Thứ hai, 10/04/2023, 10:50 (GMT+7)

Thời trang YODY cầu thị khi bất cẩn trong truyền thông đăng video bản đồ thiếu Trường Sa và Hoàng Sa

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong ấn phẩm truyền thông kỷ niệm 9 năm thành lập thương hiệu, thời trang YODY đã gặp “sóng gió” khi thể hiện bản đồ phác họa Việt Nam thiếu tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể, vài ngày trước, trong video kỉ niệm 9 năm thành lập, YODY đã thể hiện phân đoạn giới thiệu về hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Điều đáng chú ý là bản đồ Việt Nam khi hiện lên lại không có 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Lâu nay, vấn đề chủ quyền lãnh thổ, chủ quyển biển đảo nhận được sự quan tâm của hầu hết người dân Việt. Sự bất cẩn của YODY đã khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc và đồng loạt kêu gọi tẩy chay.

Tiếp nhận ý kiển từ cộng đồng mạng, rạng sáng 10/4, Công ty Cổ phần Thời trang YODY đã lên tiếng xin lỗi, cho biết đã tiến hành rà soát toàn bộ nội dung liên quan và thừa nhận đã để xảy ra sai sót trong một video truyền tải thông điệp cảm ơn khách hàng nhân kỉ niệm sinh nhật 9 tuổi.

Yody 3.jpeg

Sự bất cẩn về mặt truyền thông đã khiến thời trang YODY nhận được phản hồi gay gắt từ cộng đồng mạng

YODY khẳng định sai sót này xảy ra do bộ phận truyền thông đã sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung. Là doanh nghiệp Việt, YODY ý thức được sai sót của mình không thể bao biện, vì thế sẽ nghiêm túc lắng nghe mọi phản hồi, góp ý để sửa sai và rút kinh nghiệm.

Thư xin lỗi có đoạn: “Nhận thức được sai sót của mình, chúng tôi đã ngay lập tức sửa đổi, điều chỉnh toàn bộ nội dung có liên quan trên các kênh truyền thông của công ty. Chúng tôi coi đây là một bài học sâu sắc trong quá trình tương tác với khách hàng… YODY cam kết luôn tôn trọng Hiến pháp Việt Nam, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Việt Nam và ý thức rõ ràng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.”

Yody 2

Thời trang YODY gửi thư xin lỗi

YODY không phải là thường hiệu đầu tiên mắc phải sai sót này bởi chỉ mới vài ngày trước, người dùng đã phát hiện bản đồ của ứng dụng Grab tại Việt Nam thông tin sai lệch chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông. Cụ thể ở khu vực quần đảo Trường Sa, bên cạnh vài tên thực thể như Sơn Ca, Sinh Tồn… thể hiện bằng tiếng Việt thì các thực thể khác lại thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Tương tự bãi đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam không thể hiện bằng tiếng Việt mà lại bằng tiếng Anh và Trung. Chưa hết bản đổ của Grab còn cho thấy bãi Chữ Thập thuốc chủ quyền nước ta thì lại thể hiện là “Nansha District” tức huyện Nam Sa của Trung Quốc.

Grab

Bản đồ Grab Việt Nam thể hiện thông tin sai lệch chủ quyền lãnh thổ nước ta tại Biển Đông

Phía Grab Việt Nam cho biết đã nắm thông tin và đang làm việc tích cực với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý. Grab lên tiếng xin lỗi và khẳng định sự việc này không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Trước đó chưa lâu, một giải bơi quốc tế tổ chức ở Khánh Hòa đã bị xử phạt 25 triệu đồng vì hành vi đăng, phát, sử dụng bản đổ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền lãnh thổ về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Có thể thấy, sự cố bất cẩn về mặt truyền thông lần này không chỉ là bài học đắt giá cho YODY, Grab Việt Nam mà cả những nhãn hàng khác trong việc đăng tải nội dung liên quan đến chủ quyền đất nước.

Cùng chuyên mục