Thứ ba, 12/12/2023, 14:58 (GMT+7)

Tại sao trẻ em cần ăn cá càng sớm càng tốt?

Ăn cá không chỉ tốt cho sức khỏe của người trưởng thành mà còn tốt cho sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ.

an ca
Trẻ nhỏ ăn cá càng sớm, càng thông minh

Tạp chí khoa học Microorganisms công bố một nghiên cứu đến từ Trường Đại học Y khoa bang Pennsylvania (Mỹ) rằng, ăn cá tác động cực lớn đối với sự phát triển thần kinh của trẻ. Để đưa ra kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét 142 trẻ nhỏ với dưới 18 tháng tuổi.

Theo đó, những đứa trẻ được ăn cá trong giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi được bảo vệ bất ngờ khỏi nguy cơ chậm phát triển thần kinh, là điều có thể lộ ra ở mốc 18 tháng tuổi.

PGS. Terrah Keck-Kester - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù một số tình trạng liên quan đến phát triển thần kinh là do di truyền, nhưng các bằng chứng mới nổi cho thấy các yếu tố môi trường và xã hội tương tác với các gen này, góp phần quyết định việc phát triển thần kinh ở trẻ".

Nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn cá đã tác động đến sự phát triển thần kinh thông qua hệ vi sinh vật đường ruột, thể hiện qua mức độ hoạt động của các loại vi khuẩn được lấy từ miệng các trẻ em tham gia. Điều này có nghĩa là cho trẻ ăn cá càng sớm, ngay từ độ tuổi ăn dặm, phụ huynh có thể ngăn chặn cả nguy cơ chậm phát triển thần kinh ở những trẻ có vấn đề di truyền tiềm ẩn.

an ca
Chất dinh dưỡng trong cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Việc ăn cá từng được nhiều nghiên cứu khác chứng minh là tốt cho nhiều hệ cơ quan đến khi con người trưởng thành, bao gồm việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch, chuyển hóa, tăng cường sức khỏe tình dục, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, lão hóa sớm thần kinh vận động…

Ngoài chế độ ăn, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, một số yếu tố khác có thể góp phần với yếu tố di truyền để quyết định sự phát triển thần kinh của trẻ như: mức độ stress của người mẹ, kinh tế gia đình, các yếu tố liên quan đến chủng tộc, dân tộc...

Cùng chuyên mục