Thứ sáu, 31/03/2023, 14:46 (GMT+7)

Nhãn chín sớm Sơn La giá cao tại vườn vẫn đắt khách

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tuy diện tích và sản lượng không nhiều, nhưng cây nhãn chín sớm đã và đang đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở Sơn La.

Thông thường, đến tháng 7 dương lịch hằng năm mới vào mùa nhãn chin. Nhưng hiện tại, vào khoảng cuối tháng 3, trong khi nhãn mới bắt đầu nở hoa thì một số hộ dân tại sông Mã (Sơn La) đã tất bật thu nhãn chín sớm.

Trên địa bàn huyện Sông Mã có 7.430 ha nhãn, trong đó, khoảng 300 ha nhãn chín sớm tập trung ở các xã Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương và Nà Nghịu. Tuy diện tích, sản lượng không nhiều, nhưng cây nhãn chín sớm đã và đang đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân.

nhan chin som Tiepthigiadinh H1
Người dân tại xã Chiềng Khương chăm sóc nhãn chín sớm.

Người dân ở đây cho biết nhãn chín sớm mới có lác đác ở vài nhà, mõi nhà chỉ có khoảng trên dưới 1 tạ nhưng bán khá chạy. Nếu như vào đúng vụ, giá nhãn chỉ từ chục nghìn trở lên/kg thì nhãn chín sớm bán rất được giá. Ngay tại vườn, người dân đã bán giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg cho khách đến tận vườn lấy số lượng lớn. Còn khách lẻ thì thường sẽ mua với giá 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Chị Tuyền - người dân Sơn La chia sẻ, những quả nhãn chín sớm này là giống nhãn T6, quả to, cùi dày và ăn có vị ngọt thanh. Thời điểm này nhãn có rất ít nên khách hàng ở xa muốn mua cũng rất khó. Chị mới đăng bán cách đây chưa lâu thì đã nhận được một đơn khách sỉ lấy 100kg, còn khách lẻ đặt mua 2-3kg/đơn, tổng cũng được hơn 40 kg. Năm ngoái, nhà chị thu được gần 6 tấn nhãn chín sớm, đúng vụ thì thu được hơn 10 tấn quả.

Một người dân trồng nhãn chin sớm khác ở Sơn La là chị Tâm cho biết, nhãn chín sớm được giá nên người dân rất phấn khởi. Khoảng thời gian này những năm trước, nhà chị đã có nhãn chín sớm để thu hoạch nhưng năm nay bận, không có thời gian chăm sóc nhiều nên khoảng hơn tháng nữa mới có nhãn chín. Chị có phần tiếc nuối nhưng vẫn tự động viên rằng hơn tháng nữa vẫn được coi là nhãn chín sớm nên bán vẫn được giá và số lượng chưa ồ ạt.

nhan chin som Tiepthigiadinh H2
Nhãn chín sớm quả to, cùi dày và có vị ngọt thanh.

Tuy nhãn chín sớm rất được giá nhưng nông dân Sơn La cũng tiết lộ muốn làm nhãn chín sớm yêu cầu kỹ thuật rất cao, đòi hỏi người làm vườn vừa phải có kiến thức, vừa phải có kinh nghiệm mới làm được. Cây nhãn trồng 1 lần là thu hoạch nhiều năm, nếu để nhãn ra đúng vụ thì chăm sóc sẽ đỡ vất vả hơn. Nhãn ra sớm thường nhiều sâu bệnh nên cần chăm sóc rất nhiều công. Hơn nữa, cây nhãn cứ ra 1-2 vụ là sẽ rất yếu, người dân không chăm tốt là chúng không thể ra quả sớm nữa.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục