Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 22/11/2023, 11:04 (GMT+7)

Đậu đen có tác dụng gì - 8 tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Đậu đen có tác dụng gì? Đậu đen từ lâu được biết đến là thực phẩm thanh nhiệt nhưng không phải ai cũng biết được tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình để tìm câu trả lời đậu đen có tác dụng gì!

Những thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen

Đậu đen có tác dụng gì không phải ai cũng biết. Theo nghiên cứu, trong nửa cốc đậu đen nấu chín có chứa các thành phần dinh dưỡng gồm:

  • Năng lượng: 114 kilocalories

  • Chất đạm: 7,62 g

  • Chất béo: 0,46 g

  • Carbohydrate: 20,39 g

  • Chất xơ: 7,5 g

  • Đường: 0,28 g

  • Canxi: 23 mg

  • Sắt: 1,81 mg

  • Magiê: 60 mg

  • Phốt pho: 120 mg

  • Kali: 305 mg

  • Natri: 1 mg

  • Kẽm: 0,96 mg

  • Thiamin: 0,21 mg

  • Niacin: 0,434 mg

  • Folate: 128 msg

  • Vitamin K: 2,8 mg

Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đen chứa tinh bột và dạng carbohydrate phức tạp. Tinh bột hoạt động như kho dự trữ năng lượng đốt cháy chậm nên cũng được cơ thể tiêu hóa chậm và ngăn ngừa hiệu quả sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu.

dau-den-co-tac-dung-gi-1
Những thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen (Ảnh: sưu tầm)

Đậu đen có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người 

Đậu đen là nguyên liệu rất dễ tìm kiếm, giá rẻ và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn được quý như siêu thực phẩm đối với sức khỏe của người Việt với những tác dụng tuyệt vời như dưới đây:

Tốt cho tim mạch

Khi bổ sung nước đậu đen vào trong cơ thể thì hàm lượng chất xơ ở trong đậu đen có tác dụng giúp nồng độ cholesterol trong máu giảm và phá hủy tất cả các chất béo bão hòa ở trong cơ thể. Thành phần Ca, MG trong đậu đen còn giúp tim mạch luôn ở trạng thái ổn định nhất.

Theo những nghiên cứu khoa học, trong đậu đen có chứa các thành phần chống chất oxy hóa và có tác dụng ngăn chặn sự phát triển với các loại mỡ xấu. Các chất béo rất dễ oxy hóa thành màng xơ vữa dễ dàng bị đào thải ra cơ thể một cách nhanh chóng.

Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ có thai

Thành phần sắt Folate trong đậu đen rất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể và tốt cho phụ nữ và sự phát triển của thai nhi ở trong bụng mẹ.

Ngoài ra, trong đậu đen còn chứa các thành phần vitamin nhóm B, Ca là các chất chống stress, giúp tinh thần của phụ nữ luôn trong trạng thái ổn định nhất. Thành phần MG trong đậu đen còn giúp cơ thể tạo năng lượng và chống lại sự oxy hóa.

Đẹp da và thanh lọc cơ thể

Chất Molybdenum trong đậu đen có tác dụng khử độc sulfates giúp cho cơ thể luôn được thoải mái, khỏe mạnh, hạn chế được các loại độc tố xâm nhập vào cơ thể.

Chất Polyphenol ở trong đậu đen còn là hợp chất biết đến có tác dụng chống lão hóa cao. Chính vì thế mà đậu đen được xem như bí quyết chăm sóc làn da đẹp hiệu quả.

Tốt cho tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ ở trong đậu đen giúp thực phẩm di chuyển được dễ dàng thông qua quá trình tiêu hóa, điều trị các chứng đau bụng, tiêu chảy, táo bón hay ngộ độc thức ăn.

Tốt cho xương

Đậu đen có chứa canxi, sắt, phốt pho và kẽm có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì sức khỏe hệ xương khớp. Phốt pho và canxi là hai chất quan trọng trong cấu trúc xương, sắt và kẽm hỗ trợ việc duy trì sức mạnh và độ đàn hồi của xương, khớp, giúp xương khớp thêm chắc khỏe hơn.

dau-den-co-tac-dung-gi-2
Đậu đen có tác dụng tốt cho xương (Ảnh: sưu tầm)

Giúp hạ đường huyết

Những người bị cao huyết áp cần phải duy trì được chế độ ăn ít natri. Nước đậu đen lúc này là thức uống không thể bỏ qua với lượng natri tự nhiên trong nước đậu đen thấp. Ngoài ra, thành phần kali và canxi còn giúp hạn huyết áp cao một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Với hàm lượng chất xơ dồi dào và các chất vitamin chắc chắn làm giảm nồng độ glucose trong máu, kiểm soát lượng đường tích tụ hiệu quả. Người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể yên tâm với một chén nước đậu đen mỗi ngày sẽ kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả nhất.

Giảm cân

Nhắc đến giảm cân không thể không nhắc tới nước đậu đen. Chất xơ trong đậu đen sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và không cảm thấy thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả.

Những lưu ý quan trọng khi dùng nước đậu đen

Mặc dù đậu đen có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng nước đậu đen nhé: 

  • Đậu đen tuy là loại hạt lành tính nhưng không phải ai cũng sử dụng được thuyền để bổ sung dinh dinh dưỡng.

  • Những người mắc bệnh viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên sử dụng, Không nên cho trẻ em uống nước đậu đen khi trẻ nhỏ thường xuyên đái dầm do bàng quang hàn.

  • Ngoài ra, người bệnh lý tiêu hóa chỉ nên sử dụng 1-2 ly trên tuần và không sử dụng nước đậu đen cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và trên 1 tuổi sử dụng với mức vừa phải.

dau-den-co-tac-dung-gi-3
Những lưu ý quan trọng khi dùng nước đậu đen (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, bài viết trên đây Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã giúp bạn trả lời câu hỏi đậu đen có tác dụng gì. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục