Thứ hai, 07/08/2023, 11:59 (GMT+7)

Bé trai bong võng mạc mắt vì ham đá bóng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đi khám mắt định kỳ sau 6 tháng, Thành Hưng (14 tuổi, Hà Nội) được yêu cầu nhập viện gấp để phẫu thuật vì mắt phải bị bong võng mạc. Nguyên nhân được chẩn đoán là do bóng đập vào mắt từ cách đây hơn một năm trước.

Chỉ vì chủ quan

Chị Nguyễn Nga – mẹ Thành Hưng chia sẻ: “Nghe chẩn đoán của bác sĩ mà tôi chết lặng, dự định lúc đầu chỉ là đưa con đi khám mắt định kỳ kiểm tra độ cận, vậy mà giờ lại phải nhập viện phẫu thuật gấp, nếu chậm trễ mắt con có thể bị mù”.

Tìm hiểu nguyên nhân, chị Nga không hiểu lý do vì sao vì con lại bị bong võng mạc trong khi Hưng mới chỉ bị cận -4 diop, tiền sử trong gia đình chưa có người nào từng mắc phải căn bệnh này, Hưng cũng chưa từng phải phẫu thuật đục thuỷ tinh thể hay mắc các bệnh về mắt khác…

bong vong mac Tiepthigiadinh H1
Hình ảnh mô phỏng về bệnh lý bong võng mạc

Sau khi loại trừ hàng loạt lý do, chị Nga mới nhớ ra cách đây hơn một năm, trong một buổi chiều đá bóng, Hưng không may bị bóng đập thẳng vào mắt làm vỡ kính. “Ngay sau đó, tôi đã đưa con đi kiểm tra mắt nhưng không phát hiện vấn đề gì, chỉ bị vỡ kính nên cắt chiếc kính mới cho con. Vậy mà sau một năm lại được bác sĩ chẩn đoán con bị bong võng mạc, phẫu thuật càng sớm càng tốt”, chị Nga ngạc nhiên.

Hưng bị cận thị từ năm học lớp 2. Định kỳ 6 tháng một lần, chị đều đưa con đi khám mắt để kiểm soát độ cận. Sau 6 năm, mắt con bị tăng độ từ 2 diop lên -4 diop. “Một năm nay tôi chủ quan không cho con đi khám mắt vì không thấy dấu hiệu bất thường nào và chính con cũng không nhận ra thị lực của mình thay đổi”, chị Nga cho hay.

Có thể mất thị lực một phần hoặc mù vĩnh viễn

Ths.Bs Mai Thị Anh Thư – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, võng mạc là lớp màng thần kinh, nằm trong cùng của nhãn cầu, có chức năng thu nhận và gửi tín hiệu theo thần kinh thị giác đến não bộ giúp chúng ta có thể nhìn thấy.

bong vong mac Tiepthigiadinh H2
Ths.Bs Mai Thị Anh Thư – Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Bệnh lý bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi lớp mô ở đáy mắt. Đây là bệnh lý nặng trong nhãn khoa nói chung và biến chứng nặng của chấn thương nhãn cầu nói riêng. Nếu không được điều trị kịp thời, bong võng mạc sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.

Đối tượng có nguy cơ bị bong võng mạc là người bị cận thị đặc biệt là cận thị nặng từ -6 diop; đã có tiền sử bong võng mạc hoặc trong gia đình đã có người bị bong võng mạc; đã từng phẫu thuật đục thuỷ tinh thể; mắc các bệnh rối loạn về mắt hoặc sau chấn thương va đập.

Trường hợp của Thành Hưng là do lực tác động mạnh của quả bóng vào nhãn cầu khiến cho võng mạc bị bong ra. Ban đầu chỉ là một vết bong nhỏ nên rất khó phát hiện nếu không đi kiểm tra chuyên sâu. Theo thời gian võng mạc bị bong dần, như của Hưng đã kéo dài đến một năm nên cần phải phẫu thuật gấp để gắn võng mạc trở lại vị trí cũ.

Cũng theo bác sĩ Mai Thị Anh Thư, triệu chứng thường gặp của bệnh bong võng là đột nhiên thấy xuất hiện các đốm đen lơ lửng trước mắt (giống như ruồi bay) hoặc thấy chớp sáng, nhìn khuất vướng một phía, giảm thị lực. Khi đó người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục