Thứ tư, 19/07/2023, 11:32 (GMT+7)

Cách chọn gạo ngon, thơm dẻo, không chứa hóa chất

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chọn gạo thế nào để vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại không bị tẩm hóa chất là một vấn đề gây đau đầu nhiều bà nội trợ.

Ngày nay, để bảo quản gạo được lâu hơn, không bị mốc mọt, nhiều người bán đã tẩm hóa chất và chất chống ẩm mốc xung quanh bao gạo. Nhiều người bán gạo còn ướp hương liệu lên một số loại gạo để tạo nên mùi thơm hấp dẫn, khó phân biệt với gạo chất lượng tốt. Những chất hóa học này cực kỳ độc hại, khi tích tụ lâu trong cơ thể gây hiểm họa khôn lường. Một số bí quyết để chọn gạo ngon, chất lượng, không ngấm hóa chất như sau:

Chú ý đến ngày sản xuất trên bao bì để chọn gạo mới

chon gao Tiepthigiadinh H1
Gạo mới sẽ thơm ngon hơn gạo cũ để lâu

Bạn nên chọn mua gạo mới là tốt nhất, gạo càng mới càng thơm ngon và nên chú ý đến ngày sản xuất ghi trên bao bì. Gạo cũ hay thóc cũ để trong kho lâu sẽ giảm độ thơm ngon.

Mùi gạo thơm dịu nhẹ và tự nhiên

Gạo quê có mùi thơm tự nhiên của cám gạo, mùi thơm này thoang thoảng rất dễ chịu. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm và độ dẻo của cơm.

Gạo tẩm hóa chất cũng có mùi thơm nhưng là mùi thơm nồng của hương liệu. Nếu để lâu, gạo tẩm mùi còn bị mất mùi và khi nấu sẽ có thể có vị lạ, hạt cơm bở, không dẻo.

Hình dáng gạo mẩy, còn nguyên phôi trắng và ít hạt vỡ

chon gao Tiepthigiadinh H2
Gạo sạch khi chạm vào còn dính cám trên tay

Khi quan sát hình dáng hạt gạo, bạn nên mua những loại gạo có hạt căng mẩy, còn nguyên phôi trắng và ít hạt ngả vàng, ít hạt vỡ, có màu trắng tự nhiên, Khi chạm vào thấy cám dính trên tay. Đó là loại gạo mới, tự nhiên. Không nên mua loại gạo có hạt gạo trắng tinh, trắng sáng khác lạ, bất thường vì có thể chúng đã bị tẩy trắng.

Mua gạo vào đúng mùa gặt

Để ăn gạo quê ngon và đảm bảo đó là gạo mới, bạn nên mua gạo vào đúng mùa vừa gặt. Gạo mới vào đúng mùa gặt ăn thơm ngon, dẻo bùi. Nước vo gạo màu sữa, cơm nấu lên tỏa mùi thơm của cám rất dễ chịu.

Mua gạo ở địa chỉ uy tín

Nếu không có người thân ở quê, bạn có thể chọn mua gạo ở những đại lý bán hàng uy tín  được kiểm định chất lượng tốt cho sức khỏe để đảm bảo an toàn.

Cùng chuyên mục