Thứ tư, 16/08/2023, 16:22 (GMT+7)

Đi chợ thấy thịt lợn có những đặc điểm này, tuyệt đối không nên mua

Khi mua thịt lợn, nếu nhận thấy miếng thịt có một trong những dấu hiệu này dù rẻ đến đâu cũng không được mua.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình, tuy nhiên làm cách nào để nhận biết thịt lợn sạch là vấn đề mà nhiều người nội trợ phải đau đầu. Nếu miếng thịt lợn có những đặc điểm này thì dù giá rẻ đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng đừng mua kẻo mang họa cho bản thân và gia đình. 

Thịt bị nhớt, có mùi lạ

Nếu là thịt tươi, khi sờ vào sẽ có cảm giác miếng thịt dẻo hơi dính tay. Nhưng khi thịt ôi thiu sẽ có cảm giác dính kiểu hơi nhớt .Đương nhiên là cũng chưa tới mức có mùi thối nhưng khi ngửi thì thường thấy có mùi lạ, hăng và hôi. Bạn không cần phải dí mũi vào để ngửi, chỉ cần đưa miếng thịt ra trước mặt chỗ đầu hướng gió là sẽ cảm nhận thấy rõ mùi lạ này.

meo-chon-thit-2
Ảnh minh họa: tintuconline.com.vn

Những miếng thịt bình thường sẽ có mùi hơi tanh của máu, còn với thịt đã hỏng thì mùi này lại thành mùi hôi hám. Thịt bị hỏng đa phần do bạn mua về nhưng không bảo quản tốt hoặc do để lâu nên thịt có mùi.

Xỉn màu, máu dính trên bề mặt

Theo VTCNews, nếu bề mặt thịt lợn có các mảng khác nhau như xám đen, đỏ đen, đỏ đậm thì đa số đó là thịt lợn bẩn và kém tươi. Còn với những miếng thịt có vết máu mỡ, mỡ hồng, mạch máu sẫm màu là thịt lợn chết, bị bệnh.

Nhiều người vẫn tưởng những vết máu trên bề mặt thịt cho thấy thịt lợn còn tươi, vừa mới mổ. Thực tế, khi mổ lợn, những vết máu đã được lau sạch sẽ. Miếng thịt dính máu trên bề mặt có khả năng do người bán không có tâm, bôi lên để lừa người mua. Thông thường, những miếng thịt như vậy khi thái ra sẽ thấy có màu thâm, mùi ôi, ăn vào không ngon mà còn sinh bệnh. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên mua thịt lợn có những đặc điểm này.

Bề ngoài miếng thịt nhìn sũng nước

Những miếng thịt bề ngoài nhìn nhiều nước hoặc ướt sũng rất có thể đã bị bơm nước, ngâm nước để tăng trọng lượng. Bạn để ý nếu thấy nước chảy ra từ thịt lợn và người bán thường xuyên lấy khăn thấm thì bạn không nên mua vì khả năng cao thịt đó đã bị bơm nước.

thit-lon-av
Ảnh minh họa: tintuconline.com.vn

Thịt lợn có hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết thường chứa mầm bệnh, vi khuẩn, mùi hôi, khó nên dù nấu kỹ cũng khó diệt được vi khuẩn. Cổ lợn là phần thịt có nhiều hạch bạch huyết nhất. Vì vậy, bạn nên tránh mua những miếng thịt nổi hạch.

Miếng thịt có lớp mỡ quá mỏng

Lớp mỡ trên miếng thịt lợn dày hay mỏng có liên quan đến bộ phận trên cơ thể con vật cũng như chủng loại lợn. Thường những con lợn có giống phổ thông thường có lớp mỡ dày, còn giống lợn lai tạp thì lớp mỡ khá mỏng.

Tuy nhieên, bạn cần chú ý là thịt lợn tăng trọng trông có vẻ tươi ngon bất thường và lớp mỡ cũng rất mỏng, thường chưa dày đến 1cm, liên kết giữa các thớ thịt lỏng lẻo. Thịt lợn có đặc điểm này được khuyến cáo các bà nội trợ không nên mua.

Chân lông của miếng thịt có màu đỏ

Thông thường, lỗ chân lông trên bì lợn sẽ có màu đen hoặc trắng tùy theo giống lợn và màu sắc da lợn. Khi mua thịt lợn, bạn có thể nhổ lông lợn lên quan sắc màu sắc chân lông. Nếu lỗ chân lông chuyển sang màu đỏ, rất có khả năng miếng thịt đó được xẻ ra từ con lợn đã chết. Bạn tuyệt đối không mua thịt lợn có những đặc điểm này.

thit-lon-16360107-1691986
Ảnh minh họa: tintuconline.com.vn

Bí quyết chọn thịt an toàn

VTCNews thông tin, theo các chuyên gia, khi mua thịt bạn nên quan sát kỹ lưỡng, thịt con lợn không sử dụng chất tạo nạc thường có tỷ lệ mỡ giắt cao hơn (mỡ xen kẽ trong thịt nạc nhiều hơn) so với thịt những con lợn được cho dùng chất tạo nạc.

Bạn đừng mua thịt lợn chỉ vì màu đỏ hấp dẫn, lớp thịt nạc dày mà chỉ nên mua từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín từ người, cơ sở tin cậy.

Cách bảo quản thịt tươi ngon

Thịt lợn sau khi mua về nếu không được bảo quản đúng cách, vẫn có thể bị kém chất lượng, thậm chí là gây ngộ độc cho người dùng. Bởi vậy, để bảo quản thịt lợn tươi, tốt nhất bạn nên bọc thịt lợn kỹ lưỡng và cho vào tủ lạnh. Cần lưu ý thịt lợn tươi cần được đặt xa những thực phẩm đã chính hoặc ăn sống (rau, trái cây) khác.

Bên cạnh đó, nếu chưa chế biến thịt ngay bận nên đặt thịt trên ngăn đá. Còn nếu cần chế biến trong thời gian ngắn, bạn nên để thịt ở ngăn mát để tiết kiệm thời gian chờ rã đông.

Cùng chuyên mục