Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 03/08/2023, 09:00 (GMT+7)

Nên đóng hay mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng?

Mở cửa lò vi sóng có thể dẫn tới lãng phí điện năng nếu bên trong lò vi sóng lắp đặt bóng đèn luôn bật khi lò vi sóng mở, làm hỏng bản lề cửa lò vi sóng hoặc hỏng công tắc cửa khóa liên động…

Đóng hay mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng?

Lò vi sóng là thiết bị quen thuộc trong nhiều gia đình hiện nay, rất hữu ích trong việc làm nóng thực phẩm. Sau khi làm nóng thực phẩm, một số người để cửa lò mở nhưng một số người lại đóng cửa luôn. Vậy làm thế nào là đúng cách?

lo vi song Tiepthigiadinh H1
Việc mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng được cho là không cần thiết

Những người có thói quen mở cửa lò vi sóng giải thích họ làm vậy là để lò vi sóng bớt mùi, lò vi sóng bớt ẩm ướt, được thoáng khí hơn... Tuy nhiên các chuyên gia lại không đồng tình ý kiến này. Chuyên gia Ben Hilton – người có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc nhà cửa và các thiết bị nhà bếp đã chỉ ra 2 lý do khiến việc các gia đình hình thành thói quen mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng nhưng lại không cần thiết.

Để lò vi sóng nguội bớt

Lò nướng làm nóng khoang lò khi hoạt động nhưng lò vi sóng thì khác. Lò vi sóng tạo ra vi sóng dội lại xung quanh khoang lò, từ đó khiến thực phẩm nóng lên. Vì vậy, việc mở cửa để làm lò vi sóng nguội bớt là hoàn toàn không cần thiết.

Làm khô hơi nước bên trong lò vi sóng

Sau khi hâm nóng thức ăn, bên trong lò vi sóng thường bị ẩm ướt bởi hơi nước có nhiệt độ cao được tạo ra. Nhiều người dùng mở cửa lò vi sóng để hơi nước thoát ra ngoài cho thiết bị nhanh chóng được khô ráo.

Việc làm này cũng được Ben Hilton cho là không thật sự cần thiết. Ông giải thích, lò vi sóng có quạt và hệ thống thông gió, giúp hít khí nóng và hơi âm dư thừa ra ngoài, ngay trong lúc thiết bị đang hoạt động. Bởi vậy bạn không cần quá lo lắng bởi vấn đề bên trong lò vi sóng ẩm ướt.

Nên làm gì sau khi sử dụng lò vi sóng?

Theo Ben Hilton, nếu lò vi sóng tiếp xúc với độ ẩm quá lâu thì sẽ dần bị ăn mòn. Ngoại hình của thiết bị sẽ xuất hiện các vết rỉ sét hoặc lớp sơn bị bong tróc. Độ ẩm bốc hơi từ thức ăn có thể mang theo những vụn thức ăn nhỏ, vô tình tạo thành môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn hoặc nấm mốc sinh sôi.

lo vi song Tiepthigiadinh H2
Hãy vệ sinh lò vi sóng sau mỗi lần sử dụng

Độ ẩm quá mức cũng tiềm ẩn rủi ro về chập cháy điện, dẫn đến ăn mòn và làm hỏng các vòng đệm của thiết bị. Điều này có thể mở ra khả năng nước xâm nhập vào các mạch điện, nguy cơ xảy ra chập cháy thiết bị.

Do đó, đừng mở cửa lò vi sóng sau khi sử dụng rồi quên đóng cửa lại. Mở cửa lò vi sóng có thể dẫn tới lãng phí điện năng, nếu như bên trong lò vi sóng lắp đặt bóng đèn luôn bật khi lò vi sóng mở; làm hỏng bản lề cửa lò vi sóng; hoặc hỏng công tắc cửa khóa liên động…

Thay vào đó, hãy chuẩn bị một cái khăn sạch và vệ sinh cẩn thận bên trong lò vi sóng sau mỗi lần sử dụng. Bên cạnh đó, cũng cần vệ sinh định kỳ hệ thống thông gió của thiết bị. Theo thời gian, các lỗ thông hơi có thể tích tụ bụi bẩn hay dầu mỡ, từ đó làm giảm hiệu quả của hoạt động chúng.

Cùng chuyên mục