Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 07:16 (GMT+7)

Tiến sĩ tâm lý học chỉ cách dạy trẻ vượt qua thất bại

Vượt qua thất bại được coi như một kỹ năng mà trẻ cần được cha mẹ dạy từ nhỏ.

Nếu không học cách đứng dậy sau khi thất bại ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể bị khủng hoảng khi lớn lên. Do đó, cha mẹ cần dạy cho con biết thất bại là như thế nào? Tiến sĩ Amanda Mintzer, nhà tâm lý học lâm sàng tại Viện Trí tuệ Trẻ em (Hoa Kỳ) đưa ra một quy trình mà cha mẹ nên tham khảo:

Thể hiện sự đồng cảm

vuot qua that bai Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ luôn ở bên và chia sẻ mọi vui buồn với trẻ

Tiến sĩ Amanda Mintzer chia sẻ: "Đừng chỉ nói: Không sao đâu, lần sau con sẽ làm tốt hơn. Việc gạt đi cảm giác bực bội và thất vọng của một đứa trẻ là vô ích. Thay vào đó, cha mẹ cần thay đổi cách nói: Mẹ thấy con thực sự rất buồn và thất vọng, mẹ biết con rất muốn làm tốt hơn".

Chia sẻ trải nghiệm của bản thân

Cha mẹ có thể giải thích với trẻ rằng, thất bại là một phần của cuộc sống và xảy ra với tất cả mọi người. Bạn có thể chia sẻ những ví dụ về thất bại mà mình từng trải qua.

Theo Tiến sĩ Mintzer, cha mẹ có thể làm mẫu cách đối phó với sự thất vọng của chính họ, chẳng hạn như mất cơ hội thăng tiến trong công việc. Trẻ em không nhất thiết phải tiếp xúc với thực tế rằng cuộc sống bao gồm những sai lầm, bước đi sai lầm và thậm chí là thất bại. Dù mọi người đều thích mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, nhưng điều quan trọng là phải dạy con cái rằng, nếu chúng diễn ra không theo ý muốn thì cũng không sao.

Sự thất bại của trẻ là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ kỹ năng chấp nhận và giải quyết vấn đề. Cha mẹ và con cái có thể cố gắng nghĩ ra những gì mình có thể làm vào lần tới để có cơ hội thành công cao hơn.

Dạy con đối mặt với thất bại

Thất bại là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ kỹ năng chấp nhận và giải quyết vấn đề. Trẻ cần biết rằng, đôi khi chúng ta thất bại hoặc đối mặt với sự thất vọng, bản thân không thể làm được gì nhiều trong thời điểm đó, chúng ta phải chấp nhận nó như một phần của cuộc sống và bước tiếp.

vuot qua that bai Tiepthigiadinh H2
Thất bại là một phần của cuộc sống

Tiến sĩ Mintzer nói: “Đó là sự cân bằng giữa chấp nhận và thay đổi - chấp nhận rằng tình huống là như vậy và xây dựng khả năng chịu đựng sự thất vọng đồng thời đặt câu hỏi, 'Chúng ta có thể thay đổi điều gì đó trong tương lai không? Chúng ta có thể học hỏi từ điều này không?'"

Cho phép trẻ thất bại

Nhiều cha mẹ có thể khó chấp nhận khi chứng kiến con cái thất bại. Nhưng chỉ có như vậy mới khiến trẻ có thể học được cách xử lý sự thất vọng thông qua thử và sai. Hãy cho phép trẻ thất bại, mắc sai lầm và hướng dẫn chúng cách phục hồi sự tự tin để đón nhận những thử thách mới.

Học cách thất bại có thể rất đau đớn nhưng những đứa trẻ sẽ chỉ thành công nếu chúng có thể có được kỹ năng để xử lý bất cứ điều gì cuộc sống thử thách chúng.

Cùng chuyên mục