Thứ bảy, 02/09/2023, 16:12 (GMT+7)

Cách xào miến không bị dính, không vón cục, mềm dai cực ngon

HT (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách xào miến không bị dính tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Vậy làm sao để miến luôn tơi, hết dính? Hãy cùng tìm hiểu cách xào miến không bị dính trong bài viết dưới đây nhé.

Các loại miến thông dụng 

Trước khi đi đến cách xào miến không bị dính, hãy cùng phân loại một số loại miến nhé. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến khác nhau, được phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên những tiêu chí khác nhau. Nhưng cách phân biệt miến dễ nhất đó là dựa trên màu sắc của miến. Bởi tiêu chí này bạn có thể quan sát được bằng mắt thường, hầu như ai cũng có thể làm được. Một số loại miến phổ biến dựa trên màu sắc là:

  • Miến màu trắng đục hoặc trắng trong: Hầu như những loại miến có màu sắc như này đều là miến được chế biến từ các loại tinh bột. 

  • Miến màu vàng nhạt: Đây là loại miến đã được nhuộm màu để trông thẩm mỹ và hút mắt người mua hơn. Thường màu sắc này sẽ được nhuộm từ màu của mật mía hoặc các nguyên liệu tự nhiên khác.

  • Miến có màu xám nhạt thường là loại miến được chế biến từ tinh bột củ dong riềng.

Ngoài dựa trên màu sắc được phân biệt qua mắt. chúng ta còn có thể phân biệt các loại miến dựa trên thành phần chế biến được in trên bao bì của sản phẩm. Các loại miến được phân loại theo thành phần chủ yếu dựa trên các nguyên liệu sau: 

  • Miến gạo: Đây là loại miến được chế biến từ tinh bột, trong đó tinh bột lúa chiếm 90%, hạm lượng amylose sẽ chiếm từ 18-45% - Đây là một chất quyết định độ dẻo dai của miến khi nâu, và protein sẽ chiếm 9.4%.

  • Miến dong: Đây là loại miến màu xám và được chế biến từ tinh bột của củ dong riềng nên chứa hàm lượng protein rất cao, đồng thời còn chứa một chất gọi là chất gel có tác dụng tái tạo kết tinh khiến sợi miến nhìn trong suốt và ngon mắt hơn. 

  • Miến đậu xanh: Đây là loại miến được chế biến từ bột đậu xanh, đúng như tên gọi của nó. Loại miến này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nên được khá nhiều người yêu thích. 

  • Miến hỗn hợp: Đây là loại miến được chế biến bằng cách pha trộn nhiều loại tinh bột khác nhau như bột mì, bột đậu xanh...

cach-xao-mien-khong-bi-dinh-1
Phân biệt các loại miến có trên thị trường

Cách xào miến không bị dính

Cách xào miến không bị dính rất đơn giản và dễ thực hiện, không khó như bạn nghĩ đâu. Để giúp miến không bị dính khi xào, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tách miến thành những bó nhỏ, rũ tơi miến

Bước đầu tiên trong cách xào miến không bị dính là tách miến thành nhiều bó nhỏ và rũ tơi. Hãy quyết định chọn loại miến yêu thích của bản thân, xác định khẩu phần ăn của gia đình và xác định lượng thức ăn mà mỗi người ăn được để không nấu quá nhiều cũng không quá ít. 

Sau đó bạn tách miến thành những bó nhỏ rồi rũ tơi miến nhằm để lúc trụng miến quá nước sôi thì miến sẽ không bị rối hoặc vón cục, trông đẹp mắt hơn

Bước 2: Ngâm miến trong nước lạnh 

Ngâm miến trong nước lạnh là một trong những cách xào miến không bị dính cực kỳ hữu ích. 

Trước khi trụng miến qua nước sôi, bạn hãy ngâm miến vừa gỡ rối trong một chậu nước lạnh khoảng 5-10 phút. 

Không nên ngâm quá lâu vì sẽ làm miến bị nát, mềm quá và ăn không còn ngon.

cach-xao-mien-khong-bi-dinh-2
Tách miến thành nhiều bó nhỏ và đem ngâm nước lạnh

Bước 3: Trụng miến qua nước sôi

Bước trụng miến qua nước sôi này là bước quan trọng nhất trong cách xào miến không bị dính, ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thành bại của miến xào nhé. Khi trụng phải thật nhanh tay và để ý thật kỹ. 

Cho nước lọc lên bếp đun thật sôi sau đó mới thả miến vào trụng, chỉ nên trụng từ 1-2 phút rồi vớt ra ngay, để lâu miến sẽ bị nát và bị dính khi nấu, ăn không ngon nữa.

cach-xao-mien-khong-bi-dinh-3
Cách xào miến không bị dính là trụng qua nước sôi

Bước 4: Ngâm miến vào nước lạnh lần nữa 

Miến trụng xong vớt ra thì lập tức cho vào chậu nước lạnh, có thể thêm vài viên đá lạnh để miến không bị dính lại với nhau. Không nên ngâm lâu, chỉ ngâm khoảng 2-3 phút thì vớt ra rổ rồi để ráo nước. 

Khi sợi miến đang nóng và gặp lạnh thì những tinh bột bị tiết ra khi trụng qua nước sôi sẽ đông lại khiến sợi miến tơi, không bết dính và dai hơn với cách xào miến không bị dính này.

