Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/08/2023, 12:40 (GMT+7)

4 thứ vàng trên cơ thể báo hiệu sức khỏe bạn gặp vấn đề

Đừng chủ quan nếu cơ thể gặp những dấu hiệu liên quan đến 4 thứ chuyển vàng sau đây.

Vàng da

Vàng da là tình trạng da và kết mạc mắt có màu vàng, do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao bởi các nguyên nhân bệnh lý gây ra. Màu vàng thường xuất hiện ở kết mạc mắt đầu tiên và mức độ vàng da phụ thuộc vào nồng độ bilirubin trong máu.

vang Tiepthigiadinh H1
Vàng da thường gặp ở những người mắc bệnh gan

Vàng da được chia làm các nhóm nguyên nhân: nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu (Vàng da trước gan); bệnh liên quan đến tế bào gan(Vàng da tại gan); nhóm bệnh liên quan đến các ống mật chủ (Vàng da sau gan). Ngoài ra, một số thuốc cũng có thể gây vàng da do ứ mật, tắc mật…

Do người Việt Nam là người da vàng nên nếu mức độ vàng da nhẹ hoặc người bệnh không để ý cũng khá khó khăn trong việc phát hiện. Khi gặp các triệu chứng như: vàng da, củng mạc mắt ánh vàng, nước tiểu vàng sậm, hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cụ thể.

Mồ hôi vàng

Thông thường mồ hôi giống như nước và không có màu. Nhưng nếu bạn thấy mồ hôi trở lên vàng, kèm theo các triệu chứng như mất ngủ, dễ cáu gắt, mẩn ngứa, chán ăn, buồn nôn… có thể bạn đang bị nóng gan.

Khi gặp hiện tượng này, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Nên ăn nhiều đồ ăn có tính mát, tránh ăn đồ cay nóng. Sau khi đã điều chỉnh ăn uống lành mạnh mà sức khỏe vẫn không được cải thiện, bạn nên đi thăm khám để biết chính xác tình hình bệnh của mình và được chữa trị sớm.

Lưỡi vàng

vang Tiepthigiadinh H2
Lưỡi vàng có thể là dấu hiệu bệnh liên quan gan, thận, đại tràng...

Lưỡi của người khỏe mạnh thường có màu đỏ hồng và trên bề mặt lưỡi phủ một lớp màu trắng mỏng, độ ẩm ướt vừa phải. Nhưng nếu lớp phủ trên lưỡi đó đột nhiên chuyển sang vàng, đó có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan tới gan, thận, lá lách. Lưỡi vàng kèm theo các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, bạn dễ mắc bệnh về đại tràng.

Nước tiểu vàng sậm

Đông y cho rằng nước tiểu là tấm gương phản chiếu rõ nét sức khỏe mỗi người. Việc quan sát nước tiểu có thể giúp bạn biết được sơ bộ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Nước tiểu thông thường có màu vàng nhạt và trong.

Nhưng nếu bạn thấy nước tiêu có màu vàng sậm, hãy cẩn thận vì đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu nước. Trong trường hợp bạn đã bổ sung nước đầy đủ mà nước tiểu vẫn sậm màu, rất có thể bạn đang bị những bệnh như: nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt hoặc chức năng gan, thận có vấn đề… Nếu gặp dấu hiệu này, bạn nên chú ý hơn đến sức khỏe của bản thân và tới bệnh viện để kiểm tra sớm.

Hãy quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và đừng bỏ qua những điểm mà bạn cho là nhỏ nhặt. Chúng rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh tật nguy hiểm đấy. 

Cùng chuyên mục