Thứ tư, 25/10/2023, 16:52 (GMT+7)

Cách xào rau bí xanh mướt, giòn ngọt ngon như ngoài tiệm

HT (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách xào rau bí làm sao để luôn thơm ngon, xanh mướt và giòn ngọt như ngoài tiệm luôn là điều thắc mắc của nhiều người. Nếu như bạn vẫn đang còn băn khoăn và khó khăn khi xào món này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách xào rau bí luôn ngon như tiệm làm dưới đây nhé!

Lợi ích của rau bí

Cách xào rau bí ngon có rất nhiều và được nhiều người yêu thích bởi vừa ngon miệng lại vừa dinh dưỡng.

Rau bí thực chất là phần lá và ngọn của cây bí đỏ. Hầu như mọi bộ phận của cây bí đều có thể ăn được trong đó phần lá và ngọn rau bí được rất nhiều người yêu thích.

Bởi rau bí có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, canxi, photpho, mangan, sắt... nên có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Giúp tim mạch khỏe mạnh: Rau bí là loại rau có chứa rất nhiều chất xơ, mà chất này có tác dụng làm giảm sự hấp thu cholesterol và axit mật từ ruột non giúp giảm lượng cholesterol có trong máu. Điều này đồng nghĩa với việc hạn chế các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó, rau bí còn chứa nhiều Kali cho khả năng ngăn chặn tình trạng nhịp tim không đều, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch và điều trị thiếu máu vì rau bí có chứa nhiều sắt và folate - chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên hồng cầu cũng như tăng khả năng chống chọi của hệ miễn dịch.

Giúp da khỏe đẹp hơn vì các loại vitamin có trong rau bí giúp hạn chế các gốc tự do trong cơ thể và làm giảm những độc tố gây hại cho làn da của bạn.

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp, trong rau bí có vitamin B6 rất tốt cho những người thường xuyên bị đau cơ, đau khớp hay bị viêm khớp.

cach-xao-rau-bi-1
Rau bí có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Cách xào rau bí với tỏi

Nguyên liệu

Với cách xào rau bí với tỏi, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1 mớ rau bí

  • 1 củ tỏi khô

  • Gia vị: dầu ăn, muối, mì chính.

Các bước cách xào rau bí với tỏi

cach-xao-rau-bi-2
Sơ chế nguyên liệu cách xào rau bí với tỏi

Bước 1: Sơ chế rau bí 

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

Rau bí sau khi mua về, bạn nhớ tách riêng phần cọng và phần lá. Khi nhặt cọng, bạn phải tước thật chậm rãi và nhẹ nhàng để tước được mảng xơ dày ra, đừng để bị sót lại xơ nhé. Còn phần lá, bạn cần phải tước hết lớp xơ ở phần gân lá ở cả mặt trong và mặt ngoài của lá. 

Lá tước xong đem ngâm trong chậu nước muối khoảng 15 phút. Nên vò nhẹ lá rau bí để làm lớp lông trên lá bớt độ nhám và sau khi xào sẽ thấm gia vị tốt hơn, ăn ngơn hơn. 

Cọng và lá rửa sạch rồi vớt ra cho ráo bớt nước.

Cho nồi lên bếp với lượng nước vừa đủ để chần sơ rau bí. Khi nước sôi cho rau bí vào đảo đều khoảng 3 phút cho rau chín đều thì vớt ra cho vào chậu nước lạnh, có thể là nước đá ngâm khoảng 2 phút thì vớt rau ra ngày. Làm như vậy rau xào sẽ có giữ được màu xanh và khi ăn cũng giòn hơn.

Bước 2: Xào rau bí

Cho chảo lên bếp, thêm dầu ăn. Dầu sôi thì cho tỏi vào phi thơm vàng thì cho cọng rau bí vào xào trước rồi với cho lá vào sau. Nêm nêm gia vị lại cho vừa ăn gồm có cà phê, mì chính. Đảo đều để rau ngấm đều gia vị. Thấy rau bí chín là tắt bếp rồi bày ra đĩa.

Thành phẩm rau bí xào tỏi

cach-xao-rau-bi-3
Cách xào rau bí với tỏi

Cách xào rau bí với tỏi này là cách phổ biến và thông dụng nhất, được nhiều gia đình áp dụng. Rau bí xào xong ăn giòn ngọt, có mùi thơm của tỏi, ăn với cơm cực kỳ cuốn.

Cách xào rau bí với tôm 

Nguyên liệu

Với cách xào rau bí với tôm này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • 1 mớ rau bí 

  • 2 củ tỏi

  • 150g tôm tươi

  • Gia vị: dầu ăn, muối, mì chính 

Các bước cách xào rau bí với tôm 

Bước 1: Sơ chế tôm 

Tôm mua về cắt bỏ đầu, dùng dao hoặc kéo cắt một đường dọc theo sống lưng của tôm để loại bỏ chỉ tôm. 

Sau khi cắt, bạn chỉ cần bóp nhẹ vào thân tôm sao cho phần chỉ chìa ra ngoài một chút, lấy tay rút bỏ phần chỉ tôm là được. Sau đó rửa sạch tôm rồi vớt ra để ráo.

Ngoài cách dùng dao hoặc kéo thì bạn có thể dùng tăm để lấy chỉ tôm. Đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm thì bạn dùng tăm xuyên qua vị trí này để kéo phần chỉ tôm ra ngoài. 

