Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 29/06/2023, 06:14 (GMT+7)

Món ăn quen thuộc trong bữa sáng nhưng nhóm người này không nên ăn

Bánh mì là một loại đồ ăn quen thuộc trong bữa sáng của người Việt bởi cung cấp nhiều năng lượng và nhanh no bụng. Tuy nhiên, có một số người không nên ăn bánh mì.

Bánh mì thường được làm từ bột mì và bột nở. Trong bánh mì có chứa carbohydrate, chất này được chuyển hóa thành glucose, cung cấp năng lượng cho các hoạt động hằng ngày và duy trì chức năng cơ bản của cơ thể. Nhiều người chọn bánh mì để ăn sáng hoặc trưa là bởi ăn bánh mì kẹp với các nguyên liệu như rau, thịt… giúp tiết kiệm thời gian.

Ăn bánh mì rất ngon và tiện lợi, tuy nhiên, có những người không nên hoặc hạn chế ăn bánh mì:

Người bị thừa cân, béo phì

Bánh mì không có nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại tiềm ẩn khả năng gây tăng cân ở những người béo phì bởi nó được làm từ tinh bột nên rất giàu năng lượng. Cụ thể, 2 lát bánh mì sandwich chứa gần 400 calo.

banh mi Tiepthigiadinh H1
Người thừa cân, muốn giảm cân cần loại bánh mì ra khỏi chế độ ăn hằng ngày

Người muốn giảm cân

Bánh mì chứa nhiều calo và carbohydrate. Nên nếu bạn muốn giảm cân thì hãy hạn chế tiêu thụ bánh mì để có thể giúp kiểm soát lượng calo và carbohydrate tiêu thụ.

Người mắc bệnh tim, cao huyết áp

Bánh mì chứa một loại cholesterol xấu và hàm lượng tinh bột cao khiến cơ thể dễ tích tụ nhiều mỡ thừa không cần thiết làm ảnh hưởng đến tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Để đảm bảo sức khỏe, những người có tiền sử bệnh về tim và cao huyết áp tuyệt đối không ăn bánh mì.

Người bị tiểu đường

banh mi Tiepthigiadinh H2
Lượng carbohydrate lớn trong bánh mì có thể làm tăng đường huyết khi tiêu thụ nhiều

Bánh mì chứa carbohydrate nên khi tiêu thụ nhiều có thể làm tăng đường huyết. Do vậy, đối tượng cần kiểm soát lượng carbohydrate như người bị tiểu đường nên kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày và chọn các nguồn carbohydrate khác như các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Người bị dị ứng hoặc không dung nạp gluten

Trong bánh mì thường chứa gluten - một loại protein có thể gây dị ứng hoặc không dung nạp đối với một số người. Người bị dị ứng gluten hoặc bị bệnh celiac cần tránh tiêu thụ bánh mì chứa gluten và tìm kiếm các loại bánh mì không chứa gluten.

Người bị bệnh thận

Theo một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý), ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

banh mi Tiepthigiadinh H3
Đế bánh mì làm pizza, hamburger... chứa nhiều muối

Thực tế cho thấy, hầu hết các loại bánh mì, nhất là các loại đóng gói từ siêu thị chứa rất nhiều muối. Ăn bánh mì dưới dạng hamburger, pizza, sandwich tức là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức cần thiết vào cơ thể.

Người bị bệnh táo bón

Bánh mì không giàu chất xơ. Chúng chứa một lượng lớn tinh bột mà tinh bột là chất kết dính. Đó là lý do tại sao những người ăn nhiều bánh mì trong thời gian dài có nguy cơ bị táo bón cao hơn những người khác.

Người đang mệt mỏi, stress

Bánh mì có chứa những chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng của sự mệt mỏi liên tục và hiện tượng thừa cân. Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của não bộ. Việc này sẽ hình thành sự mệt mỏi.

Cùng chuyên mục