Thứ năm, 25/01/2024, 11:46 (GMT+7)

Cách nấu chè đậu đen nhanh mềm nhừ, thơm ngon

Chè đậu đen ấm nóng rất phù hợp để thưởng thức vào mùa lạnh. Với những mẹo nấu ăn sau đây, bạn có thể nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, hạt đậu dẻo thơm hơn và tiết kiệm thời gian.

Ngâm đậu

Trước khi nấu chè, bạn cần ngâm đậu để loại bỏ các hạt lép, sâu. Hạt đậu đen nhanh mềm và giữ được hương vị thơm ngon hơn nhờ ngâm trước khi nấu. Có 3 cách ngâm như sau:

Ngâm nước lạnh

  • Rửa sơ với nước cho hết bụi bẩn, nhặt bỏ các hạt hỏng
  • Cho đậu đen vào bát nước lạnh, ngâm khoảng 8-12 tiếng cho hạt đậu nở
che dau den
Ngâm đậu trong nước cho hạt đậu nở ra

Ngâm nước ấm

  • Ngâm bằng nước ấm sẽ giúp rút ngắn thời gian ngâm và nấu đậu đen
  • Thời gian ngâm nước ấm khoảng 2-4 tiếng

Ngâm nước sôi

  • Nếu không có thời gian, cho đậu vào nồi cùng một lượng nước nóng vừa đủ xăm xắp mặt đậu
  • Bật bếp đun sôi nồi đậu khoảng 2 phút thì tắt
  • Ngâm đậu đen trong nồi nước có đậy vung khoảng 2 tiếng.

Nấu đậu bằng lửa nhỏ

Muốn nấu chè đậu đen nhanh nhừ, hãy đun với lửa nhỏ sau khi đã sôi. Cách này còn giúp giữ tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt đậu. Thời gian ninh đậu là khoảng 45 - 60 phút tùy vào lượng đậu và độ mềm mà bạn muốn. Bạn nên đậy vung trong quá trình đun, thường xuyên kiểm tra để kịp thời cho thêm nước nếu cạn.

che dau den
Cho đường sau khi đậu đen đã nhừ

Nếu bạn cho đường sớm, hạt đậu sẽ cứng lại, ninh rất lâu mềm và mất ngon. Hãy đợi hạt đậu vừa đủ nhừ mới cho đường, muối, đun thêm một lát nữa cho ngấm rồi tắt bếp. Hạt đậu sẽ tiếp tục ngấm đường trong quá trình nguội dần.

Thêm nước nóng

Thêm nước vào nồi trong quá trình nấu không chỉ giúp tránh tình trạng nồi chè cạn, khê, cháy mà còn đẩy nhanh tốc độ nấu, với điều kiện bạn phải thêm nước nóng. Thêm nước nóng giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho hạt đậu, giúp nó chín đều, quá trình làm chín không bị gián đoạn.

Dùng nồi áp suất

che dau den
Nấu chè đậu đen trong nồi áp suất là cách nhanh nhất để đậu mềm

Cách nhanh nhất để nấu chè đỗ đen là dùng nồi áp suất. Tuy nhiên, do áp suất lớn nên nếu không kiểm soát thời gian, hạt đậu sẽ bị nát. Nên nấu đậu với tỷ lệ 1 đậu : 2 nước. Bạn cũng có thể điều chỉnh lượng nước và đậu tùy theo sở thích. Khi nấu chè đậu đen, ngoài việc thêm đường, nêm thêm một chút xíu muối cũng giúp chè đậm vị hơn.

Cùng chuyên mục