Bước 5: Trộn miến với dầu hoặc lòng trắng trứng

Miến sau khi để ráo thì cho một chút dầu ăn vào trộn đều, có thể thay thế bằng dầu oliu, dầu mè hoặc lòng trắng trứng bám vào từng sợi miến làm miến trơn không bị vón cục dính lại với nhau.

Bước 6: Cắt miến thành kích thước vừa ăn

Miến thường được sản xuất thành sợi dài cho nên để ăn ngon hơn bạn có thể dùng kéo cắt thành nhiều đoạn vừa ăn. 

Đồng thời cắt thành nhiều đoạn nhỏ cũng sẽ giúp công đoạn xào miến dễ dàng hơn, miến dễ đảo và không bị quấn, nguyên liệu cho vào khi xào cũng được trộn đều hơn.

Bước 7: Cho miến vào sau cùng khi xào

Miến đã được trụng qua nước sôi và ngâm nước lạnh thì đã chín cho nên không cần phải xào quá nhiều nữa. 

Bạn nên xào chín các nguyên liệu khác hết rồi mới cho miến vào đảo qua cho đều rồi bắt bếp ngay. Xào như thế miến vừa không bị nát lại còn ăn rất ngon.

cach-xao-mien-khong-bi-dinh (3)
Thành phẩm miến xào thơm ngon, dai dai không bị nát, bị dính

Các món ăn ngon từ miến 

Có thể chế biến miến thành rất nhiều món ăn ngon như miến trộn, miến xào, canh miến nấu măng, miền xào thịt.... Một số món nấu từ miến được yêu thích nhất có thể kể đến như:

  • Miến ngan trộn chua ngọt: Đây là món ăn cực kỳ đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sợi miến dai dai kết hợp với vị chua ngọt ăn cực kỳ ngon và lạ miệng. Món này cực kỳ thích hợp nấu vào những ngày bạn đã quá chán ngấy với những món ăn dầu mỡ trong ngày lễ tết.

  • Miến xào cua: Thịt cua mềm ngọt kết hợp với sợi miến dai dai và các nguyên liệu khác chắc chắn sẽ khiến bạn suýt xoa và thèm thuồng khi được thưởng thức đó.

  • Miến xào lươn: Lươn chiên giòn kết hợp với sợi miến dai dai cùng với những loại rau khác, nước dùng chua ngọt là điều khiến món ăn này trở nên hoàn hảo. Rau xào vừa chín tới, miến không bị nát hay vón cục thì còn gì ngon hơn nữa.

Lợi ích của miến 

Dù đã biết cách xào miến không bị dính nhưng bạn đã biết những lợi ích mà miến đem lại chưa. Miến được làm từ các nguyên liệu tự nhiên có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, trong đó có thể kể đến 4 lợi ích chính của miến như:

Giúp cung cấp protein cho cơ thể: 

  • Miến được sản xuất chủ yếu từ tinh bột nên chứa nhiều protein, giúp cung cấp cho cơ thể một lượng protein dồi dào. 

  • Theo như một nghiên cứu cho thấy, loại miến dong được làm từ tinh bột củ dong riềng có chứa tỷ lệ các chất dinh dưỡng như sau: cứ 100g miến thì sẽ có khoảng 82g là tinh bột, cao hơn cả gạo tẻ thông thường và hàm lượng này đủ để duy trì sự sống các tế bào của cơ thể.

  • Bên cạnh đó, miền cũng lành tính, dễ tiêu cũng như không gây nóng trong người làm nổi mụn…

An toàn với bà bầu: 

  • Miến được làm từ tinh bột dong riềng, tinh bột gạo, đậu xanh... nên rất an toàn và lành tính cho tất cả mọi người, kể cả là phụ nữ mang thai.

  • Những món ăn làm từ miến vừa bổ sung được dinh dưỡng cho cả bà bầu và thai nhi vừa dễ ăn lại dễ tiêu hóa.

cach-xao-mien-khong-bi-dinh-5
Miến rất tốt cho sức khỏe

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường: 

  • Người bị bệnh tiểu đường thường phải ăn kiêng, mà món ăn vừa thích hợp lại còn bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng nhất thì phải kể đến miến. Bởi vì miến không có cholesterol và ít tinh bột.

  • Không những thế ăn miến gióng còn giúp những người bị bệnh tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong mỗi bữa ăn, hỗ trợ trị bệnh.

Giúp giữ được vóc dáng: 

  • Miến được làm từ tinh bột nhưng loại miến được làm từ miến dong lại có tính hàn bởi củ dong có tính hàn, nhiều chất xơ, không có chứa chất béo và bổ sung ít calo nên đây là loại thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai đang và có dự định sắp tới muốn giảm cân.

  • Ăn miến sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường và calo nạp vào trong cơ thể mà vẫn có đủ chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động hàng ngày.

Một số lưu ý khi ăn miến dong: 

  • Không nên mua những loại miến không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hãy chọn mua miến ở những nơi uy tín, có đóng gói, nhãn mác và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

  • Mặc dù ăn miến có tác dụng giảm cân nhưng bạn đừng lạm dụng quá mà ăn miến thay cơm vì như vậy sẽ khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác

Với cách xào miến không bị dính ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ nấu được món miến dai ngon, sợi miến không bị nát, dính lại với nhau. Đừng quên theo dõi những bài viết khác tại danh mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để biết thêm nhiều cách nấu ăn bổ ích khác nữa nhé.

Cùng chuyên mục