Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 10:14 (GMT+7)

Mùa nhãn đã đến, tìm hiểu ngay lợi ích sức khỏe của loại quả này

Ngoài hương vị thơm, ngon, ngọt, ăn rất đưa miệng, quả nhãn còn rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả nhãn rất giàu dinh dưỡng

Nhãn là một loại quả ngọt, có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc nhưng được du nhập vào Việt Nam từ lâu và trở thành đặc sản của nước ta. Nhãn thường có xu hướng mọc thành chùm, quả rất tròn và có kích thước to bằng một trái nho lớn. Vỏ nhãn màu nâu nhạt, cùi quả nhãn màu trắng bao quanh một hạt đen. Với kết cấu đặc biệt này, nhãn còn được biết đến với biệt danh là “mắt rồng”.

qua nhan Tiepthigiadinh H1
Nhãn là thứ quả đặc sản của Việt Nam

Nhãn có thể được ăn trực tiếp, sấy khô hoặc đóng hộp, dễ dàng chế biến thành các loại món ăn và đồ uống đa dạng tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân. Ngoài hương vị thơm, ngon, ngọt, ăn rất đưa miệng, quả nhãn còn rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, trong 100g long nhãn sẽ cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau: 48g calo, 86.3g nước, 0.9g protein, 10.9g carbohydrate, 0.1g lipid, 1g chất xơ, 21mg canxi, 0.4mg sắt, 0.1mg mangan, 10mg magie, 12mg phốt pho, 0.29mg kẽm, 26mg natri, 150 μg đồng, 0.03mg vitamin B1, 0.14mg vitamin B2, 58mg vitamin C, 0.3mg niacin…

Lợi ích sức khỏe của quả nhãn

Tăng tuổi thọ

Nhãn được xem là một loại trái cây có khả năng giúp tăng tuổi thọ và hỗ trợ quá trình làm lành các vết thương của cơ thể. Điều này giúp giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn hại bởi các gốc tự do. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nhãn thường xuyên cũng giúp bạn giảm được các nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư.

Tốt cho hệ thần kinh

Việc tiêu thụ nhãn thường xuyên được xem là một phương pháp hiệu quả giúp bạn ngăn ngừa các chứng bệnh về thần kinh, điển hình là trầm cảm. Quả nhãn có khả năng làm thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động của các dây thần kinh, góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng mất ngủ.

qua nhan Tiepthigiadinh H2
Long nhãn là một vị thuốc trong đông y

Bạn có thể uống nước ấm pha với long nhãn giúp cải thiện các triệu chứng của suy nhược thần kinh do ốm đau, kiệt sức và mệt mỏi gây ra.

Cải thiện khả năng tuần hoàn máu

Ăn nhãn là một cách tuyệt vời giúp bạn tăng cường khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu. Ngoài ra, nó cũng giúp hệ thần kinh gần tim và lá lách cảm thấy dễ chịu hơn, bớt áp lực hơn. Việc tiêu thụ nhãn còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước những yếu tố gây ra các vấn đề về tuyến tụy, đồng thời cải thiện sức khỏe cho các cơ quan sinh sản ở phái nữ.

Điều chỉnh huyết áp

Kali trong quả nhãn có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong thành mạch và điều hòa huyết áp.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nhãn tươi và nhãn khô đều chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi. Ăn nhãn còn giúp cải thiện vi khuẩn đường ruột, giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nhãn tươi hoặc siro lấy từ cùi nhãn ngâm đường có thể sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh đau dạ dày rất tốt.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn nhãn có thể giúp giảm cân hiệu quả do hàm lượng calo trong nhãn thấp. Nếu bạn ăn nhãn đúng cách với liều lượng hợp lý có thể hỗ trợ giảm cân.

Giảm viêm

Vỏ nhãn, cùi nhãn và hạt nhãn đều chứa axit gallic, epicatechin và axit ellagic. Các chất này có tác dụng ức chế sản xuất các hóa chất gây viêm như nitric oxide, histamine, prostaglandin và yến tố hoạt tử mô TNF trong cơ thể.

Kiểm soát ung thư

Hợp chất polyphenol trong quả nhãn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư.

Cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể

qua nhan Tiepthigiadinh H3
Quả nhãn giàu vitamin C

Vitamin C giữ một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của các mô trong cơ thể. Quả nhãn chứa hàm lượng vitamin C rất cao, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành các vết cắt và những tổn thương, đồng thời kích thích sản sinh ra collagen – một phần thiết yếu đối với sụn, da, cơ và xương cũng như hầu hết các cơ quan khác của cơ thể. Ngoài ra, vitamin C có trong quả nhãn cũng góp phần tăng cường độ chắc khỏe cho răng và nướu của bạn.

Làm đẹp da

Nhãn rất giàu chất oxy hóa, giúp mang lại làn da tươi trẻ. Vitamin C trong quả nhãn gúp làm giảm độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời và thúc đẩy sản sinh collagen.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Nhãn có khả năng tăng cường sức khỏe cho răng, trị nướu răng, và chống đau họng.

Cùng chuyên mục