu xem thực đơn ở trường đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con chưa. Còn về tốc độ ăn của con, cũng nên trao đổi với giáo viên liệu con có ăn quá chậm so với các bạn cùng lớp hay không? Đây chính là những điều quan trọng mà bố mẹ cần tìm hiểu kĩ càng, tuyệt đối không thể bỏ qua.

Con cảm thấy không thoải mái với giáo viên

Khi tiếp xúc với giáo viên giữ trẻ, cả con và bạn cảm thấy không thoải mái. Hoặc có thể bạn cảm thấy giao viên không yêu thương con và không đáng tin cậy thì nên để ý kỹ thêm một thời gian. Nếu vẫn còn băn khoăn về vấn đề này, hãy xem xét thay đổi môi trường học tập của con.

Phụ huynh không được cập nhật tình hình của con

Phần lớn các trường mầm non hiện nay đều làm tốt công tác kết nối với phụ huynh. Cô giáo và nhà trường thường xuyên đăng tải thông tin lên trang web, hội nhóm… để bố mẹ nắm được tình hình của con ở trường. Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ. Nếu nhận thấy con có những biểu hiện bất thường nhưng nhà trường hay giáo viên không có bất cứ sự trao đổi nào về tình hình của con; không có lịch định kỳ cũng như những tin tức về con được cập nhật như: chi tiết về hoạt động, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn của con ở trường... thì ba mẹ nên xem xét lại ngôi trường đang cho con theo học.

Trường mầm non quá xa nhà

Ban đầu, bạn lựa chọn ngôi trường này vì điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục tốt, giáo viên yêu thương học sinh và con cũng thích đến trường… Nhưng trong quá trình di chuyển qua lại nhiều ngày dưới điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường công thêm sức đề kháng yếu khiến con gặp nhiều khó khăn vì phải thức dậy sớm, sức khỏe không đảm bảo… Vì thế bố mẹ cần xem xét kỹ lưỡng nếu bé bị bệnh nhiều hơn, lịch trình di chuyển xa gây batá tiện sinh hoạt cho cả gia đình.

Học phí quá tốn kém

chon sai truong Tiepthigiadinh H3
Học phí tốn kém là vấn đề phụ huynh cần cân nhắc

Những ngôi trường quốc tế thường có học phí khá tốn kém. Bé học tại trường quốc tế sẽ có nhiều cơ hội được tham gia hoạt động hơn. Tuy nhiên nếu sau một thời gian mà bố mẹ cảm thấy số tiền đóng học phí của bé tốn kém, chưa phù hợp với thu nhập thì nên xem xét để thây đổi môi trường khác phù hợp hơn.

Cùng chuyên mục