Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/08/2023, 10:43 (GMT+7)

6 kỹ năng dọn dẹp mà đứa trẻ nào cũng cần biết

Trẻ học được những kỹ năng dọn dẹp ngay từ nhỏ sẽ hình thành khả năng độc lập và tự chủ khi lớn lên.

Dọn đồ chơi

ky nang don dep Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ nên dạy con biết dọn dẹp đồ chơi ngay từ nhỏ

Dọn dồ chơi là một trong các kỹ năng hữu ích nhất mà cha mẹ có thể dạy trẻ ngay từ nhỏ. Tự dọn dẹp những gì mà mình bày ra, điển hình là đồ chơi sẽ tạo cho trẻ thói quen mà chúng sẽ ghi nhớ và luôn thực hiện mỗi khi không tiếp tục sử dụng nữa. Từ đó, trẻ có trách nhiệm hơn, tự giác hơn với điều mình làm ra. Đây cũng là bài học lớn cho tương lai của trẻ, giúp trẻ biết quý trọng những gì mà mình có.

Dọn dẹp giường ngủ

Dọn dẹp giường ngủ là kỹ năng cực kỳ tốt cho trẻ khi trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo, bán trú hay nội trú. Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách chỉ cho trẻ cất gọn gối, gấu bông, sau đó mới tiến đến việc dạy con gấp chăn, sắp xếp đồ cho gọn gàng. Cha mẹ đừng quên khích lệ để trẻ có động lực và sự vui vẻ khi làm công việc này. Dạy con tính gọn gàng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp cho tính cách xã hội cũng như quá trình trưởng thành của chúng được tốt hơn.

Rửa chén bát

Rửa chén bát là kỹ năng dọn dẹp giúp trẻ hình thành tính trách nhiệm, kiên nhẫn và vệ sinh sạch sẽ. Trẻ được đào tạo rửa bát đúng cách có thể sẽ là một trải nghiệm thú vị. Những bé ở lứa tuổi mẫu giáo có thể được dạy làm sạch một vài cái bát trước, khi trẻ ở độ tuổi cấp hai, việc rửa một mâm bát đũa của cả gia đình sẽ trở thành điều đơn giản.

ky nang don dep Tiepthigiadinh H2
Rửa chén bát là một công việc dễ gây hứng thú cho trẻ

Cha mẹ nên ở bên cạnh và giám sát, chỉ dạy cho trẻ trong thời gian dài đến trẻ làm thuần thục. Có thể cho trẻ đeo thêm găng tay để hạn chế tiếp xúc với hóa chất.

Giặt giũ

Trên thực tế, trẻ thường thấy rằng việc phân loại đồ vật có thể là một trò chơi. Vì thế đừng ngần ngại dạy con cách giặt đồ, phân loại đồ và gấp quần áo. Điều này sẽ giúp con có trách nhiệm và tính kỷ luật, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho chính mình cũng như gia đình.

Quét nhà

ky nang don dep Tiepthigiadinh H3
Trẻ rèn luyện được tính tự giác và sạch sẽ qua việc quét nhà

Quét nhà cúng là một kỹ năng dọn dẹp mà đứa trẻ nào cũng cần biết. Đây có vẻ là một công việc đơn giản, nhưng để điều này đạt được hiệu quả thì không phải dễ. Cha mẹ cần dạy con cách cầm chổi sao cho quét được bụi tốt nhất, dạy chúng những chỗ khuất nào hay tích tụ bụi bẩn để con có thể ghi nhớ và thực hiện tối đa hiệu quả của việc làm này.

Lau sàn

Bên cạnh quét nhà, cha mẹ cũng nên dạy trẻ cách lau sàn khi trẻ 9-10 tuổi như: hướng dẫn cho cách chuẩn bị nước lau sàn, cách vắt cây lau nhà, rửa đầu lau, làm gì với những vết cứng, làm sao để lau nhanh và sạch nhất, cách rửa sạch cây lau nhà và xô… Trẻ sẽ ghi nhớ và hình thành thói quen tốt từ việc lau nhà.

Cùng chuyên mục