Ướp tôm đã sơ chế với nửa thìa rượu trắng, nửa thìa hạt nêm, có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị.

Bước 2: Sơ chế rau bí

Rau bí mua về thì lột sạch phần xơ bên ngoài ở cọng và phần gân lá, lột sạch sơ ở cả 2 mặt lá nhé. Để riêng phần cọng và phần lá. 

Phần lá nên vò nhẹ để gãy bớt phần lông trên lá cũng như giúp lúc xào rau sẽ dễ thấm gia vị hơn. 

Rửa sạch cả lá và cọng sau đó vớt ra để ráo nước.

Rau bí cho lên chần nước sôi khoảng 3 phút sau đó vớt ra ngâm trong chậu nước lạnh khoảng 2 phút nữa để tạo độ giòn và màu xanh đẹp mắt cho rau.

Bước 3: Cách xào rau bí với tôm 

Bắc chảo lên bếp với 1 muỗng dầu ăn. Dầu sôi thì cho tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm vàng, cho tôm vào xào chín trong 1 phút rồi vớt ra bát. 

Sau đó lại cho thêm dầu vào để xào với phần tỏi còn thửa lại, dầu sôi thì cho rau bí vào xào chín, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn. Xào khoảng 4 phút cho rau chín thì cho tôm đã xào vào đảo đều là có thể tắt bếp.

Thành phẩm rau bí xào tôm 

cach-xao-rau-bi-4
Cách xào rau bí với tôm

Cách xào rau bí với tôm này rất ngon, rau thấm đẫm vị tỏi kết hợp với thịt tôm ngọt dai ăn cực kỳ đưa miệng. Không những thế món rau bí xào tôm này còn rất đẹp mắt khi vừa có màu xanh của rau bí lại có màu đỏ của thịt tôm.

Cách xào rau bí với thịt bò 

Nguyên liệu

Nguyên liệu cách xào rau bí với thịt bò gồm có:

  • 200g thịt bò

  • 500g rau bí

  • 1 quả ớt 

  • Nửa củ tỏi

  • 1 thìa cà phê hạt nêm

  • 1/3 thìa cà phê hạt tiêu

  • 2 thìa canh dầu ăn

Các bước cách xào rau bí với thịt bò

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Ớt và tỏi rửa sạch đem băm nhỏ.

Thịt bò đem rửa sạch với nước muối loãng rồi mới dùng gừng bóp nhẹ và rửa thật sạch lại với nước. Thái thịt bò mỏng thành từng miếng vừa ăn, ướp với các gia vị như dầu ăn, hạt nêm, tỏi băm, ớt băm khoảng 10 phút để cho thịt ngấm đều gia vị.

Bí tước phần xơ ử cả thân và gân lá đi thật sạch, tách phần thân và lá ra riêng sau đó đem cả lá và cọng đi rửa sạch với nước. Phần lá vừa rửa vừa vò nhẹ để loại bớt phần lông tơ có trên lá. 

Bước 2: Cách xào rau bí với thịt bò 

Cho chảo lên bếp với một ít dầu ăn, đun thật nóng sau đó cho tỏi vào phi thơm vàng. Tiếp tục cho thịt bò xào xào trước với lửa lớn khoảng 3 phút. 

Khi thịt bò chín tái thì cho thịt ra một bát riêng. Phần nước thịt thì giữ lại trong chảo, cho phần lá vào xào trước để phần cọng khi xào không bị nhũn quá. 

Xào đến khi phần lá hơi ngả màu thì cho phần cọng vào xào vừa chín tới thì cho thịt bò vào đảo đều, nhớ nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xào thêm khoảng 30 giây thì tắt bếp, bày ra đĩa và cho một ít ớt lên trên để trang trí.

Thành phẩm rau bí xào thịt bò

cach-xao-rau-bi-5
Cách xào rau bí với thịt bò

Cách xào rau bí với thịt bò này giúp thịt bò vừa ngon mềm, rau bí thì giòn ngọt được nêm nếm vừa miệng ăn với cơm thì thật tuyệt vời.

Lưu ý khi chọn mua rau bí 

Mẹo chọn rau bí ngon Để chọn được rau bí ngon, bạn cần chú ý quan sát các đặc điểm của rau bí như màu ngọn bí, phần lông, lớp vỏ... Và rau bí sạch thường có đốt ngắn, ngọn chắc và có nhiều lông tơ. Lấy tay sờ vào phần ngọn sẽ thấy dặm. Phần thân dày rất dễ tước, có phần tay vươn ngắn và mảnh.

Thực tế phần lá bí sẽ hút dầu ăn và gia vị nhiều hơn sơ với phần cọng nên bạn nên chọn phần cọng nhiều hơn để rau bí khi xào sẽ có màu xanh đẹp mắt mà không bị nhũn.

Lúc mua rau bí nên chọn mua những bó có nhiều cọng, ít lá, phần lá nhỏ có màu xanh sáng. Có thể dùng tay bấm thử vào phần ngọn để xem bí có non hay không.

Nên chọn rau bí vừa mới cắt xong, còn tươi ngon, không bị héo úa, dập nát.

Với cách xào rau bí được thơm ngon được giới thiệu trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ có thể xào được rau bí ăn ngon như ngoài tiệm để chiêu đãi gia đình. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục