Thứ ba, 27/06/2023, 19:28 (GMT+7)

Những thực phẩm “vàng” bổ mắt cho các sĩ tử trong mùa thi

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bổ sung dinh dưỡng thế nào để các sĩ tử có tinh thần tốt và đôi mắt sáng giúp việc thi cử đạt kết quả tốt nhất?

Cá rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: vitamin A, vitamin D, magie, kẽm, iod… Đặc biệt, cá hồi chứa nhiều omega-3 - một axit béo không no rất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa khô mắt. Vitamin D trong cá hồi cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa cận thị.

bo mat Tiepthigiadinh H1
Cá hồi và hải sản là thực phẩm bổ dưỡng

Hải sản

Hải sản nói chung rất giàu kẽm, là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Kẽm giúp vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc, tốt cho thị giác.

Trứng gà

Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, B, D, E cùng các nguyên tố vi lượng như photpho, magie, natri, đặc biệt là choline rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là trí nhớ. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer. Ăn trứng sẽ giúp các sĩ tử trở nên tỉnh táo, đôi mắt sáng rõ để phục vụ tốt cho thi cử.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin B2. Vitamin B2 rất quan trọng với đôi mắt, nếu thiếu nó, mắt sẽ nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm nhiễm và mỏi mắt, mờ mắt.

Bí đỏ

bo mat Tiepthigiadinh H2
Ăn bí đỏ vừa sáng mắt vừa bổ não

Bí đỏ là thực phẩm bổ não và sáng mắt không thể bỏ qua. Trong bí đỏ có chứa acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ đồng thời giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, thải loại amoniac, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ ở não.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene – tiền thân của vitamin A. Chất này có công dụng vảo vệ giác mạc và các tế bào mắt, giúp mắt sáng khỏe. Lutein trong cà rốt cũng giúp tăng mật độ sắc tố võng mạc và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Cà chua

Cà chua có chứa lycopene giúp bảo vệ võng mạc khỏi tác động của tia cực tím. Vitamin C trong cà chua cũng rất tốt cho mắt, bảo vệ cơ thể khỏe tác hại của các gốc tự do, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Trái cây

bo mat Tiepthigiadinh H3
Các loại trái cây đỏ và vàng đặc biệt tốt cho các sĩ tử

Ngoài rau xanh thì trái cây là thực phẩm cần thiết với các sĩ tử. Sĩ tử nên ăn các quả có màu vàng, đỏ nhiều bởi những quả này có nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt. Các loại hoa quả như đủ đủ, táo, chuối, cam, quýt, dưa hấu… sẽ giúp mắt sĩ tử không bị mệt mỏi, căng thẳng khi làm bài thi.

Khoai lang

Vitamin A và beta-caroten trong khoai lang giúp cải thiện sức khỏe mắt và chống lại các tác nhân gây bệnh từ vi khuẩn, virus.

Cùng chuyên mục