Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 18/07/2023, 13:02 (GMT+7)

Chuyên gia tư vấn cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 tăng cơ hội trúng tuyển

Có nên thay đổi nguyện vọng, đăng ký thêm hoặc bớt nguyện vọng hay không, chọn ngành nào “hot” có cơ hội trúng tuyển cao… đang là băn khoăn của nhiều thí sinh.

Ngày 18/7, Bộ GD-ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Trước đó từ ngày 10/7, các thí sinh đã tiến hành đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Do đó, từ nay đến 17h ngày 30/7, các thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần dựa trên điểm thi vừa được công bố. Dưới đây là tư vấn hữu ích của các chuyên gia trong mùa tuyển sinh đại học năm 2023.

Đăng ký số lượng nguyện vọng vừa đủ

TS Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông - Trường Đại học Gia Định khuyên rằng, dù Bộ GD-ĐT không giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh cũng không cần chọn nhiều để tránh tốn kém. Nên chọn trọng tâm 1-3 trường yêu thích, mỗi trường chọn tối đa 3 nguyện vọng. Nếu trước đó đã có kết quả trúng tuyển sớm, thí sinh cần tính toán, sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển nguyện vọng mình yêu thích nhất.

nguyen vong Tiepthigiadinh H2
Nguyện vọng 1 là nguyện vọng quan trọng nhất

PGS, TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, ngược lại cũng không nên đăng ký quá ít, đặc biệt đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro. Thí sinh cần có lựa chọn thông minh và nên mạnh dạn đăng ký những nguyện vọng mình yêu thích, với những ngành học mà mình đam mê lên thứ tự đầu tiên.

Việc này rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các em sau này. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, kể cả không nhập học các em cũng không được xét tuyển tiếp các nguyện vọng 2, 3, 4. Không thể có việc thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 nhưng sau đó lại mong muốn vào học ở các nguyện vọng sau.

Chọn ngành theo lợi thế cá nhân

TS. Lê Đình Nam - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên các thí sinh nên tìm hiểu kỹ các ngành học dựa theo sở thích, năng lực và điều kiện của gia đình, không chạy theo số đông. Bên cạnh đó, với xu hướng liên ngành - đa ngành trong giáo dục đại học, các ngành học khối kỹ thuật có tính liên kết và tương đồng. Ví dụ, các thí sinh quan tâm đến ngành điện tử có thể tìm hiểu thêm về một số ngành liên quan như vật liệu, vật lý kỹ thuật… để tăng khả năng đỗ của mình vào lĩnh vực yêu thích.

TS. Lê Đình Nam cũng khuyên các thí sinh điểm không cao nên đặt nhiều nguyện vọng bởi nếu không đăng ký nguyện vọng, khả năng đỗ bằng 0; nếu đăng ký, cơ hội dù ít những vẫn còn. Ông khẳng định các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo, các thí sinh dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả đỗ vào các nguyện vọng bên dưới.

nguyen vong Tiepthigiadinh H3
Các thí sinh nên căn cứ vào điểm thi và sơ thích các nhân để đăng ký nguyện vọng

Ths Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết, trong khoảng thời gian đăng ký nguyện vọng 2023, thí sinh phải chú ý 3 điều: Thí sinh phải có định vị tốt về bản thân để chọn ngành nghề, xác định rõ về năng lực, sở trường phù hợp, tính cách. Thí sinh tìm hiểu ngành nghề, yếu tố đòi hỏi về ngành nghề. Và cuối cùng, thí sinh phải tìm hiểu trường, học phí, học bổng, giảng viên, vị trị địa lý và các chính sách hỗ trợ sinh viên, để khi trúng tuyển rồi thì xác định nhập học chứ không cần phải lo lắng.

Kiểm tra chính xác, đầy đủ thông tin cá nhân khi đăng ký nguyện vọng

Ths. Cao Quảng Tư - Giám đốc tuyển sinh Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn chia sẻ: "Năm nay có một điểm rất đặc biệt, thí sinh là người toàn quyền điều chỉnh các sai số dữ liệu cá nhân. Ví dụ nếu xem thông tin học bạ phát hiện sai sót, thí sinh cần thực hiện bấm nút đề nghị điều chỉnh".

TS. Nguyễn Văn Khả - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Công thương TP.HCM nhắc các thí sinh dù đăng ký xét tuyển bằng phương thức nào thì khi đăng ký chính thức trên hệ thống của Bộ GD-ĐT cũng phải nộp lệ phí 30.000 đồng/nguyện vọng. Nếu không hoàn thành bước này xem như việc đăng ký không thành công.

Cùng chuyên mục