Thứ ba, 27/06/2023, 16:25 (GMT+7)

Tác dụng phụ ít người biết của nước ép rau xanh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nước ép rau xanh rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc uống không đúng cách loại nước ép này có thể gây ra những tác động xấu cho cơ thể.

nuoc ep rau xanh Tiepthigiadinh H1
Nước ép rau xanh là thức uống yêu thích của nhiều người

Nước ép rau xanh được cho là rất tốt với sức khỏe và sắc đẹp bởi cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Không có công thức chính thức nhưng thành phần phổ biến của nước ép rau xanh thường bao gồm cần tây, cải xoăn, cải cầu vồng, rau bina, cỏ lúa mì, dưa chuột, rau mùi tây và bạc hà… Tuy nhiên, tờ Timesnow đã chỉ ra những tác dụng phụ nguy hiểm của nước ép rau xanh.

Có thể gây ngộ độc thực phẩm

Rau xanh không được thanh trùng và vệ sinh kĩ càng trước khi chế biến có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Khi ép lấy nước rau xanh, vi khuẩn ở bên ngoài cũng sẽ theo nước ép rau vào cơ thể người dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe. Thậm chí, quá trình thanh trùng sẽ không tiêu diệt hết vi khuẩn có thể khiến bạn bị bệnh.

Gây đau dạ dày

Nước ép rau xanh có chứa sorbitol - một loại đường không thể tiêu hóa được. Việc này gây ra một tác dụng phụ của việc uống nước ép rau xanh như: khó chịu ở đường ruột, co thắt dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy... Vì thế nên uống nước ép rau xanh với liều lượng vừa phải, không uống quá nhiều.

Tăng kali máu, gây hại cho thận

Rau xanh là một nguồn axit oxalic hay oxalate phong phú, giàu kali, được xem là chất kháng dinh dưỡng vì nó liên kết với các khoáng chất trong thực phẩm và ngăn chặn đường tiêu hóa hấp thụ chất khoáng. Lượng oxalate từ toàn bộ rau trong chế độ ăn uống cân bằng không có hại. Tuy nhiên, nước ép rau xanh có xu hướng là nguồn oxalate đậm đặc, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm sỏi thận và thậm chí là suy thận.

nuoc ep rau xanh Tiepthigiadinh H2
Sử dụng điều độ nước ép rau xanh giúp giảm tác dụng phụ của loại đồ uống này

Thận làm công việc quan trọng là tiết lượng kali dư thừa. Những bị bệnh thận mãn tính (CKD) thì chức năng thận không hoạt động tốt, khiến kali có thể tích tụ trong máu. Tăng kali máu có thể dãn đến các triệu chứng đó bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, tiêu chảy và đau ngực… Vì thế, hãy sử dụng điều độ và ăn các bữa ăn cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Hấp thụ quá nhiều chất sắt

Mặc dù ít có khả năng xảy ra, nhưng một số trường hợp hiếm hoi có thể phát triển khi cơ thể chúng ta quá nhiều sắt. Lúc này, nồng độ sắt trong máu cao gây ra các triệu chứng như đau đầu, giảm cân, mệt mỏi, thậm chí thay đổi màu da và đau dạ dày.

Làm đông máu

Cải xoăn là một trong những thành phần thường thấy ở nước ép rau xanh. Hàm lượng vitamin K trong cải xoăn rất cao, 1 cốc cải xoăn chứa 547 microgam vitamin K, cao gấp hơn 6 lần so với lượng khuyến cáo hằng ngày cho người lớn.

nuoc ep rau xanh Tiepthigiadinh H3
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc mà có thói quen uống nước ép rau xanh

Vitamin K được gọi là “vitamin đông máu” vì chứa các protein thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông. Những người đang dùng thuốc aspirin cho tim hoặc dùng thuốc làm loãng máu thì uống nước ép cải xoăn sẽ ảnh hưởng đến lượng thuốc đang sử dụng. Thậm chí, cơ thể có thể có nguy cơ tương tác với thuốc rất nguy hiểm vì một số loại nước ép rau xanh không được uống cùng với loại thuốc mà chúng ta đang sử dụng.

Ít chất xơ

Nước ép không chứa nhiều chất xơ vì khi ép đã loại bỏ hầu hết bã xơ. Trong khi đó, chất xơ rất quan trọng đối với một chế độ ăn uống lành mạnh. Bổ sung đầy đủ chất xơ sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết và cholesterol, đồng thời giảm một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như trào ngược axit, viêm loét dạ dày...

Vì thế, không nên dùng nước ép rau xanh để thay thế cho lượng rau hoặc trái cây hằng ngày mà chỉ nên sử dụng như một nguồn bổ sung chất dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục