Thứ tư, 13/12/2023, 11:02 (GMT+7)

Tại sao bí xanh được coi là “dược liệu vàng” cho sức khỏe?

Bí xanh là thực phẩm quen thuộc với người Việt, ăn nhiều bí xanh có tốt cho sức khỏe không?

Bí xanh còn gọi là bí đao, thuộc họ bầu bí, dạng dây leo. Quả bí xanh còn non có màu xanh lục, vỏ có lớp lông tơ. Bí xanh có màu xanh nhạt hơn khi lớn lên, xuất hiện lốm đốm trắng trên vỏ cùng lớp phấn sáp. Quả bí xanh trưởng thành có thể dài tới 1m5-2m, bên trong có nhiểu hạt trắng. Bí xanh có hàm lượng nước cao, lượng calo và natri thấp, không có lipid.

bi xanh
Bí xanh được nấu thành nhiều món ăn ngon

Trong 100g bí xanh có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg photpho, 0,3mg sắt và nhiều loại vitamin  như B1,B2,B3, C… Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, ăn bí xanh còn rất tốt cho sức khỏe. Những ích lợi của bí xanh như sau:

Tăng cường thị lực

Hàm lượng vitamin B2 của bí xanh tương đối cao. Thường xuyên ăn bí xanh sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn mắt, giảm stress oxy hóa võng mạc. Không những thế, bí xanh còn làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Giảm mỡ và giảm cân

Axit glycolic trong bí xanh tác dụng kiểm soát hiệu quả quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể thành mỡ, ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể, tiêu hao mỡ thừa, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, giảm cân.

Tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Hàm lượng nước và chất xơ trong bí xanh rất cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn bí xanh giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ trong bí xanh cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu hiệu quả và giảm cholesterol trong cơ thể, hạ lipid máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Thanh nhiệt và giải độc

bi xanh
Bí xanh được xem như bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể

Do sở hữu vị ngọt dịu, tính mát nên bí xanh có thể thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm sưng tấy và thải độc... Uống trà bí xanh đều đặn có thể hỗ trợ giải độc gan, nhất là với những người bị gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, phần vỏ của bí xanh cũng có công dụng nhất định với sức khỏe. Bạn có thể làm sạch vỏ bí rồi phơi khô, sau đó đun nước uống để giúp thanh nhiệt, giảm mụn nhọt, giảm phù nề.

Cải thiện miễn dịch

Với khả năng cung cấp tới 19% lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày, bí xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ăn bí xanh cũng giúp cơ thể sản xuất nhiều bạch cầu, ức chế hoạt động của các gốc tự do và ngăn ngừa sự đột biến của tế bào khỏe mạnh.

Làm đẹp da

Bí xanh chứa nhiều nước nên sẽ cung cấp độ ẩm cho da, giúp da bớt đổ dầu, sát khuẩn và ngừa mụn. Các loại vitamin cùng khoáng chất và hoạt chất chống lão hóa trong quả bí xanh giúp da trở nên căng mịn và trắng khỏe hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục