Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 18/07/2023, 15:03 (GMT+7)

Google nâng cấp ảnh vệ tinh, hiển thị rõ Quốc kỳ Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn

Hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam bằng gốm sứ trên mái nhà ở đảo Trường Sa Lớn đã được hiển thị rõ nét trên Google Maps và Google Earth.

Quoc ky Tiepthigiadinh H1
Quốc kỳ Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn đã hiển thị rõ trên Google Maps và Google Earth

Sáng ngày 18/7, người dùng khi truy cập ứng dụng Google Maps và Google Earth tại vị trí quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã nhận thấy có sự thay đổi. Hình ảnh vệ tinh mới chụp năm 2023 hiện rõ Quốc kỳ Việt Nam trên một mái nhà tại đây. Thay vì ảnh vệ tinh của bên thứ 3 là Maxar Technologies, Google đã sử dụng hình ảnh vệ tinh do CNES cung cấp để thể hiện khu vực này.

Trước đó, dư luận trong nước đặc biệt quan tâm khi phát hiện vị trí lá cờ trên hiển thị màu trắng, trong khi các mái nhà xung quanh vẫn có màu nhạt nên nghi vấn Google đã thay đổi Quốc kỳ Việt Nam.

Ngày 11/7, Google đã lên tiếng chính thức về việc này. Google khẳng định “không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ 3. Vấn đề liên quan hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn".

Ngay chiều 11/7, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đề nghị Goolge nhanh chóng khắc phục hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam tại Trường Sa.

Quoc ky Tiepthigiadinh H2
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy khi thi công lá cờ gốm trên đảo Trường Sa Lớn

Hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam trên ảnh vệ tinh là tác phẩm bằng gốm sứ của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, xuất phát từ mong muốn ai cũng có thể nhìn thấy cờ đỏ sao vàng dù từ máy bay hay vệ tinh. Hình Quốc kỳ bằng gốm sứ này được hoàn thành năm 2012 với kích thước 12,4m x 25m (310 m2) trên mái tòa nhà hội trường của đảo Trường Sa Lớn (Quần đảo Trường Sa).

Độc giả quan tâm có thể tìm đến vị trí lá cờ khổng lồ trên nóc nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn bằng cách nhập tọa độ 8⁰38'38.9"N 111⁰55'09.7"E vào công cụ tìm kiếm hoặc trên ứng dụng bản đồ Google Maps, sau đó chuyển sang chế độ xem ảnh vệ tinh hoặc đường link https://goo.gl/maps/sWAh1Dgn1X79NUpm8.​

Cùng chuyên mục