Thứ sáu, 03/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Mẹo khử mùi tanh giúp hải sản giữ được độ tươi ngon

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu gia đình bạn có người không ưa mùi tanh của hải sản thì hãy thử những mẹo khử mùi tanh sau để vừa thưởng thức được hương vị hấp dẫn, vừa hấp thu được nguồn dinh dưỡng tốt từ hải sản.

Muối

khu mui tanh Tiepthigiadinh H1
Muối có tác dụng khử tanh tốt

Để khử mùi tanh của hải sản, bạn có thể ướp hải sản với muối khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa sạch rồi dùng khăn thấm khô. Với hải sản có mùi tanh nặng hơn, bạn có thể kéo dài thời gian ướp muối lên 15 - 20 phút. Phương pháp này thích hợp với tôm, cá khi chế biến thành món nướng và áp chảo.

Gia vị

Các loại gia vị như hành, gừng, ớt, tỏi, bột ngũ vị hương… vừa có tác dụng tăng hương vị, khử mùi tanh hải sản vừa có thể chế biến trực tiếp thành nước sốt ăn với hải sản.

Bạn cũng có thể dùng 1 - 2 thìa mẻ chà sát lên bề mặt hải sản khoảng 5 phút như các loại cá, mực. Sau đó dùng nước sạch rửa hết phần mẻ trên bề mặt rồi tiến hành chế biến. Ngoài ra, ướp hải sản với công thức 1 củ gừng đập dập + 1 thìa muối + 1 thìa rượu hoặc 1 thìa dầu mè  + chút rượu trong 5 phút cũng giúp khử tanh hải sản hiệu quả.

khu mui tanh Tiepthigiadinh H2
Các loại gia vị giúp tăng hương bị món ăn và khử mùi tanh hiệu quả

Nước chanh

Chanh chứa nhiều axit và có mùi thơm nên khử mùi tanh của hải sản rất hiệu quả. Chỉ cần nhỏ một lượng nước chanh thích hợp vào hải sản và đợi trong ít phút rồi rửa qua hải sản là đã có thể chế biến được. Khử mùi tanh bằng chanh thích hợp cho sò điệp, hàu, cá nướng và phi lê chiên.

Giấm

Giấm trắng mang lại tác dụng tương tự chanh. Bạn chỉ cần bôi một lượng giấm trắng vừa đủ lên da cá, mực, tôm… để một lúc rồi rửa sạch, thấm khô là có thể chế biến được.

Rượu nấu ăn

khu mui tanh Tiepthigiadinh H3
Rượu lấy đi mùi tanh của hải sản và làm món ăn thơm ngon hơn

Các loại rượu nấu ăn khi đun nóng sẽ bay hơi, phân hủy và lấy đi mùi tanh của hải sản và giúp món ăn thơm ngon hơn. Nhiều người còn dùng rượu nấu ăn kết hợp với một lượng bột bắp thích hợp để ướp các nguyên liệu hải sản tươi sống trước khi nấu. Cách làm này cũng có hiệu quả cực tốt.

Nước trà xanh

Để khử mùi tanh của mực, bạn có thể chần sơ qua nước trà xanh, sau đấy ngâm ngay vào chậu nước lạnh. Ngâm vào nước lạnh cũng sẽ giúp mực có được hương thơm đậm đà khi chế biến.

Chần qua nước sôi

Chần hải sản qua nước sôi trước khi nấu cũng có thể loại bỏ chất nhầy và mùi tanh. Cách này thích hợp cho các món canh hoặc món hấp. Khi nước sôi, cho thêm vài lát gừng, hẹ, muối hoặc rượu nấu ăn vào thì hiệu quả sẽ càng tốt hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, bạn cần lưu ý thời gian chần. Chỉ nên cho vào nước sôi khoảng 20 - 30 giây rồi vớt ra, rửa ngay với nước lạnh hoặc nước đá để giữ được độ ngon. Chần quá lâu khiến hải sản chín khi chế biến sẽ bị khô, giảm độ tươi ngon.

Cùng chuyên mục