Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 03/07/2023, 19:03 (GMT+7)

Thực hư tin đồn ‘Đứng gần lò vi sóng đang bật gây ung thư’?

Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều tin đồn về nguy cơ tới sức khỏe liên quan đến lò vi sóng, trong đó phải kể đến lời đồn 'đứng gần lò vi sóng đang bật gây ung thư'. Vậy thực hư ra sao?

Ngày nay, lò vi sóng được coi như một trợ thủ đắc lực cho cả gia đình trong việc nấu nướng và chế biến thức ăn. Không chỉ sử dụng đơn giản, dễ dàng điều chỉnh cho cả trẻ nhỏ, lò vi sóng còn làm việc hiệu quả với các chức năng khác nhau như rã đông, hâm nóng, nấu và nướng nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, cũng vì được sử dụng phổ biến nên người ta cũng có nhiều đồn đoán, nghi ngờ khác nhau liên quan đến sự ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng của lò vi sóng. Nổi bật nhất là tin đồn "Đứng quá gần lò vi sóng đang bật có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư".

Lò vi sóng làm nóng thực phẩm bằng cách sử dụng các sóng vi ba. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sóng vi ba là một loại bức xạ điện từ (các sóng năng lượng di chuyển trong không gian). Bức xạ điện từ có nhiều dạng khác nhau, bao gồm sóng vô tuyến, ánh sáng khả kiến, tia X và tia gamma.

microwave-food-5280-1433498445
Ảnh minh họa: Changinghabits.

FDA cho biết sóng vi ba và sóng vô tuyến là các "bức xạ không ion hóa", nghĩa là chúng không có đủ năng lượng để đánh bật các electron ra khỏi nguyên tử. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, vi ba không làm hỏng ADN bên trong tế bào.

Ngược lại, tia X và tia gamma được phân loại là "bức xạ ion hóa", có đủ năng lượng để loại bỏ các electron khỏi nguyên tử và có thể làm hỏng tế bào và ADN.

Tương tự, trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cũng đồng tình với điều này. Theo website chính thức của trường thì tin đồn "đứng gần lò vi sóng đang bật gây ung thư" là hoàn toàn sai sự thật.

Trường Y Harvard giải thích "Lò vi sóng được thiết kế sao cho bức xạ viba chỉ được chứa bên trong lò. Lò chỉ tạo sóng viba khi lò được đóng cửa và được bật".

Nếu lò vi sóng ở tình trạng tốt và được người dùng sử dụng đúng cách, đúng mục đích sẽ không có bằng chứng nào chứng minh nó gây hại tới sức khỏe con người.

Trường Y Harvard cũng khuyến cáo thêm: "Mọi người cần đảm bảo lò vi sóng ở trong tình trạng hoạt động tốt. Bạn cần thay thế lò vi sóng bất cứ khi nào nó bị hư hỏng để phòng ngừa các rủi ro".

Nhìn chung, theo khẳng định của trường Y Harvard thì lo vi sóng không có rủi ro miễn sao chúng ở trong tình trạng tốt nhất.

Một số mẹo an toàn khi sử dụng lò vi sóng

photo-1-1688096925238351761889

- Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ để mua được một lò vi sóng an toàn, đủ điều kiện sử dụng và đã được chứng nhận.

- Thực hiện theo hướng dẫn và làm theo các quy trình vận hành được đề nghị và biện pháp phòng ngừa an toàn trong sách hướng dẫn.

- Sử dụng dụng cụ nấu nướng chuyên biệt sử dụng cho lò vi sóng.

- Nếu cửa lò không được đóng kín, bị cong vênh hoặc hư hỏng, hãy ngừng sử dụng nó.

- Không đứng trước lò vi sóng khi lò đang chạy trong một thời gian dài.

- Không đun nóng nước hoặc chất lỏng lâu hơn thời gian được đề nghị trong sách hướng dẫn.

- Làm sạch khoang nấu, cạnh ngoài và cửa lò vi sóng bằng nước thường và chất tẩy trung tính. Không sử dụng miếng cọ rửa, bùi nhùi kim loại hoặc các chất mài mòn khác.

(Nguồn: Trường Y Harvard, Live Science)

Cùng chuyên mục