Thứ ba, 26/12/2023, 11:14 (GMT+7)

Bỏ ngay những hành động sau để miếng thịt lợn luộc mềm ngon, không bị thâm xỉn

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thịt lợn luộc là món ăn dễ làm. Tuy nhiên, nếu chế biến không đúng cách, bạn sẽ có thể ăn phải miếng thịt vừa khô lại thâm xỉn.

Sai lầm khi luộc thịt lợn

Luộc quá kỹ

Nhiều người sợ thịt bị sống nên luộc thịt lợn lâu để chắc chắn thịt không còn màu hồng. Đun thịt lâu khiến phần nạc bị khô, nếu lâu hơn nữa thì toàn miếng thịt bị nhũn, bở và mất đi vị ngọt, ăn nhanh ngán.

luoc thit lon
Nên chú ý thời gian luộc thịt

Về dinh dưỡng, khi luộc thịt quá lâu trong nhiệt độ hơn 200 độ C, các axit amin, creatinin, đường và hợp chất vô hại trong thịt sẽ tạo ra phản ứng hóa học, hình thành một số hợp chất có hại. Do đó, bạn chỉ nên luộc chín tới, miếng thịt sẽ giữ được vị ngọt, độ giòn và mùi thơm hấp dẫn.

Chế thêm nước lạnh

Khi phát hiện ra cho hơi ít nước, sợ luộc thịt bị cháy, một số người thêm nước lạnh vào nước sôi để luộc thịt. Việc này làm nhiệt độ giảm đột ngột, khiến protein và chất béo lập tức kết tủa, các rãnh, khe hở của thịt sẽ co lại, phần nạc sẽ bị cứng hơn, mùi vị tươi ngon của thịt cũng bị ảnh hưởng. Bạn nên đổ nước ngập thịt khi luộc, nếu cần cho thêm thì hãy chế nước sôi vào.

Chọc thịt để kiểm tra liên tục

luoc thit lon
Đừng chọc thịt quá nhiều

Vì sốt ruột hoặc sợ không kiểm soát được độ chín của miếng thịt, nhiều người thường xuyên chọc đũa, lật thịt trong quá trình luộc. Điều này sẽ khiến chất ngọt trong miếng thịt tiết ra ngoài nhiều, làm mất đi độ ngọt, thịt cũng khô hơn và bị thâm. Đừng làm vậy mà hãy chờ nước sôi khoảng 5 phút mới chọc đũa để kiểm tra, nếu thịt chưa chín thì luộc 5 phút nữa.

Thái thịt ngay khi vừa luộc

Nhiều người thái thịt ngay khi vừa luộc xong. Đây là một sai lầm vì lúc này, bạn sẽ khó thái được miếng thịt đẹp, vuông vức do nó còn mềm, bở. Nếu không có thời gian, hãy cho miếng thịt vào tô nước lạnh khoảng một phút rồi mới mang ra thái để miếng thịt vừa ngon vừa đẹp mắt hơn.

Bí quyết luộc thịt lợn ngon mềm

- Bạn phải chọn được miếng thịt lợn tươi ngon. Sau khi mua thịt về, bạn nên sử dụng trong vòng 1-2 ngày. Việc bảo quản trong tủ lạnh quá 2 ngày có thể khiến thịt bị oxy hóa.

- Thịt mua về rửa sạch, cạo sạch lông ở phần bì. Không nên cắt nhỏ miếng thịt trước khi luộc vì như vậy sẽ làm mất đi độ ngọt của thịt. Bạn có thể dùng dây buộc chặt miếng thịt chân giò thành cuộn tròn trước khi luộc để khi thái ra đẹp mắt hơn.

- Cần luộc thịt lợn với nhiều nước trong nồi lớn. Thịt khi luộc không ngập trong nước sẽ bị oxy hóa trong quá trình nấu, sau nấu sẽ bị thâm đen, giảm độ ngon.

luoc thit lon
Có thể thêm hành, gừng vào nước luộc để miếng thịt lợn thơm hơn

- Để thịt luộc trắng hơn, bạn nên thêm một ít giấm ăn và muối vào nồi nước. Để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra và rửa lại bằng nước ấm cho sạch. Sau đó, đun sôi một nồi nước khác, cho một củ hành hoặc một mẩu gừng đập dập vào nồi cùng một thìa cà phê muối. Bỏ thịt vào luộc chín. Việc cho hành hoặc gừng vào nồi luộc cùng thịt sẽ giúp khử mùi hôi, thịt luộc chín sẽ có mùi thơm ngon hơn.

- Nên luộc thịt ở lửa vừa, khi sôi thì thịt sẽ chín đều bên trong. Nên dùng muỗng hớt bọt để nước luộc trong hơn và thịt không bị hôi. Thời gian luộc thịt khoảng 15-30 phút tùy vào kích thước cửa miếng thịt.

- Để kiểm tra xem thịt chín chưa, bạn có thể dùng đũa chọc vào miếng thịt. Nếu thấy chảy nước màu hồng thì tiếp tục luộc thêm 5-10 phút nữa. Nếu thịt đã chín, chiếc đũa có thể xuyên qua dễ dàng.

- Sau khi thịt được luộc chín, bạn vớt ra cho ngay bào tô nước lạnh, ngâm ngập thịt trong 1 phút. Chờ thịt nguội hẳn thì mang ra, để ráo nước và thái miếng. Nếu chưa dùng ngay thì nên đậy lại để thịt không bị khô, đến lúc ăn mới thái và bày ra đĩa.

Cùng chuyên mục