Thứ hai, 15/05/2023, 10:32 (GMT+7)

Quảng cáo giảm béo sai sự thật, Trung tâm Americare bị phạt và tước giấy phép hoạt động

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dùng các nghệ sỹ nổi tiếng làm mồi nhử để quảng cáo giảm béo sai sự thật, Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare clinic bị phạt hơn 190 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng.

Quảng cáo giảm béo sai sự thật và hàng loạt sai phạm

Ngày 12/5, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Vũ Lâm Minh – nơi hoạt động của Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare Clinic trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.

Như đã thông tin trước đó, Trung tâm giảm béo Americare Clinic đã đăng tải trên website, Facebook và YouTube nhiều video quảng cáo về công nghệ siêu giảm béo sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo. Đáng nói là trung tâm này còn hợp tác với khoảng 20 nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam như Việt Anh, Hoàng Mập, Kiều Trinh, Hoàng Sơn, Ngọc Tưởng… để quay các clip về hành trình giảm cân bằng phương pháp mới.

ns-viet-anh
Video quảng cáo giảm cân của trung tâm này còn khẳng định "đánh bay" mỡ nội tạng cho nghệ sĩ Việt Anh

Nói về các quảng cáo sai sự thật này thì chỉ tính riêng trên YouTube, Americare đã đăng tải hơn 200 video, tổng hơn 9 triệu view. Xuất hiện trong các clip, khoảng 20 nghệ sĩ nổi tiếng cho biết bản thân rất khốn khổ với cơ thể thừa cân, vòng bụng quá khổ. Nhưng sau khi sử dụng liệu trình Le Shape tại Trung tâm này, tất cả đã nhanh chóng giảm cân, đạt được vòng eo như ý.

Vì tin vào những video quảng cáo bịa đặt, sai sự thật này, rất nhiều khách hàng đã tìm đến trung tâm giảm béo để rồi tiền mất nhưng cân nặng vẫn giữ nguyên.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí và quần chúng, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare Clinic (Americare).

dv-kieu-trinh
Diễn viên Kiều Trinh cũng quảng cáo cho trung tâm này với nội dung lấy lại vòng eo siêu tốc

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xác định, tại địa chỉ trên đường Nguyễn Văn Trỗi của Công ty TNHH Vũ Lâm Minh được cấp phép hoạt động phòng khám chuyên khoa da liễu. Thế nhưng, cơ sở này lại trưng bày bảng hiệu với dòng chữ "AMC - Americare clinic" chuyên hoạt động giảm béo siêu tốc.

Bên cạnh việc không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi được cấp phép khám chữa bệnh, Americare còn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn. Bác sỹ tại đây không có chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, Americare còn quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa, các đoạn quảng cáo này không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.

Từ các vi phạm nêu trên, Americare hay Công ty TNHH Vũ Lâm Minh bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 4 tháng và bị xử phạt 193 triệu đồng.

Americare
Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare clinic bị xử phạt trên 190 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng. Ảnh: Tuổi trẻ

Đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở là Nguyễn Thị Lệ My - bác sỹ chuyên khoa da liễu bị xử phạt 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng. Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cho hay, bà Lệ My đứng tên cho có chứ thực chất không xuất hiện tại cơ sở trong thời gian đăng ký hoạt động, không ủy quyền cho người khác theo quy định.

Ngoài ra, tại đây, Võ Âu Phi Yến - bác sĩ đa khoa được xác định vi phạm khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề. Võ Âu Phi Yến bị cơ quan chức năng xử phạt 35 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 23 tháng.

Bác sỹ đứng tên nhưng người khám bệnh là kỹ thuật viên

Quá trình tiến hành thanh tra Americare, cơ quan chức năng còn phát hiện hàng loạt kỹ thuật viên “vào vai” bác sỹ khám chữa bệnh trái quy định. Cụ thể là 4 kỹ thuật viên gồm Nguyễn Thị Trang, Đào Đức Minh, Nguyễn Thế Thiện và Tô Nguyễn Thái Vy. Những người này tham gia khám chữa bệnh mà chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Do đó các kỹ thuật viên này bị xử phạt 141 triệu đồng và bị buộc nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp phát do thực hiện hành vi vi phạm.

Americare 1

"Bác sĩ Ken” tư vấn về liệu trình giảm mỡ tại Americare clinic

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, Americare sử dụng các hệ thống máy leser xâm lấn giảm béo cho khách hàng, về nguyên tắc giảm béo có xâm lấn phải do người có chuyên môn, chứng chỉ hành nghề thực hiện, Thế nhưng trrung tâm này lại sử dụng kỹ thuật viên - những người không cáo bằng cấp để khám chữa bệnh.

Ngoài việc xử phạt bằng tiền, tước giấy phép hoạt động, Sở Y tế TP. HCM đồng thời có văn bản gửi về UBND Q. Phú Nhuận đề nghị giám sát việc Americare tháo dỡ bảng hiệu vi phạm. Tuy nhiên, tới ngày 12/5, bằng hiệu có dòng chữ “Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare” vẫn chưa được tháo dỡ.

Cùng chuyên mục