Thứ năm, 27/07/2023, 16:35 (GMT+7)

Bạn đã biết cách chọn thịt lợn sạch, không ăn tăng trọng chưa?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Người tiêu dùng ưa chuộng thịt lợn sạch được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, không có chất kích thích tăng trưởng hay chất phụ gia độc hại. Tuy nhiên không dễ để chọn được thịt lợn sạch khi mua.

Thịt lợn sạch là thịt lợn tươi, không nhiễm vi khuẩn, không có ký sinh trùng như giun sán, không nuôi bằng cám tăng trọng, không tồn dư hóa chất lợn ăn vào và không chất bảo quản. Thịt lợn sạch thường được nuôi theo kiểu truyền thống bằng thức ăn tự nhiên, khi khi chế biến tỏa ra mùi thơm hấp dẫn, khi ăn có hương vị đậm đà và an toàn đối với sức khỏe. Những con lợn nuôi thả rông càng được đánh giá cao vì chúng săn chắc, ít mỡ thừa nhưng lại không bị khô.

Tham khảo bí quyết sau để phân biệt được thịt lợn sạch và thịt lợn tăng trọng:

Quan sát vẻ ngoài miếng thịt lợn

Thịt lợn sạch có lớp bì và mỡ dày, đàn hồi, màu đỏ hoặc hồng tươi, không có hạt lẫn trong thớ thịt. Bên ngoài miếng thịt sạch có màng khô, màu hồng nhạt chứ không đỏ rực. Miếng thịt có cả nạc lẫn mỡ, chứ không phải toàn nạc.

thit lon sach Tiepthigiadinh H1
Thịt lợn sạch có phần nạc và mỡ đan xen

Da của lợn sạch sẽ trắng, bóng hơn thịt lợn công nghiệp. Thịt lợn nuôi kiểu truyền thống thường có lớp mỡ dày khoảng 2cm. Lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau và không có chất dịch màu vàng tiết ra. Mỡ và bì càng dày chứng tỏ lợn được nuôi lâu, và mỡ có màu trắng sáng cho thấy không chứa chất tăng trọng, heo khoẻ mạnh, không mắc bệnh.

Thịt lợn công nghiệp có rất ít mỡ, da mỏng, phần nạc và mỡ lỏng lẻo, tách rời.

Cảm nhận độ kết dính

Khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào miếng thịt, bạn sẽ cảm thấy thịt lợn sạch không bị lõm và dính vào tay do bị nhão mà dẻo dính nhẹ, thớ thịt săn chắc hơn. Trong khi đó, thịt lợn tăng trọng thường có thớ thịt bở, mềm hơn.

thit lon sach Tiepthigiadinh H2
Ấn tay vào thịt lợn sạch sẽ có độ dính nhẹ, không chảy dịch vàng

Để nhận ra sự khác biệt trên, người tiêu dùng phải có cảm nhận tinh tường, khả năng này sẽ tăng dần theo kinh nghiệm. Càng "đi chợ" nhiều, bạn sẽ càng giỏi phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn tăng trọng.

Mùi thơm của thịt

Thịt lợn tươi sạch sẽ có mùi thơm của thịt mới, không lẫn mùi bị ôi thiu khó chịu.

Khi chế biến

Thịt lợn sạch khi chế biến không bị ra nhiều nước, khi luộc sẽ tiết ra nước trong và có váng mỡ to, đặc biệt mùi thịt lợn rất thơm. Khi ăn, thớ thịt lợn sạch mềm và đậm đà. Còn thịt lợn tăng trọng sẽ tiết ra nhiều nước khi rang, xào, thớ thịt khô bở, mùi thơm không rõ ràng.

Cách nhận biết thịt lợn bệnh, nhiễm khuẩn

Thịt lợn mang mầm bệnh rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tính mạng người tiêu dùng, các bà nội trợ thông minh nên hiệu nhận biết:

  • Lợn ôi, nhiễm khuẩn có màu hơi thâm hoặc xanh nhạt, không bóng mà nhớt, bốc mùi khó chịu
  • Lợn nhiễm sán (lợn gạo) có những đốm trắng hình bầu dục và to bằng hạt đậu, hạt gạo
thit lon sach Tiepthigiadinh H3
Không chọn các miếng thịt lợn có đốm trắng
  • Lợn bị thương hàn có những nốt xuất huyết lấm tấm hoặc nốt bầm, thịt nhão, tai bị tím
  • Lợn bị tả có những nốt xuất huyết lấm tấm như muỗi đốt dưới da hoặc trên vành tai lợn
  • Lợn bị tụ huyết trùng có phần thịt lợn bị tụ máu hoặc có những mảng bầm.
Cùng chuyên mục